Thầy giáo vùng quê dành hơn 20 năm sưu tầm tiền xưa

03/07/2019 12:36
Thầy giáo vùng quê dành hơn 20 năm sưu tầm tiền xưa

Tại vùng quê ở tỉnh An Giang, một thầy giáo đã dành hơn 20 năm để thực hiện đam mê sưu tầm tiền xưa. Bỏ biết bao công sức, thời gian và tiền bạc, đến nay, thầy đã sở hữu bộ sưu tập vô giá với đủ các loại tiền của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Điều đặc biệt, bộ sưu tập này lại thiên về các loại tiền giấy.

Sở hữu hơn 2.000 tờ tiền giấy nhuốm màu thời gian

Đó là thầy Lâm Văn Cường đang giảng dạy tại bộ môn Mỹ thuật, Trường THCS Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Anh chính là chủ nhân của hơn 300 bộ tiền xưa Việt Nam với nhiều mệnh giá qua các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Đặc biệt là những bộ tiền xưa có dãy số seri liền kề vô cùng hiếm có.

Bén duyên với những tờ tiền xưa cũ từ năm 1997 - khi ấy anh Cường vừa tốt nghiệp THPT, phần vì tò mò muốn hiểu ý nghĩa những họa tiết, hoa văn in trên những tờ tiền, phần muốn sở hữu chúng. Niềm đam mê tiền xưa của thầy cũng theo đó mà hình thành.

2.000 tờ tiền nhuốm màu thời gian do thầy Cường bỏ công sưu tập - Ảnh: Tô Văn

Chia sẻ trong việc sưu tập bộ sưu tập tiền khủng, thầy Cường cho biết: “Trong bộ sưu tầm tiền xưa của mình luôn có tiền đồng và tiền giấy nhưng mình thích nhất tiền giấy bởi vì mỗi tờ tiền giấy có in những hình ảnh và biểu tượng.

Sau này đến Trường cao đẳng Đồng Tháp luyện thi ngành mỹ thuật, mình được giáo viên hướng dẫn vẽ phong cảnh, chân dung hay vẽ theo mẫu, mới nhớ lại những tờ tiền của người bạn từng cho mình xem. Những hoa văn họa tiết vẽ trên đó rất ấn tượng với mình thời điểm ấy. Mình mới hồi tưởng vẽ lại trong bài thi trang trí và đạt điểm rất cao. Không gì vui sướng bằng bài thi ấy giúp mình tốt nghiệp cao đẳng”.

Thấy chúng tôi tò mò về số lượng khủng của bộ sưu tập, thầy Cường chia sẻ tiếp: “Để làm phong phú thêm đam mê, ban đầu mình nhờ bạn bè trao đổi hoặc sẽ chọn mua những tờ tiền có giá thấp. Dần dần, để có những tờ tiền quý hơn, mình phải thường xuyên tìm kiếm ở những nơi có khả năng xuất hiện. Biết thú chơi của mình, nhiều người đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ”. Khi biết có người bán 1 đồng tiền còn thiếu trong bộ sưu tập, dù ở xa, thầy Cường cũng đến tận nhà thuyết phục để mua cho bằng được.

Ấp ủ mở một "bảo tàng mini” tại gia

Việc hơn 22 năm tìm tòi, sưu tầm và cất giữ, đến nay thầy Cường đã sở hữu bộ sưu tập tiền Việt Nam xưa đủ các mệnh giá và được phân chia theo các giai đoạn lịch sử. Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến 300 bộ sưu tập tiền xưa có dãy số seri liền kề từ 2-3 tờ “cực hiếm” ở miền Tây. Nhiều tờ tiền giấy trong bộ sưu tập của thầy Cường thuộc dạng quý hiếm, “độc nhất vô nhị” như tờ tiền 1 đồng vàng có in hình 2 đứa bé liền số seri với nhau từ 225F776, 225F77, 225F778.

Tập tiền xưa có dãy số seri liền kề từ 2-3 tờ là tập “độc nhất” miền Tây - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo thầy Cường, mỗi đồng tiền đều ẩn chứa những câu chuyện hay cùng quá trình biến động của lịch sử. Và thầy giáo này tìm được nó như cái duyên. Tờ tiền phải bỏ tiền mua cao nhất là 15 triệu đồng, và may mắn khoảng 10% trong bộ sưu tập là được anh em, bạn bè.. tặng miễn phí.

“Bước vào lĩnh vực sưu tầm đồ xưa, thứ nhất là mình phải có tâm. Một khi đã có tâm thì nhiều khi món đồ đó, mình ao ước, thậm chí nằm mộng thấy nó hằng đêm hằng ngày hằng tháng. Khi đã có tâm, cứ tin ngẫu nhiên một ngày nào đó nó sẽ đến với mình cũng như câu "cổ vật tầm nhân thiện đức".

Khi mình có tâm với nghề, khi mình có tâm huyết, cổ vật tự đến với mình rất bất ngờ. Và mình từng vui mừng tới nỗi thậm chí 1-2 ngày chiêm ngưỡng món đồ vô tình sở hữu được mà không cảm thấy chán”, thầy Cường bộc bạch.

Không chỉ bị thu hút bởi những họa tiết trên những tờ tiền xưa, thầy giáo Cường còn sở hữu thêm bộ đồ gốm như gốm Lái Thiêu, Cây Mai… có những hình ảnh rồng, phụng, hoa văn giống với hình ảnh được in trên những tờ tiền xưa. Sau khi kết hợp tiền và gốm có cùng hoa văn sẽ tạo ra 1 bộ sưu tập đặc biệt hiếm có.

Thầy Cường đang ấp ủ dự định mở 1 bảo tàng nhỏ tại nhà để các em học sinh, người có cùng chung niềm đam mê đến chiêm ngưỡng, cũng như học hỏi về những lịch sử của dân tộc thông qua hình ảnh trên những tờ tiền.

Hằng ngày, thầy Cường phải lấy tiền ra lau chùi và chống mối mọt, vì bảo quản tiền xưa cực kỳ khó - Ảnh: Tô Văn

“Bản thân chồng là giáo viên, đồng lương không đủ sống, mọi người thường nghĩ ông xã mình chắc nhiều ruộng đất hay gia tài khủng lắm nên mới chơi đồ xưa. Thực ra, thấy chồng ham quá, mình cũng tằn tiện, tiết kiệm chi tiêu để mỗi khi ảnh thích món gì đó, mình cũng san sẻ một phần nhỏ nhỏ ủng hộ ảnh theo đúng niềm đam mê của mình. Việc ảnh sưu tập tiền xưa, mình cũng thấy có ích khi bộ sưu tập đó để lại cho con mình cái gì đó tiêu biểu như nền văn hóa hay cái gì đó thể hiện văn hóa địa phương một vùng”, vợ thầy Cường thổ lộ.

Dành hơn 2 chục năm sống cho đam mê, giờ đây thầy Cường đã là một trong những người sở hữu bộ sưu tập tiền xưa độc nhất miền Tây. Dù đang nắm trong tay món tài sản vô giá với nhiều người (nhưng với không ít người không đam mê và không hiểu nhiều về lĩnh vực này thì xem như những thứ vô giá trị), nhưng không vì thế mà người đàn ông “nặng tình” với tiền xưa ngơi đi sự hăng say trong việc sưu tầm những đồng tiền đã nhuốm màu thời gian.

Sưu tập tiền xưa, thầy Cường cũng thấy có ích khi bộ sưu tập đó để lại cho con mình cái gì đó tiêu biểu như nền văn hóa hay cái gì đó thể hiện văn hóa địa phương một vùng - Ảnh: Tô Văn

Giấy bạc Đông Dương được lưu hành đầu tiên ở Nam Kỳ. Sắc lệnh của Tổng thống Pháp ra ngày 5.7.1881 đã quy định đồng bạc Đông Dương là đơn vị dùng trong việc giữ sổ sách cùng soạn ngân sách, và kể từ năm 1882, mọi việc thu chi đều phải dùng đơn vị này... Tuy nhiên, thầy Cường cho biết mình mới chỉ sở hữu được tờ tiền Đông Dương năm 1920.

Tô Văn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bảo Thanh khoe giọng hát chất lừ trong MV mới sau ‘Về nhà đi con’

Nữ diễn viên "Sống chung với mẹ chồng" và "Về nhà đi con" đã nhiều lần khoe giọng hát ngọt ngào của mình khi giao lưu với các khán giả truyền hình.

Vì sao nhiều video 'Độ ta không độ nàng' của nhiều sao Việt bị gỡ?

Sáng 1/7, cộng đồng mạng đã được một phen xôn xao khi phát hiện hàng loạt video cover bài “Độ ta không độ nàng” biến mất không rõ lý do trên trang nghe nhạc trực tuyến Youtube.

MV 'Hãy trao cho anh' vào top thế giới của Sơn Tùng M-TP gây tranh cãi

MV mới đang gây sốt của Sơn Tùng M-TP lọt Top MV được xem nhiều nhất thế giới và châu Á trong 24h qua. Tuy nhiên, MV gây tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng lời hát không rõ và quảng cáo quá lố, chưa kể rapper Snoop Dog đã hút thuốc phì phèo trong MV.

Toàn cảnh vụ lùm xùm do Taylor Swift khơi màu gây chấn động showbiz Mỹ

Gần như cả làng nhạc Mỹ đều tham gia vào cuộc chiến giữa Taylor Swift và Justin Bieber cùng Scooter Braun.

Khi Ả Rập Saudi chuẩn bị cho sự kiện Super Junior của K-pop, người ta đặt câu hỏi ‘Điều gì đã thu hút đến vậy?’

Các nhân vật được yêu thích của K-pop, nhóm nhạc Super Junior sẽ biểu diễn ở thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi vào ngày 12.7.

Danh ca Thái Châu gay gắt khi ca sĩ trẻ hát bolero sai lời, sai nốt trong Hãy nghe tôi hát

Là ca sĩ gắn liền với dòng nhạc bolero gần 50 năm, danh ca Thái Châu cho biết những nhạc sĩ thời trước rất không thích ca sĩ hát sai bài của mình: "Ca sĩ chuyên nghiệp là phải hát đúng lời, đúng cả nốt", anh nói

Sơn Tùng M-TP tung MV 'Hãy trao cho anh' hút gần 5 triệu view sau 1 giờ ra mắt

Ngay trong tối 1.7, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã cho ra mắt MV "Hãy trao cho anh" cùng với sự xuất hiện của nam rapper Snoop Dogg.

Vũ Ngọc Giao - Cánh chim giang hồ

Thỉnh thoảng gặp anh Vũ Ngọc Giao như cánh chim giang hồ. Có chặng bạt gió, loay hoay hơn cả chục năm anh em mới có dịp ngồi trà đạo với nhau. Như sáng nay, tại một hiên trà Thiên An sau chợ Trương Minh Giảng - Sài gòn.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024