Việc chia lợi nhuận làm cho ca sĩ K-pop và công ty quản lý ngày càng căng thẳng

30/12/2019 10:27
Việc chia lợi nhuận làm cho ca sĩ K-pop và công ty quản lý ngày càng căng thẳng

Sân khấu K-pop tràn ngập các cuộc tranh chấp pháp lý.

Chỉ tính riêng năm 2019, nhiều ca sĩ nổi tiếng - bao gồm Kang Daniel trước đây thuộc nhóm nhạc nam không còn hoạt động Wanna One, và Minzy, một cựu thành viên nhóm nhạc nữ đã tan rã 2NE1 - đã kiện công ty quản lý, tìm cách ngưng hợp đồng.

Các cuộc chiến pháp lý giống như thế này có một lịch sử dài dòng. Kể từ khi K-pop ra đời vào đầu những năm 1990, nhiều ca sĩ, ví dụ như 3 cựu thành viên nhóm nhạc nam TVXQ - Kim Jae-joong, Kim Jun-su và Park Yu-chun - đệ đơn kiện công ty của họ.

Vì thế, các công ty âm nhạc bị kết tội bóc lột các ca sĩ với “những hợp đồng nô lệ”. Điều này liên quan đến hợp đồng dài hạn và thường bị lạm dụng mà không bảo đảm sự tự do hoặc thu nhập đầy đủ cho các ngôi sao.

Ba cựu thành viên nhóm nhạc nam TVXQ - Kim Jae-joong, Kim Jun-su và Park Yu-chun đệ đơn kiện công ty của họ

Vào năm 2019, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) giới thiệu “hợp đồng bảo hiểm chuẩn” để chống lại sự bất công và giảm xung đột, đưa ra những sự hướng dẫn mẫu về chia sẻ lợi nhuận, những điều khoản hợp đồng và quyền sở hữu trí tuệ, cùng với những chuyện khác. Hầu hết các công ty và ca sĩ ngày nay sử dụng phiên bản chuẩn này vì độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, sự om sòm vẫn tiếp tục nổ ra. Đối với nhiều ngôi sao, vấn đề chia sẻ lợi nhuận là một trong những lý do lớn nhất đằng sau chuyện kiện tụng. Họ có xu hướng tin rằng họ không nhận được những gì họ xứng đáng được nhận từ công ty. Vì thế, các công ty có nên bị chê trách một lần nữa?

Không thật sự như thế, theo Ahn Hyeok, một luật sư làm việc tại Lee & Ko, người chuyên về luật giải trí. Đúng hơn, tranh chấp là hậu quả của chuyện tiêu xài thiếu thận trọng của cả hai phía, luật sư thổ lộ.

“Cả công ty K-pop và ca sĩ không xem xét cắt giảm chi phí và cuối cùng mất tổng thu nhập mà họ chia sẻ với nhau”, Ahn giải thích tại trụ sở chính của Lee & Ko ở quận Jung-gu, Seoul.

“Một công ty trừ chi phí của một ca sĩ từ lợi nhuận mà anh ấy kiếm được. Sau đó, công ty chia số tiền còn lại với ngôi sao, theo tỉ lệ họ đưa ra khi ký hợp đồng. Nhưng sau đó, ca sĩ buồn rầu, nói rằng lợi nhuận của anh không nhiều như anh nghĩ”.

Ngôi sao K-pop Kang Daniel tranh chấp pháp lý với công ty cũ LM Entertainment

Ahn kể rằng các ngôi sao thường quên công ty đã chi bao nhiêu tiền cho họ. Trên thực tế, công ty thực sự lo hết mọi thứ - thậm chí cả chuyện mua chai nước uống - cho ngôi sao.

“Cách đây vài năm, một giám đốc công ty giải trí nói với tôi rằng nhiều ngôi sao Hàn Quốc không mang theo bất cứ tiền mặt hoặc thẻ tín dụng nào khi đi ra ngoài”, ông trần tình. “Những người quản lý của họ trả tất cả các khoản cho họ. Hầu hết các công ty vẫn theo ‘khuynh hướng’ này, mà không cố gắng cắt giảm tiêu xài”.

Một xe trung chuyển, một loại xe hơi xa xỉ dành cho hầu hết thần tượng K-pop, cũng rất đắt tiền. Luật sư cho biết xe trung chuyển ngốn hơn 36 triệu won (31.000 USD)/năm cho xăng dầu.

Nhưng công ty không có lý do cắt giảm chi tiêu, vì thế, công ty lấy thu nhập của ngôi sao trừ đi việc tiêu xài.

Các công ty “chăm sóc” các ca sĩ có từ những năm 1990, khi Bae Byeong-soo, quản lý của nữ diễn viên quá cố Choi Jin-shil, làm cho cô trở thành một ngôi sao với phong cách quản lý “từ đầu đến chân” của anh. Sau thành công này, phương pháp quản lý của anh từ lâu được xem là một công thức thành công.

Một trong các loại xe hơi các ngôi sao thường dùng

“Nhưng giờ đây, cả ca sĩ và công ty cần tính toán để tăng lợi nhuận và giảm bất đồng”, Ahn bộc bạch.

Kang Jin-seok, một luật sư giải trí tại Công ty luật Yulwon đặt tại phường Seocho-dong, Seoul, cho biết một nguyên nhân khác của tranh chấp là sự thiếu hiểu biết những điều khoản hợp đồng từ cả hai phía.

“Số ca sĩ tìm kiếm tư vấn pháp lý hợp đồng tăng, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua quy trình này, hầu hết vì họ liều lĩnh khi về làm việc cho công ty”, Kang tâm sự.

“Vì thế, họ không hiểu rõ ý nghĩa của từng điều khoản. Điều này dẫn đến sự khác biệt về cách hiểu giữa ca sĩ và công ty. Đặc biệt, khi nhắc đến việc khấu trừ chi phí, cả hai thường bất hòa về chuyện ai sẽ chịu trách nhiệm cho chi phí theo cam kết”.

Kể từ khi hợp đồng bảo hiểm chuẩn là một sự hướng dẫn chung, hợp đồng không nêu cụ thể làm thế nào giải quyết tất cả chi phí và trường hợp. Nhưng nó đang tạo ra thách thức khi đề cập đến chuyện cắt giảm chi phí rõ ràng hơn, khi hợp đồng cần được áp dụng cho các ngôi sao có các hoàn cảnh khác nhau. Vì thế, nhiều công ty yêu cầu các ngôi sao ký “phụ lục” để bàn bạc những vấn đề chưa được đề cập, chuyện này gây ra vấn đề khác.

“Nếu một công ty thiếu hiểu biết về hợp đồng, công ty có thể đưa các điều khoản vào phụ lục một cách sai lầm mà không nhất quán với những điều khoản trong hợp đồng”, Kang giãi bày. “Ví dụ, công ty nêu một ngôi sao không thể nhận lương cho đến khi công ty hòa vốn”.

Kang nhấn mạnh sự hiểu biết có thể giải quyết vấn đề.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cung cấp các khóa học để giúp người ta hiểu biết hơn về hợp đồng

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hán Quốc giới thiệu các khóa học để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyện hiểu biết các hợp đồng”, ông kể. “Họ hướng dẫn những người trong ngành thông qua các trường hợp cụ thể”.

Ahn cũng đưa ra một giải pháp, đề nghị rằng các công ty và các ca sĩ đầu tiên cần phải cố gắng tuân theo hợp đồng.

“Sau đó, họ phải trao đổi với nhau một cách kỹ lưỡng và để lại ‘chứng cứ’ bằng văn bản cho chuyện giao tiếp thông qua email hoặc trò chuyện trực tuyến”, ông trình bày. “Họ cần dùng những từ ngữ rõ ràng và thẳng thắn để bàn luận chi phí hoặc các vấn đề khác, vì thế bằng chứng mới có giá trị”.

Ahn nói rằng chính phủ cần để ý đến các thực tập sinh hoặc các ca sĩ không tên tuổi, đó là những người dễ bị tổn thương với chuyện ngược đãi.

“Mặc dù nhiều công ty giải trí cố gắng cải thiện chính họ, một số thực tập sinh và các ca sĩ vô danh vẫn là nạn nhân của những hợp đồng bất công”, Ahn tuyên bố. “Chính phủ cần tiếp tục xem xét liệu quyền lợi của họ đã được bảo vệ đúng cách hay chưa”.

Mê Linh (theo Korea Times)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sao Việt phản ứng vụ Văn Mai Hương bị tung clip khỏa thân

Nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Dương Triệu Vũ, Trúc Nhân, Pha Lê… đã lên tiếng phản ứng với chiêu trò phát tán clip ghi từ camera an ninh về hình ảnh nhạy cảm của nữ ca sĩ Văn Mai Hương.

Em gái huyền thoại âm nhạc George Michael chết đúng ngày 3 năm anh qua đời

Melanie Panayiotou - em gái của huyền thoại âm nhạc George Michael được tìm thấy trong tình trạng đã tử vong ngay trong đêm Giáng sinh, sau đúng 3 năm ngày mất của anh trai.

Dustin Nguyễn lên tiếng trước tin nhà sản xuất khởi kiện

Phía Dustin Nguyễn khẳng định sẽ cung cấp những thông tin đúng sự thật, hợp tác làm việc với Toà án để vụ việc được sáng tỏ.

Dustin Nguyễn bị NXS New Arena khởi kiện phát ngôn tố hãng phim ‘vô đạo đức’

Nhà sản xuất (NSX) phim New Arena quyết định đưa vụ việc ra tòa án vì cho rằng phát ngôn của Dustin Nguyễn là hành vi trái pháp luật.

NSƯT Thành Lộc hoá thân thành Tú Bà

Sân khấu IDECAF đã chính thức ra mắt vở hài kịch châm biếm Mưu bà tú (tác giả Lê Hoàng, đạo diễn Vũ Minh). Đây là câu chuyện cảm tác từ truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube

Bản nhạc "Gánh mẹ" của nhạc sĩ Quách Beem đã bị Youtube gỡ khỏi hệ thống theo yêu cầu của ông Trương Minh Nhật.

Kênh YouTube của Mỹ Tâm sắp cán mốc 1 tỉ lượt xem

Kênh YouTube của nữ ca sĩ Mỹ Tâm sắp cán mốc lịch sử 1 tỉ lượt xem từ năm 2012 cho đến nay.

Giám đốc nội dung của Netflix có thu nhập 800 tỉ đồng trong năm 2020

Sau một năm thành công và đứng trước năm 2020 hứa hẹn đầy sóng gió, Netflix đã quyết định tăng lương cho đội ngũ chủ chốt của mình.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024