Bí quyết luyện rồng của chàng trai 9x

22/03/2019 09:41
Bí quyết luyện rồng của chàng trai 9x

Đó là chàng trai 9X Lê Duy Tân (22 tuổi, ngụ TT.Nhà Bàn, H.Tịnh Biên, An Giang), với sở thích nuôi bò sát, đặc biệt là loài rồng Nam Mỹ và anh cũng được xem là "cha đẻ” của những chú rồng ở miền Tây.

Sau 7 năm ấp ủ và thực hiện đam mê, giờ đây 9X này đã sở hữu hàng trăm con rồng Nam Mỹ (còn gọi là Iguana) với nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau. Iguana được xuất thân từ Nam Mỹ, loại thú cưng này thuộc loài kỳ nhông lớn, chúng được khoác lên lớp áo vảy rồng xếp giống như tổ ong ở 2 bên má.

Gai rồng nằm dọc sống lưng kéo dài đến tận đuôi. Dưới cổ rồng có lớp da thừa tựa như 1 cái yếm. 9X này cho biết: “Cuối năm 2012, trong một lần lên mạng mình thấy có loại nhìn giống con kỳ đà nhưng màu sắc rất đẹp. Tò mò nên mình tìm hiểu thì biết đó là rồng Nam Mỹ, rất ấn tượng nên đã đặt mua 1 con ở TP.HCM với giá 1,5 triệu đồng về nuôi. Loài Iguana với dáng vẻ ngoài trông khá hung hãn nhưng loài bò sát này rất hiền và vô cùng dễ nuôi”.

Tân đang ẵm những chú rồng Nam Mỹ phơi nắng - Ảnh: Tô Văn

Theo Tân, chỉ cần 1 chuồng nhỏ được làm bằng dây kẽm hoặc 1 chiếc lồng kín là có thể nuôi được chúng. Thức ăn của chúng cũng vô cùng đơn giản, 100% là thực vật gồm các loại rau, củ… Thời điểm đầu nuôi mấy con này, những người xung quanh biết, họ cười rồi nhận xét đây chỉ là giống kỳ nhông.

“Nhìn nó bình thường, nhưng khi họ hỏi về giá trị mình báo giá bạc triệu, họ lắc đầu ngao ngán nói mình dở hơi. Sau khi đem 1 con về nuôi thử rồi thích nên đặt tiếp thêm 1 con cái và bây giờ mới nuôi số lượng nhiều. Từ việc nuôi thử để chơi, dần dà loại thú cưng “độc-lạ” này đã trở thành niềm đam mê của tôi”, anh chàng 9X chia sẻ thêm.

Đầu năm 2013, Tân bắt đầu tìm hiểu và chăm sóc kỹ lưỡng 2 chú thú cưng của mình. Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm nên Tân gặp nhiều khó khăn. Chàng trai trẻ cho biết, rồng lớn nhanh trong 2 năm đầu nhưng sau đó sẽ chững lại, phát triển chậm. Chiều dài của rồng được tính theo Y (1Y tương đương 10 cm), trong năm đầu tiên 2 chú rồng của Tân đạt 6Y, hiện tại là 12Y sau 4 năm. Đến nay, trọng lượng 2 chú rồng đầu tiên đã đạt khoảng 2,5 kg mỗi con.

Loài Iguana có con mắt thứ 3 phía sau đỉnh đầu… Đó là do cấu trúc đặc biệt của loài vật này giống như là võng mạc kết nối với tuyến tùng trong não, nhờ cấu trúc này mà rồng có thể nhận biết được mọi vật xung quanh đang di chuyển như thế nào. Hay khả năng rơi từ trên cao xuống mà chẳng hề hấn gì. Đặc biệt hơn, chúng còn được mệnh danh là người thợ lặn siêu giỏi… khi có biệt tài nín thở đến tận 28 phút.

Ngoài ra loài Iguana có khoảng 5-6 màu, nhưng phổ biến nhất xanh và đỏ. Giá trị của 1 chú rồng Nam Mỹ được tính dựa vào nhiều yếu tố nhưng trước hết là về màu sắc, độ đẹp của da và gai. Nếu chăm sóc tốt, loài Iguana có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm và có kích thước tối đa từ 1,6 - 1,8 m, có thể nặng gần 10 kg.

“Mỗi sáng mình cho phơi nắng sáng từ 2-3 tiếng từ 7 đến 10 giờ, sau đó mình mới tắm phun sương nhẹ rồi cho ăn. 1 con Iguana chuẩn đẹp được đánh giá trên nhiều yếu tố: “body”, yếm, gai, màu sắc tức là da phải bóng đẹp và màu rực rỡ và không bị lỗi, không bị lỗi ở đây là trầy mỏ, sứt móng hay đứt đuôi”, Tân nói.

Khu vực nuôi đàn rồng của Tân chỉ vài chục mét vuông - Ảnh: Tô Văn

Giai đoạn khó khăn nhất là ấp trứng. “Mình chọn những con giống cho phối với nhau, mình muốn tạo ra 1 con baby đẹp với màu lai thì phải tự chọn con giống cho nó phối với nhau. Con màu xanh giá 700.000 đồng, đỏ 1,5 triệu đồng. Lai giữa xanh đỏ ra con baby giá bán sẽ là 1 triệu đồng, giá con lai sẽ nằm ở khoảng giữa đó”, 9X bộc bạch.

Đã nhiều lần bị những con rồng cào rách tay, từ đó Tân rút ra một điều là chúng thường xuyên nổi cáu mỗi khi lột da, hay đến chu kỳ sinh sản. Theo Tân, loài Iguana có chỉ số IQ cao gần bằng 1 chú chó, và loại thú cưng này đã được nhiều người yêu mến. Nếu được huấn luyện tốt sau một thời gian chúng có thể nhận biết tên của mình và thực hiện theo hướng dẫn của chủ nhân.

Khởi nghiệp từ 1 loại bò sát vốn luôn sợ hãi, tự vệ khi có người chạm vào… tưởng là chuyện không tưởng, thế nhưng sau 7 năm chọn rồng Nam Mỹ làm hướng đi riêng của mình, giờ đây 9X này đã sở hữu hàng trăm con Iguana độc - lạ. Đặc biệt có những con lai đột biến với màu sắc hiếm thấy.

Một số hình ảnh về các chú rồng:

Tô Văn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024