Triển lãm 'Tỏa 3': Lạc bước trong hành trình cảm xúc

30/12/2019 13:17
Triển lãm 'Tỏa 3': Lạc bước trong hành trình cảm xúc

Những ai tới “Tỏa 3” sẽ trải qua vô vàn cung bậc cảm xúc, từ những phút lặng lẽ trước sự đổi thay của cuộc sống tới giằng xé giữa sự sống-cái chết, hay đơn giản là những câu nói không đầu không cuối, rất đời thường nhưng đầy suy tư.

Diễn ra từ ngày 20.12.2019 đến ngày 23.2.2020, triển lãm "Tỏa 3" của Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) đã gây ấn tượng mạnh với hơn 50 tác phẩm phong phú của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam và quốc tế.

Được chọn lựa kỹ càng bởi 2 giám tuyển: Giám đốc Nghệ thuật VCCA Mizuki Endo và nhà nghiên cứu nghệ thuật/giám tuyển độc lập Đỗ Tường Linh, các tác phẩm tại "Tỏa 3" mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ với những thử nghiệm táo bạo.

Khu vực skydome (giếng trời) tràn ngập ánh sáng tự nhiên tại VCCA

Nhờ thiết kế không gian theo lối phi tuyến – các tác phẩm không được trưng bày trên cùng một không gian, người xem có thể tự lạc bước chân, chọn cho mình một góc để suy tư với những tác phẩm nằm ẩn trong từng căn phòng kín đáo.

Bức tượng làm bằng xốp và đất sét Apollo và Tô cao 5m của nghệ sĩ Nguyễn Đình Phương

Bước vào không gian triển lãm, công chúng bất giác thấy nhỏ bé khi đứng trước tác phẩm điêu khắc Apollo và Tô cao 5m của nghệ sĩ Nguyễn Đình Phương. Bức tượng làm bằng xốp và đất sét được đặt ở trung tâm của triển lãm "Tỏa" 3 khiến bất kỳ ai cũng không khỏi suy tư trước những đường nét cắt gọt như nếp gấp thời gian hằn trên gương mặt Apollo.

Đứng lặng lại, ngước nhìn “người khổng lồ” và chú chó dưới chân, vô vàn câu hỏi bỗng xuất hiện: Tại sao lại là Apollo? Tại sao ánh mắt của chú chó Tô lại mang chút buồn bã? Tô chờ đợi điều gì ở con đường nhỏ trước mặt? Apollo đang nhìn xuống và thấy gì về chúng ta -những con người đang ngước mắt nhìn lên vị thần Hy Lạp? Tất cả chính là sự truy vấn về con người trong vòng quay của cuộc sống.

Bộ tác phẩm Lò mổ của Nguyễn Văn Đủ

Đến với bộ tác phẩm Lò mổ của tác giả Nguyễn Văn Đủ, khán giả sẽ phải dừng lại lâu hơn với khung cảnh có phần... rùng rợn. Giống như tên gọi, loạt tác phẩm là quang cảnh lò mổ với chất ngất thịt, xương, máu đã được xử lý bằng tông màu trầm. Đứng nhìn những hình ảnh ấy, những cảm xúc ngổn ngang bất chợt ùa về, đó là những trăn trở về sự sống và cái chết, về giá trị đạo đức, về số phận của mỗi sinh linh…

Sau những dữ dội của Nguyễn Văn Đủ, các tác phẩm điêu khắc của Lương Trịnh trên đá đen được đặt tiếp nối ngay sau đó. Trong không gian sáng tối đan xen, những tác phẩm đá nằm lặng lẽ như một sự tĩnh lặng xoa dịu tâm trạng, kéo người xem vào hành trình thời gian, đi tìm cội nguồn của sự tồn tại.

Các tác phẩm điêu khắc làm bằng đá đen của nghệ sĩ Lương Trịnh

Ở một góc yên tĩnh khác, tác phẩm sắp đặt 6 mét vuông từ năm 79 với câu chuyện từ hiện thực của chính gia đình tác giả Phan Anh tái hiện về người bà, về gia đình như một lời nhắc nhở tới cội nguồn, về những nỗ lực mưu sinh trong cuộc sống vốn khắc nghiệt. Những khung cửa bạc màu, ngổn ngang chất chứa suy tư về sự “vật đổi sao dời” của thời gian, không gian và cả cuộc đời con người.

Tác phẩm 6 mét vuông từ năm 79 của nghệ sĩ Phan Anh

Khởi nguồn của sắc màu của tác giả Quỳnh Lâm khiến khán giả có cảm giác bước vào cánh đồng hoa. Thế nhưng, trên cánh đồng ấy, Quỳnh Lâm khiến người xem phải suy tư vì sự tàn lụi của những bông hoa. Đó là điều tất yếu phải đến như quy luật chung của tự nhiên. Nhưng, trong dòng chảy của thời gian, sự lụi tàn cũng có thể là mở màn cho một khởi đầu mới.

Tác phẩm Đây là câu chuyện của tôi đấy của tác giả Nguyễn Văn Duy

Với tác phẩm Đây là câu chuyện của tôi đấy vẽ bằng acrylic trên tường, Nguyễn Văn Duy lại đặt ra vô vàn câu hội thoại với chính mình. Những câu chuyện không đầu không cuối, tưởng chừng như ngây ngô. Thế nhưng, có lẽ đâu đó trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng có lúc nói những điều tương tự với bản thân mình.

Đến “Tỏa 3”, người xem không chỉ giới hạn mình trong nghệ thuật của người Việt mà còn được chiêm ngưỡng tác phẩm của những nghệ sĩ nước ngoài đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Serie tác phẩm của nhóm tác giả Andrea Orejarena và Caleb Stein là những khoảnh khắc đời thường được tái hiện trong nhiều chất liệu cũng như cách thức khác nhau, từ in phóng ảnh trên giấy bạc, carbon, in lụa, cho tới tranh vẽ mực, tranh màu nước và cả video được dàn dựng lồng ghép công phu và tỉ mỉ.

Triển lãm "Tỏa 3" mở cửa tự do đến hết ngày 23.2.2020 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) ở B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA sẽ tổ chức những buổi trò chuyện với các nghệ sĩ vào ngày 21.12, 4.1 và 15.2. Chương trình chi tiết sẽ được cập nhật trên website và trang fanpage chính thức của trung tâm.

Bài và ảnh: Phan Đan


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai đóng MV của Tùng Dương gây xúc động

Diễn viên Quốc Tuấn tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên mình và con trai, Bôm đóng MV ca nhạc. Anh cảm ơn ca sĩ Tùng Dương vì đã cho bố con anh những khoảnh khắc xúc động trong "Đàn ông không cần khóc".
2

700 năm thoáng chốc

Tôi đang buồn bã nhắc, biên về cây gạo, đúng ra phải gọi một cách kính trọng là cụ gạo, đại lão thụ mộc. Cây gạo đền Mõ ở xứ Phòng.
3

Người viết lời bài hát 'My Heart Will Go On' qua đời

Will Jennings, nhà soạn nhạc viết lời cho bài hit "My Heart Will Go On" vừa qua đời ở tuổi 80.
4

Nghệ sĩ Việt chung tay giúp đồng bào vùng bão lũ

Bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghệ sĩ Việt đã chung tay giúp đỡ người dân vùng bão lũ bằng tiền, quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ca sĩ Elvis Phương bị em gái tố ‘thiếu trách nhiệm trong tang lễ của mẹ’

Nữ ca sĩ Kiều Nga vừa lên tiếng tố cáo anh trai là ca sĩ Evis Phương “không xứng đáng hát bài Bông hồng cái áo” vì thiếu trách nhiệm trong tang lễ của mẹ.

Tranh vẽ HLV Park Hang Seo lên sàn đấu giá

Bức tranh Người thầy của tôi vẽ ông Park Hang Seo - HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đã thu về 500 triệu đồng tại buổi đấu giá diễn ra ở Hà Nội. Toàn bộ số tiền bán tranh sẽ được làm từ thiện.

Nghệ sĩ Nam - Bắc cùng xuất hiện trong chương trình cuối năm thay thế Táo quân

Chương trình Gặp nhau cuối năm, thay thế Táo Quân 2020, có sự góp mặt của nghệ sĩ Chí Trung, Tự Long, Quang Thắng, Xuân Hinh, MC Thanh Bạch và cả người đẹp Lý Nhã Kỳ.

Việc chia lợi nhuận làm cho ca sĩ K-pop và công ty quản lý ngày càng căng thẳng

Sân khấu K-pop tràn ngập các cuộc tranh chấp pháp lý.

Sao Việt phản ứng vụ Văn Mai Hương bị tung clip khỏa thân

Nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Dương Triệu Vũ, Trúc Nhân, Pha Lê… đã lên tiếng phản ứng với chiêu trò phát tán clip ghi từ camera an ninh về hình ảnh nhạy cảm của nữ ca sĩ Văn Mai Hương.

Em gái huyền thoại âm nhạc George Michael chết đúng ngày 3 năm anh qua đời

Melanie Panayiotou - em gái của huyền thoại âm nhạc George Michael được tìm thấy trong tình trạng đã tử vong ngay trong đêm Giáng sinh, sau đúng 3 năm ngày mất của anh trai.

Dustin Nguyễn lên tiếng trước tin nhà sản xuất khởi kiện

Phía Dustin Nguyễn khẳng định sẽ cung cấp những thông tin đúng sự thật, hợp tác làm việc với Toà án để vụ việc được sáng tỏ.

Dustin Nguyễn bị NXS New Arena khởi kiện phát ngôn tố hãng phim ‘vô đạo đức’

Nhà sản xuất (NSX) phim New Arena quyết định đưa vụ việc ra tòa án vì cho rằng phát ngôn của Dustin Nguyễn là hành vi trái pháp luật.

Đọc ‘Sếp tồi’ để biết cách xử lý nếu nhân viên của bạn gian dối?

Thật không có gì tệ bằng việc phát hiện ra một trong những thành viên xuất sắc trong đội ngũ của bạn đã làm bạn thất vọng. Đó chính là điều đã xảy ra vào năm 1998 khi Stephen Glass bị phanh phui tội lừa đảo.

Đọc ‘Sếp tồi’ để biết cách xử lý nếu nhân viên của bạn gian dối?

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/09/2024 08:00
Thật không có gì tệ bằng việc phát hiện ra một trong những thành viên xuất sắc trong đội ngũ của bạn đã làm bạn thất vọng. Đó chính là điều đã xảy ra vào năm 1998 khi Stephen Glass bị phanh phui tội lừa đảo.

Qui trình SCRUM

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/09/2024 12:00
Agile là qui trình phát triển phần mềm “hướng theo tổ” được thiết kế cho dự án nhỏ nơi yêu cầu không ổn định và liên tục thay đổi.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai đóng MV của Tùng Dương gây xúc động

Giải trí - Hương Hồ - 20/09/2024 11:00
Diễn viên Quốc Tuấn tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên mình và con trai, Bôm đóng MV ca nhạc. Anh cảm ơn ca sĩ Tùng Dương vì đã cho bố con anh những khoảnh khắc xúc động trong "Đàn ông không cần khóc".

Học tư duy kẻ mạnh từ Tư Mã Ý, Gia Cát Lượng, Chu Du

Suy ngẫm - Diệu Đan - 20/09/2024 10:00
Một người khôn ngoan và có tổ chức tốt từ lâu đã học được cách bình thản với việc thừa nhận thất bại.

Gen Z thế giới đang đọc sách nhiều hơn

Phong cách sống - Minh Hoa Znews - 20/09/2024 09:00
Giới trẻ phương Tây quay lại với sách giấy, thúc đẩy doanh số sách in đạt mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21 tại Mỹ và Anh. Còn tại Trung Quốc, thế hệ Z là xương sống của của nền công nghiệp sách số.

Sếp tồi - Năm cái bẫy cản trở bạn trở thành một lãnh đạo xuất sắc

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/09/2024 08:00
Trong quá trình làm việc, một số các nhà lãnh đạo bị kẹt trong trạng thái bế tắc. Họ biết có điều gì đó bất ổn nhưng lại không thể xác định được nó là gì. Họ loay hoay trong một khuôn mẫu tư duy và hành xử, và họ sợ thay đổi.

700 năm thoáng chốc

Giải trí - Nguyễn Thông - 19/09/2024 12:00
Tôi đang buồn bã nhắc, biên về cây gạo, đúng ra phải gọi một cách kính trọng là cụ gạo, đại lão thụ mộc. Cây gạo đền Mõ ở xứ Phòng.

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Kỹ năng - Thạch Anh - 19/09/2024 11:00
Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

Con trai là bác sĩ 24 tuổi qua đời vì tai nạn, bố mẹ quyết định hiến tạng cho bệnh viện

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 19/09/2024 10:00
Câu chuyện về vị bác sỹ trẻ tuổi đã hiến tạng cho bệnh viện sau khi qua đời vì tai nạn đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Sếp tồi: 3 góc nhìn để cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong tổ chức

Từ sách - Phim - TĐ - 19/09/2024 09:00
Cuốn sách “Sếp tồi” không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa, đây là một bản hướng dẫn để bạn xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/09/2024