Bức vẽ ‘nàng Mona Lisa khỏa thân’ có thể do chính Leonardo da Vinci thực hiện

21/03/2019 11:50
Bức vẽ ‘nàng Mona Lisa khỏa thân’ có thể do chính Leonardo da Vinci thực hiện

Mới đây, một tác phẩm chân dung bằng than chì về một phụ nữ khỏa thân vừa gây xôn xao dư luận, khi cho thấy nhiều điểm tương đồng kỳ lạ với bức ‘Mona Lisa’ nổi tiếng của Leonardo da Vinci. Chuyên gia mỹ thuật nghi ngờ, danh họa kỳ tài người Ý chính là nhân vật đã tạo ra bản vẽ bí ẩn này.

Nhóm chuyên gia giám định tại bảo tàng Lourve, Paris, nơi cất trữ bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới của Leonardo da Vinci, đang tiến hành kiểm tra một tranh chân dung từ chất liệu than chì tên gọi ‘Monna Vanna’ - từng được quy là vật phẩm thuộc về xưởng vẽ của bậc thầy tiên phong dòng hội họa Phục hưng.

Kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy, họa sĩ thực hiện tác phẩm là người ‘thuận tay trái’ và sinh thời từng có mặt tại xưởng vẽ của Leonardo.

Bức vẽ, trước đó đơn thuần được xem như ‘bản nháp tham khảo’ cho một bức họa phụ nữ khỏa thân có thời trưng bày ở bảo tàng Conde (khu Chantilly, bắc Paris), hiện phải trải qua quá trình thẩm định lần nữa.

“Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng, Leonardo đã đích thân hoàn thành gần như toàn bộ bức vẽ”, Mathieu Deldicque, nhà giám tuyển tại bảo tàng Paris chia sẻ.

“Bức phác họa thể hiện kỹ thuật xuất sắc từ một họa sĩ tài năng”, Deldicque nhấn mạnh thêm. Anh là người bắt đầu cuộc điều tra danh tính ‘Monna Vanna’ cách đây vài tháng, với sự hỗ trợ của những sử gia và khoa học gia trực thuộc phòng giám định nghệ thuật nổi tiếng C2RMF, tọa lạc bên dưới bảo tàng Lourve.

Bản tranh khỏa thân khổ lớn được trưng bày từ năm 1862, thuộc một phần bộ sưu tập nghệ thuật Phục hưng khổng lồ ở bảo tàng Conde, nơi khi xưa là nhà riêng của một trong những gia đình hoàng tộc lâu đời nhất nước Pháp.

Deldicque nói: “Bức vẽ đích thực là bản vẽ nháp liên quan đến một tác phẩm tranh sơn dầu”.

‘Monna Vanna’ thể hiện chi tiết cánh tay và tư thế cơ thể gần như trùng khớp với ‘Mona Lisa’ - tác phẩm danh tiếng nhưng cũng đặc biệt khó hiểu của Leonardo.

Chu trình kiểm tra bằng thiết bị kính hiển vi gợi mở việc bức tranh được họa từ vị trí phía trên, bên trái khung, ngụ ý rằng họa sĩ thực hiện rất có thể thuận tay trái.

Leonardo, người qua đời tại Pháp năm 1519, là một trong những danh họa thuận tay trái nổi danh nhất thế giới.

Trong năm nay, bản tranh nude sẽ được giới thiệu đến công chúng tại một triển lãm chuyên đề ở Chantilly, nhân dịp kỉ niệm 500 năm ngày mất của họa sĩ thiên tài gốc Ý.

Bruno Mottin, đại diện phát ngôn bảo tàng Lourve khẳng định, bức vẽ ‘Monna Vanna’ được sáng tác ở giai đoạn sinh thời của Leonardo. Tuy nhiên, vị này tiết lộ, chính ông thấy nghi hoặc vì “chi tiết đường rạch trên cùng tấm tranh, gần phần đầu, được thực hiện bởi một người thuận tay phải”.

Bên cạnh đó, phía giám định viên phát hiện, hầu hết đường vẽ chì định hình bức tranh “chứng minh dấu vết của một họa sĩ thuận tay trái”.

Nguồn tin khác nhấn mạnh, bức họa sử dụng kĩ thuật ‘sfumato’ (làm mờ biên màu) nổi tiếng được biết đến của Leonardo, và mang giá trị thời gian nguyên thủy (tức không phải một bản vẽ chép lại, đạo nhái).

Giới kiểm định tuyên bố “muốn cẩn trọng” nhìn nhận nguồn gốc ‘Monna Vanna’, nhưng chính họ cũng không thể “hoàn toàn chắc” rằng Leonardo là tác giả thật sự của bức tranh.

Dẫu sao thì, Deldicque bày tỏ, “chất lượng bức phác họa khỏa thân, nhìn bằng mắt thường lẫn qua thiết bị phân tích,” đều thể hiện một tài năng họa hình xuất chúng và hiếm có.

Như Ý (nguồn: SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Chuyện con lợn nhân năm Hợi (kỳ 3)

Từ sau tháng giêng Kỷ Hợi tới giờ, xứ ta um xùm mấy chuyện liên quan tới con lợn.

Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 hào hứng thử váy của nhà thiết kế Việt

Đương kim Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 - Valeria Vazquez Latorre đã cùng hoa hậu Hải Dương đến thử trang phục của NTK Chung Thanh Phong trước khi cô bay về nước.

Hành trình lột xác trong phong cách của Isaac sau 9 năm ở showbiz Việt

Trải qua 9 năm dấn thân vào showbiz Việt, “cựu” thủ lĩnh nhóm nhạc một thời 365 khiến không ít người hâm mộ biết đến ngoài giọng hát còn có ngoại hình tươi sáng và tính cách thân thiện, hài hước.

Đạo diễn Việt Tú được tòa công nhận quyền tác giả vở 'Ngày xưa'

Vụ kiện giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty cổ phần Tuần Châu đã được tòa án xác định: vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" thuộc quyền sở hữu của Tuần Châu chính là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa" của đạo diễn Việt Tú.

Căng thẳng phiên sơ thẩm của đạo diễn Việt Tú với công ty Tuần Châu xoay quanh 'Thuở ấy xứ Đoài'

Chiều 14.3, phiên sơ thẩm vụ kiện về quyền sử hữu trí tuệ giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú đã được diễn ra tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Phi Nhung tiết lộ về cái tát 'trời giáng' dành cho Mạnh Quỳnh

Sau một thời gian bận rộn với công việc riêng, sắp tới đây cặp song ca “vàng” Mạnh Quỳnh - Phi Nhung sẽ tái ngộ nhau trong liveshow riêng của danh ca Chế Linh có tên gọi “Tình bơ vơ” diễn ra vào tối 6.4 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Park Han Byul xin lỗi vì scandal của chồng: 'Tôi cảm thấy như muốn chết đi'

Nữ diễn viên Park han Byul mới đây đã chính thức lên tiếng xin lỗi, trần tình về những ồn ào của chồng vừa qua. Cô cho biết bản thân đang trải qua giai đoạn khó khăn tưởng chừng muốn chết đi nhưng vẫn cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình.

'Chị trợ lý của anh' của Mỹ Tâm trở thành phim Việt đầu tiên công chiếu 2 lần

Sau hơn một tháng kể từ suất chiếu cuối cùng của “Chị trợ lý của anh”, bộ phim đầu tay của Mỹ Tâm sẽ chính thức công chiếu lần thứ hai tại nhiều cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 22.3 tới đây.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024