Bắt đầu bước vào "mùa nghỉ việc", đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi

27/02/2020 08:30
Bắt đầu bước vào "mùa nghỉ việc", đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi

Nghỉ việc là một quyết định quan trọng, ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp và… số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn, thế nên, đừng bao giờ nghỉ việc chỉ vì những lý do bốc đồng, ngớ ngẩn!

Theo báo cáo của Gallup’s State of the American Workplace, vào bất cứ thời điểm nào, có hơn một nửa số lượng người lao động đang tìm cách từ bỏ công việc hiện tại của mình. Có phải bạn cũng nằm trong số họ? 

Hẳn bạn sẽ cảm thấy vừa hồi hộp, vừa thoải mái khi đưa ra quyết định nghỉ việc! Song, vào giây phút đưa ra quyết định rời đi, bạn cần chắc chắn rằng lý do mình đưa ra quyết định nghỉ việc này là một lý do sáng suốt.

Bởi nghỉ việc là một quyết định quan trọng, ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp và… số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn, thế nên, đừng bao giờ nghỉ việc chỉ vì những lý do sau.

1 – Bạn nhận được một offer có mức lương cao hơn

Hãy cẩn thận, vì trên thực tế, một công việc có mức trả lương cao hơn có thể sẽ ngốn nhiều tiền của bạn hơn. Trước khi đồng ý, hãy làm một vài bài toán nhỏ nhé.

Bạn sẽ tốn khoảng bao nhiêu thời gian (và tiền xăng) để di chuyển từ nhà ở cho đến chỗ làm mới? Chế độ phúc lợi thì sao (phụ cấp, lương tháng 13, chế độ chăm sóc sức khoẻ, v.v.)? Giờ giấc làm việc có gì khác so với công việc trước, có ảnh hưởng đến những kế hoạch cá nhân khác của bạn từ trước đến nay hay không? Bạn có đang rời bỏ một công việc an toàn để đảm đương một công việc mạo hiểm hơn?

P/s: Một khi bạn đã có thể trả lời được những câu hỏi này rồi, bạn sẽ biết được rằng mức lương cao mà bạn sẽ nhận được có xứng đáng với những gì bạn bỏ ra hay không.

Một phút bốc đồng, cả đời ân hận: Bắt đầu bước vào mùa nghỉ việc, đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi - Ảnh 1.

2 – Bạn cảm thấy cạn năng lượng với mớ công việc hiện tại

Nếu bạn đang phải vật lộn với những nhiệm vụ khó khăn thì nghỉ việc chưa phải là một giải pháp tốt. Thay vì chọn cách từ bỏ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp.

Bạn đã chia sẻ những vấn đề mà mình đang mắc phải, giải thích rõ ngọn ngành cho sếp của bạn chưa? Cứ mạnh dạn trình bày để tìm kiếm sự hướng dẫn và trợ giúp từ sếp nếu như những đầu việc mà bạn đang phải đảm nhận nằm ngoài khả năng và chuyên môn của mình.

P/s: Hãy chủ động trau dồi kỹ năng của mình thông qua những người đồng nghiệp, cấp trên, các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc các sự kiện trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

3 – Bạn mệt mỏi với những drama

Có một sự thật bạn phải chấp nhận đó là… đồng nghiệp "đầy nghiệp" có mặt ở khắp mọi nơi, trên mọi nẻo đường. Thay vì chọn cách nghỉ việc vì gặp phải đồng nghiệp xấu tính, tại sao bạn không nghĩ rằng đây là cơ hội để bạn phát triển bản thân?!

Nếu bạn đang "không ổn" với nhiều (chứ không phải là một) đồng nghiệp, hãy "kiểm điểm" lại xem có phải vấn đề là ở bạn hay không? Bạn có thể làm được những việc gì để cải thiện tình hình và giảm thiểu căng thẳng giữa đôi bên hay không?

P/s: Giả như đồng nghiệp của bạn "đầy nghiệp" thật, chính họ mới là những người khơi mào "drama", quấy rối và làm tổn thương bạn, vậy thì… bạn sẵn sàng chịu thiệt sao? Hãy đòi lại công bằng bằng cách khiếu nại đến phòng nhân sự.

4 – Ai đó muốn bạn làm như vậy

Áp lực về công việc, gia đình, tài chính có thể là những lý do phổ biến khiến cho một-người-nào-đó (có thể là người yêu hoặc vợ/chồng của bạn) "khuyên" bạn nên từ bỏ công việc hiện tại.

Bạn có chắc chắn rằng mình sẽ dễ dàng quay trở lại và gia nhập vào thị trường lao động không, người kia có đủ khả năng để hỗ trợ cho cuộc sống của hai bạn hay không nếu bạn là người sẽ ở nhà và chăm lo cho gia đình?

Hoặc nếu bạn được đối phương gợi ý chuyển sang một công việc nào đó ít căng thẳng hơn, tốn ít thời gian hơn, vậy thì hãy xem xét mức lương mà bạn nhận được có thấp hơn hay không, có giúp ích gì cho việc thăng tiến trong sự nghiệp của bạn hay không?

Mọi thứ trên đời đều có cái giá của nó, thế nên dám đánh đổi thì hãy dám chấp nhận.

P/s: Quan trọng hơn hết, không phải ai ngoài bạn mới là người có quyền đưa ra quyết định.

Một phút bốc đồng, cả đời ân hận: Bắt đầu bước vào mùa nghỉ việc, đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi - Ảnh 2.

5 – Bạn muốn chứng tỏ mình quan trọng

Nếu như bạn cảm thấy những nỗ lực của mình không nhận được sự công nhận xứng đáng, vậy tại sao bạn lại có thể nghĩ rằng việc vắng mặt lại có thể khiến cho người khác nhận thấy được tầm quan trọng của bạn?

Bạn có hả hê hay không nếu như việc nghỉ ngang của bạn sẽ khiến cho công ty rơi vào tình trạng bị thua lỗ? Đừng quên rằng điều này có thể khiến chính bản thân bạn bị tổn thương và cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của bạn.

P/s: Lòng thù hận là một trong những lý do tồi tệ nhất để nghỉ việc.

6 – Bạn muốn làm giàu một cách nhanh chóng

Internet ngập tràn những câu chuyện thành công về những nhà triệu phú tự thân, họ là những người thoát khỏi công việc 9-to-5 và đã chinh phục được tấm vé tới thế giới của sự tự do và thịnh vượng. Nếu bạn cũng muốn có được cuộc sống như thế, hãy đảm bảo rằng trước hết bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và… thực tế.

Trước khi rời khỏi chiếc ghế văn phòng, bạn nên bắt đầu thử nghiệm kinh doanh qua những dự án nhỏ, bán thời gian.

Khoảng thời gian đầu, bạn sẽ rất khó có được nguồn thu nhập ổn định, bạn cần đảm bảo trước khi bắt đầu thì bạn đã có một nền tảng tài chính vững chắc. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc và tham khảo đến những dịch vụ đầu tư tự động để "tiền đẻ ra tiền".

P/s: Cuộc sống không chỉ là màu hồng, những gì bạn nhìn thấy và nghe thấy về những gương mặt thành công trên báo đài, tạp chí hay các phương tiện truyền thông mạng xã hội chưa chắc thể hiện được hết những thất bại, tổn thương và suy sụp mà họ đã/đang trải qua.

Một phút bốc đồng, cả đời ân hận: Bắt đầu bước vào mùa nghỉ việc, đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi - Ảnh 3.

7 – Bạn sắp quay lại trường học

Kiến thức luôn là yếu tố khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng, đồng thời cũng là yếu tố có khả năng tăng thu nhập của bạn lên đáng kể. Tuy nhiên, không phải bằng cấp lúc nào cũng đi kèm với sự đảm bảo cho một lời đề nghị làm việc.

Việc vừa học vừa làm đồng nghĩa với việc khoản tiền mà bạn cần vay sẽ ít hơn, và bạn cũng sẽ khó có nguy cơ tốt nghiệp khi thất nghiệp.

P/s: Hiện nay, nhiều văn bằng, chứng chỉ chuyên môn có thể được hoàn thành qua hình thức đào tạo bán thời gian hoặc online.

8 – Bạn lo sợ mình bị đuổi

Hành động rời bỏ vì bạn nghĩ rằng mình sắp bị sa thải là một hành động thiếu sáng suốt. Nếu như linh cảm của bạn sai, thì hẳn không còn gì để chối bỏ là bạn đã mắc phải một sai lầm rất lớn. Nếu như linh cảm của bạn đúng, rất có thể bạn sẽ tự hạn chế cơ hội nhận việc ở một nơi khác cho chính mình.

Các nhà tuyển dụng thường sẽ gọi đến công ty trước đó để tham khảo về ứng viên tiềm năng của mình. Đừng tự mình phá vỡ những luật lệ và phép tắc, bởi điều này sẽ rất khó để boss của bạn có thể nói tốt về bạn.

P/s: Thay vì chọn cách từ bỏ, hãy ra sức sửa chữa, bởi "xây dựng" lúc nào cũng đem lại những điều tích cực nhiều hơn là "phá bỏ".

Một phút bốc đồng, cả đời ân hận: Bắt đầu bước vào mùa nghỉ việc, đừng vội từ bỏ khi số dư tài khoản ngân hàng của bạn vẫn siêu ít ỏi - Ảnh 4.

9 – Boss của bạn quá tệ

Cuộc sống luôn tồn tại những ông/bà boss thực sự tồi tệ, song, nghỉ việc không phải là biện pháp duy nhất để đối phó trong tình huống này.

Tuy nhiên, nếu như không chỉ bạn, mà cả những người khác cũng đều không thể "chịu đựng lâu hơn được nữa", vậy tại sao không "đoàn kết" lại và trình bày ý kiến cho ban lãnh đạo cấp cao của công ty?

Hoặc, bạn có thể xin chuyển sang một bộ phận khác.

Hoặc, tại sao bạn không thử đặt mình vào vị trí của boss và xem xét liệu mình có thể hỗ trợ điều gì cho boss hay không?

P/s: Mỗi chúng ta, ai cũng đều có những nỗi niềm riêng, bạn cũng vậy, sếp bạn cũng vậy. Biết đâu sếp bạn đang gặp phải những vấn đề, những khó khăn nào đó thì sao?

10 – Bạn không được đề cử thăng tiến

Có thể bạn đã cống hiến rất nhiều cho công ty trong suốt một khoảng thời gian dài, thế nhưng, quá trình thăng tiến trong sự nghiệp là một câu chuyện khá là phức tạp. Nếu như đồng nghiệp của bạn (chứ không phải bạn) được thăng tiến, rất có thể họ có nhiều kinh nghiệm, trình độ học vấn hoặc thể hiện khả năng lãnh đạo tốt hơn bạn.

Và đôi khi, việc bạn không được thăng chức là do ngân sách của công ty có giới hạn chứ không phải do bạn không được đánh giá cao.

P/s: Song, nếu như bạn cảm thấy mình đã cống hiến quá đủ rồi, và bạn cũng không thể học hỏi thêm được bất kỳ điều gì nữa, thậm chí cũng không có khả năng được tăng lương, vậy thì bạn đã có một lý do để ra đi rồi đó.

(Barcode)

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Người có EQ cao chính là báu vật: Thông minh có thể do thiên phú nhưng EQ cao là do tu dưỡng

Người có thể bình tĩnh và phân tích nguyên nhân khi phải đối mặt với năng lượng tiêu cực thay vì bác bỏ chúng một cách bốc đồng là người dũng cảm và tự tin.

Đàn ông hay ‘cà khịa’ và cho mình là cái rốn của vũ trụ là những người thường sở hữu ô tô xịn

Nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người thuộc tầng lớp thượng lưu có xu hướng vi phạm luật giao thông nhiều hơn vì họ cảm thấy mình có quyền làm như vậy.

Trước cổng bệnh viện, cậu bé cúi chào cô y tá và gọi là 'Mẹ y tá'

Trước cổng bệnh viện, cậu bé cúi chào cảm ơn cô y tá đã dỗ dành, chăm sóc mình. Cô y tá cũng nghiêm trang chào lại. Hình ảnh khiến nhiều người rơi nước mắt.

Được coi là người lỗi lạc nhất, Khổng Tử gặp 1 cậu bé và nhận thua sau 5 câu hỏi

Bài học cuộc sống: Là một bậc triết gia nổi tiếng lỗi lạc, thế nhưng sau khi hỏi cậu bé 2 câu và bị cậu bé hỏi lại 3 câu, Khổng Tử đành phải nhận thua và làm theo những gì cậu bé yêu cầu.

4 biểu hiện của đàn ông có tư cách tồi tệ, phụ nữ thông minh nên tránh xa

Muốn được nhiều người kết giao thì trước hết bạn phải là một người đáng được kết giao. Có những người đáng để kết giao cả đời, nhưng có những người lại không đáng để bạn lãng phí thời gian và công sức. Nếu gặp phải những người có bốn biểu hiện dưới đây, tốt nhất nên tránh xa.

Hai nữ sinh Phú Quốc đam mê làm bánh mì thanh long ruột đỏ

Đam mê nữ công gia chánh, khi thấy thanh long của nông dân cần giải cứu nên hai chị em nữ sinh lớp 9 ở Phú Quốc đã làm bánh mì từ loại nông sản ruột đỏ để bán khắp đảo ngọc.

Cách giúp bạn luôn suy nghĩ tích cực mỗi ngày

Suy nghĩ tích cực giúp bạn tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở phía trước, từ đó có thêm động lực để cống hiến hết sức mình với công việc hiện tại và gặt hái thành công.

Được mời cơm nhưng trong đĩa rau lại có thịt, phản ứng của vị cao tăng khiến học trò xấu hổ

Trên một bàn ăn toàn đồ chay, bất ngờ xuất hiện một miếng thịt lợn. Phản ứng của hai thầy trò, đặc biệt là cách ứng xử của vị cao tăng khiến học trò của ông xấu hổ.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024