Bạn cho đi điều gì, bạn sẽ thu hoạch lại được cái đó

Thủy Vân08/08/2022 11:00
Bạn cho đi điều gì, bạn sẽ thu hoạch lại được cái đó

Cảnh giới cao nhất trong xử thế, là một lương tâm trong sạch, đối đãi với người khác bằng cái tâm và sự chân thành. Thế giới là một bức tường tạo tiếng vang khổng lồ, bạn cho đi điều gì, bạn sẽ thu hoạch lại được cái đó.

Chen Xingjia đã từng nói về trải nghiệm của chính mình trong một bài phát biểu. Khi ông còn là bí thư huyện Badong, Hồ Bắc, Trung Quốc, đã có vô số người đến văn phòng của ông. Một lần, ai đó gửi tới cho ông một chiếc áo sơ mi của một nhãn hiệu thông thường, tuy nhiên, khi mở hộp ra, bên trong toàn là tờ 1000 đô la Hồng Kông (khoảng 2,9 triệu đồng), tổng cộng 200 tờ.

Trong khoảng thời gian làm việc của mình, ông cũng đã rất nhiều lần từ chối tiền, đồng hồ đắt tiền, thậm chí là vàng... Đối mặt với không ít cám dỗ, ông vẫn quyết tâm giữ quy tắc của mình, bởi lẽ ông luôn ghi nhớ một câu nói của mẹ mình: "Người sống "sạch sẽ", không nghèo mãi được đâu." Câu nói này luôn được Chen Xingjia khắc sâu trong lòng.

Chekhov từng nói: "Con người ta cần phải ‘sạch sẽ’, bất kể là ngoại hình, ăn mặc hay là tâm hồn, tư tưởng."

Con người ta sống ở đời, không nhất thiết phải vinh hoa phú quý, nhưng phải liêm khiết, trong sạch, không làm gì có lỗi với cái tâm. Phúc khí của một người không ở đâu xa, phong thủy thượng đẳng nhất tồn tại ở những người luôn giữ cho mình một trái tim "sạch" nhất.

Người sạch sẽ, muốn nghèo cũng khó: Ngoại hình, tâm trí, phẩm cách càng SẠCH, cuộc sống càng dễ dàng - Ảnh 1.

01 - Tâm địa "sạch"

Tương truyền, vào những năm đầu, Lưu Bá Ôn, khai quốc công thần của nhà Minh, Trung Quốc, trên đường đi khát nước nên đã ghé qua một gia đình để xin nước.

Bà chủ nhà múc một gáo nước nhưng lại rắc một nắm vỏ thóc vào nước. Lưu Bá Ôn thấy vậy rất không vui, nhưng quanh đây lại chỉ có duy nhất hộ gia đình này, ông chỉ có thể vừa thổi vừa từ từ uống. Sau đó, trong quá trình nói chuyện, người phụ nữ biết Lưu Bá Ôn biết xem phong thủy nên nhờ ông xem chọn giúp mình một mảnh đất, Lưu Bá Ôn vì chuyện lúc nãy thấy không vui nên đã chỉ bừa cho họ một mảnh.

Nhiều năm sau, Lưu Bá Ôn quay lại nơi này, phát hiện gia đình người phụ nữ cho mình nước uống năm đó con cháu đầy nhà, gia đình giàu có. Người phụ nữ sau khi nhận ra Lưu Bá Ôn đã vội vàng vui mừng mời ông vào nhà.

Lưu Bá Ôn nhắc lại câu chuyện đi xin nước năm đó bị cho vỏ thóc vào trong nước, người phụ nữ tươi cười giải thích: "Khi ấy tôi tôi thấy ngài đang vội, người toàn là mồ hôi, nếu để ngài uống một hơi hết luôn nhanh quá, sợ ngài sẽ sinh bệnh, vì vậy tôi cho thêm chút thóc lép vào để ngài giải nhiệt từ từ, uống từ từ."

Lưu Bá Ôn cảm thán, gia chủ tới một người dưng nước lã mà còn chăm sóc chu đáo như thế, chẳng trách phong thủy lại tốt tới như vậy.

"Đạo đức kinh" nói "thiện hành vô triệt tích", người có tâm địa trong sạch, luôn hành thiện tích đức với một trái tim đơn thuần. Làm việc tốt mà không mong chờ điều gì thường có thể gặt hái được những điều tốt đẹp sau này.

Năm 2007, công ty của Tào Đức Vượng (nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Fuyao Group, một trong những nhà chế tạo kính hàng đầu thế giới) có một thực tập sinh mới đến. Ngày 1/5, khi về quê thăm người nhà đã tình cờ kiểm tra sức khỏe, phát hiện ra mình bị bệnh bạch cầu.

Người thực tập sinh này vẫn chưa vào biên chế của công ty, theo lý mà nói, tiền phí trị bệnh sẽ do anh ấy tự chịu. Nhưng Tào Đức Vượng sau khi biết tin, không nhiều lời đã ngay lập tức đưa thực tập sinh đó vào viện, tiền viện phí 800.000 tệ (khoảng 2,7 tỷ đồng) cũng do công ty chi trả toàn bộ.

Một năm sau, cậu thực tập sinh hoàn toàn khỏe mạnh trở lại, đồng thời cũng vui vẻ quay trở lại công ty của Tào Đức Vượng. Những năm về sau, anh trở thành một trong những cánh tay đắc lực của Tào Đức Vượng, tạo ra vô số thành tích cho công ty.

Một tác gia từng nói: Người với người với nhau, chi bằng toàn tâm toàn ý thành toàn cho nhau, bởi lẽ bạn tốt với người khác, sau cùng cũng chính là đang thành toàn cho chính mình.

Cảnh giới cao nhất trong xử thế, là một lương tâm trong sạch, đối đãi với người khác bằng cái tâm và sự chân thành. Thế giới là một bức tường tạo tiếng vang khổng lồ, bạn cho đi điều gì, bạn sẽ thu hoạch lại được cái đó. Bạn cho người ta làn gió mát, họ ắt tặng lại bạn ánh trăng; bạn xây cầu cho người khác, con đường của bạn cũng sẽ càng đi càng rộng.

Người sạch sẽ, muốn nghèo cũng khó: Ngoại hình, tâm trí, phẩm cách càng SẠCH, cuộc sống càng dễ dàng - Ảnh 2.

02 - Phẩm cách "sạch"

Giữa thế giới rộng lớn này, biết bao nhiêu người vì danh lợi, vì tiền tài mà đánh mất đi tôn nghiêm và giới hạn đạo đức của bản thân. Trải qua bao cuộc bể dâu, nếm qua nóng lạnh của cuộc đời mà vẫn giữ được phẩm cách tốt đẹp, nó mới cho thấy được sự cao quý từ trong cốt cách.

Tô Thức, nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc thời Tống, là người vô cùng tài năng, bản tính tự do, dễ gần, bạn bè yêu mến ông, người ngoài ngưỡng mộ ông, ngoài tài hoa ra thì còn bởi vì phẩm chất cao thượng của ông. Trong thời gian làm quan, có một người tên Trương Thương Anh tới muốn đi theo ông, nói rằng có thể giúp ông loại bỏ những kẻ thù chính trị của mình. Lời còn chưa nói hết, Tô Thức đã ngay lập tức đuổi anh ta ra ngoài.

Trong thời đại quan trường đấu đá, kết bè kéo phái thời bấy giời, việc có cho mình một nhóm lợi ích nào đó để bảo vệ bản thân là một lựa chọn bản năng. Nhưng Tô Thức lại cho rằng, công kích hãm hại lẫn nhau không phải việc mà một thần tử nên làm, vì vậy ông không tham gia vào những việc tranh quyền đoạt thế, trong mắt ông, thị phi trắng đen đều phải được nhận định dựa trên nguyên tắc. Cũng chính vì ông luôn chính trực như vậy nên cả đời hào hùng, để lại tiếng thơm ngàn đời.

"Mạnh Tử" nói: ngưỡng bất quý vu thiên, phủ bất tạc vu nhân. Phẩm cách của một người là nền tảng của nhân cách, cũng là trợ thủ đắc lực trên con đường đời sau này.

Chen Xingjia không bao giờ nhận hối lộ, luôn một lòng làm việc vì dân, tuân thủ quy tắc, nói lý lẽ, người ta tôn trọng gọi ông là bí thư "khí khái nhất" Trung Quốc.

Kazuo Inamori luôn tốt bụng với mọi người, không bao giờ đầu cơ trục lợi, luôn theo đuổi sự hoàn hảo trong công việc, vì vậy ông trở thành ‘thánh quản lý" của cả một thế hệ.

Hành động trong sạch là chiến lược và cả khuôn mẫu của cuộc sống. Đừng lo lắng rằng những người ngay thẳng trước mắt đều là người nghèo, bởi lẽ, những người có nội tâm an nhiên, biết đâu là điều nên làm đâu không nên, giữ được giới hạn đạo đức của mình, vinh quang vô hạn ắt sẽ tự mở ra với họ, dù hơi muộn một chút.

Người sạch sẽ, muốn nghèo cũng khó: Ngoại hình, tâm trí, phẩm cách càng SẠCH, cuộc sống càng dễ dàng - Ảnh 3.

03 - Tâm hồn trong sạch

Nhà văn người Trung Quốc, Tiền Chung Thư từng nói: "Con người ta sống ở đời, muốn sống cho thanh bạch, trong lòng không chút vướng mắc, lo lắng gì, vậy thì phải sống cho minh bạch, sạch sẽ. Người có một tâm hồn trong sạch, sẽ không đi theo con đường xấu, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, họ tách mình ra khỏi thế giới vật chất ganh đua phù phiếm, nội tâm luôn thuần khiết."

Họa sỹ nổi tiếng người Trung Quốc, Thuật Tâm có một cuộc đời khá thăng trầm. Khi còn trẻ, ông gặp cảnh chiến tranh, đến tuổi trung niên thì gặp cảnh mất đi người thân, sau đó cũng vài lần bị bỏ tù, chịu đựng không biết bao đau khổ và tủi nhục. Nhưng dù là vậy, cả cuộc đời ông vẫn luôn sống rất thể diện, rất trong sạch.

Bị giam trong một hầm trú ẩn ẩm thấp tối tăm, bị quân phản loạn bắt phải "ca tụng công đức", nhưng Thuật Tâm hàng ngày thà ăn bánh bao, dưa muối đầy ruồi còn hơn là "nói dối, nói những lời hoang đường". Ông vẫn luôn rất lạc quan, ngay cả khi chìm trong đau khổ, bóng tối, ông vẫn mài mực viết chữ, trên trang giấy trắng tinh, ông vẽ những phím đàn mô phỏng lại những bản nhạc của Mozart và Chopin.

Thuật Tâm từng nói trong một cuộc phỏng vấn: Khi mọi thứ sụp đổ, tôi đã tự nói với mình rằng hãy tìm kiếm cuộc sống vĩnh hằng trong tuyệt vọng. Trong những ngày mây đen, ông giữ tấm lòng trong sạch, đàng hoàng và điềm đạm, sau khi công thành danh toại, ông vẫn giữ nguyên cái tâm cái tính của mình, độ lượng yên nhiên .

Trong những năm cuối đời, Thuật Tâm sống ở Ô Trấn, không tham gia bất kỳ hoạt động văn học nào và cũng từ chối mọi sự cường điệu về tên tuổi của mình. Ông đã xây dựng một ngôi nhà nhỏ trên đống đổ nát của ngôi nhà tổ của gia đình và đặt tên nó là "Vãn tình tiểu trúc". (Tạm dịch: căn nhà nhỏ khi tuổi già)

Ông vẽ, viết và sắp xếp các bản thảo trong phòng của mình, tránh sự hối hả và nhộn nhịp của thế giới, và chỉ âm thầm trồng những bông hoa cúc trong lòng mình.

Nhà phê bình sách Cố Văn Hào từng cảm thán sau khi đến thăm Thuật Tâm: Thuật Tâm mới là quý tộc thực sự, ông ấy tự điêu khắc mình như điêu khắc thời gian vậy.

Người có một tâm hồn "sạch", nội tâm vừa mạnh mẽ, vừa thuần khiết.

Giữa biển đời cay đắng, họ không khuất phục trước những thủ đoạn của số phận; giữa dòng đời xô bồ, họ không đi theo dòng chảy mà chỉ muốn giữ nội tâm mình trong sáng.

Những người vẫn nhìn lên bầu trời đầy sao giữa nghịch cảnh, luôn giữ vững khát vọng ban đầu của mình giữa một thế giới phức tạp và sống hết mình, suốt đời sẽ không gục ngã.

Người sống trong sạch và làm mọi thứ một cách an nhiên có thể tự nhiên tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn giữa sự hỗn loạn của thế giới.

(Sohu)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Liệu chúng ta có đang quá hà khắc với bản thân mình?

Nhiều người tin rằng tự chỉ trích tạo ra nguồn động lực to lớn để tự tiến bộ, nó sẽ khiến bạn thiết lập những tiêu chuẩn cao hơn cho bản thân, giúp bạn “vận hành” cuộc sống của mình hiệu quả hơn và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Những đứa trẻ nói gì về tình yêu?

Một nhóm chuyên gia đã đặt câu hỏi này cho các bạn nhỏ từ 4 đến 8 tuổi, 'Tình yêu nghĩa là gì?' Và họ đã nhận được những câu trả lời đặc biệt, sâu sắc hơn và ý nghĩa hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng ra!

Chấp nhận cảm xúc: Tại sao cảm thấy tệ lại là điều tốt?

Lảng tránh cảm xúc tiêu cực có vẻ như là một ý hay, đúng không? Thật ra không phải như vậy.

4 tư duy sắc bén của những người thành đạt

Chỉ có trẻ con mới thảo luận đúng sai, trong thế giới người lớn, không có đúng sai, chỉ có lợi và hại.

8 thói quen giúp bạn 'giàu có'

Nếu muốn “làm giàu” cho bản thân, các bạn hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất.

15 'thuật đọc tâm' giúp bạn phán đoán tính cách và bản chất đối phương

Người không biết chấp nhận khuyết điểm của bản thân thì không thể tiến bộ.

Tin tốt lành

Roberto De Vincenzo là một vận động viên đánh gôn xuất sắc người Argentina. Ông đã giành được kỷ lục 229 giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới trong sự nghiệp của mình.

5 câu chuyện không mang lại may mắn

Con người hiện đại chúng ta có xu hướng cầu may mắn từ bên ngoài mà quên mất rằng, mọi thứ cần xuất phát từ chính bản thân mình.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024