Đối với cô Shannon Yang, 25 tuổi, người sắp hoàn thành khóa học sau đại học tại Bắc Kinh, ngoài việc tìm kiếm một công việc tốt, tìm được người đàn ông của mình - hay "Mr Right" - cũng rất quan trọng. Là người nhút nhát và trong lớp học cũng chủ yếu là nữ, Yang quyết định thử theo trào lưu phổ biến hiện nay để tìm kiếm mối tình mới của mình sau một mối quan hệ không thành công - dịch vụ "hộp mù hẹn hò".
Bằng cách chi 9,9 nhân dân tệ (1,5 USD) cho một hộp mù từ một ứng dụng nhỏ được tích hợp sẵn trên nền tảng WeChat, cô đã có được liên hệ và thông tin cơ bản của một chàng trai cũng mong muốn được hẹn hò. Ứng dụng này có tên là "Human Romance Plans", tập trung vào các sinh viên đại học ở Bắc Kinh và đã giúp sàng lọc trước các ứng viên cho cô.
"Hộp mù hẹn hò" lần đầu tiên xuất hiện tại các chợ đêm ở một số thành phố lớn ở Trung Quốc cách đây vài tháng và sau đó nhanh chóng "nở rộ" khi nhiều bạn trẻ mong muốn tìm kiếm tình yêu thông qua dịch vụ này.
Cho đến nay, Yang đã mua ba hộp hẹn hò, có thông tin số WeChat của một số "đối tượng" như chiều cao, cân nặng, điểm số cho ngoại hình do chính anh ta đưa ra, và một bản mô tả ngắn gọn về sở thích, nhưng cho đến nay dường như "thần tình yêu" vẫn chưa đến với cô.
"Tôi đã thêm họ trên WeChat. Có một người mà tôi rất thích trò chuyện, nhưng sau đó anh ta đột ngột biến mất trước khi chúng tôi có cơ hội gặp mặt trực tiếp", Yang nói.
Giống Yang, nhiều người thuộc thế hệ Z của Trung Quốc đang đặt hy vọng vào những chiếc hộp bí ẩn "rẻ nhưng vui" đó để theo đuổi các mối quan hệ khi chúng đã trở nên phổ biến. Nhưng hầu hết trong số họ đều thất vọng và một số thậm chí còn bị những người lạ quấy rối.
Có thể tìm thấy hàng trăm ứng dụng nhỏ trên WeChat khi tìm kiếm cụm từ "hộp mù hẹn hò" hoặc các từ khác như "hộp mai mối"... Tại một cửa hàng có tên "Cửa hàng tiện lợi hẹn hò" ở trung tâm mua sắm trên đường Đông Nam Kinh sầm uất của Thượng Hải, có khoảng 1.000 chai ghi thông tin của những người đang tìm kiếm tình yêu treo phủ kín một bức tường.
Khách hàng sẽ bỏ ra 34 nhân dân tệ (5,35 USD) nếu muốn để lại thông tin trong chai và thêm 3 nhân dân tệ nếu muốn lấy hộp thông tin của người khác. Các chai có nhiều màu khác nhau, màu đỏ cho nam và màu hồng cho nữ.
Albert Cai, người đồng sáng lập doanh nghiệp, hiện có chuỗi cửa hàng ở 4 thành phố khác, cho biết anh nghĩ những chai bí ẩn đó hấp dẫn những người trẻ thích lãng mạn vì một mặt vì các ứng dụng hẹn hò truyền thống "quá khô khan" và mặt khác, ý tưởng về "hộp mù hẹn hò" đã quá phổ biến trong những năm gần đây.
"Quá trình tìm hiểu về một người lạ rất vui. Mọi người đang thử vận may cho cái mà chúng tôi gọi là 'yuanfen' (định mệnh)", anh nói thêm.
Wang Yifei, một khách hàng quen là nam giới, cho biết anh muốn thử vì nó "đơn giản và dễ hiểu". "Tôi là một trong những người mắc chứng sợ xã hội. Bắt đầu bằng cách trò chuyện trực tuyến dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. Bên cạnh đó, các trang web và ứng dụng hẹn hò còn đắt đỏ hơn", anh nói.
Với số lượng người độc thân ngày càng tăng do tỷ lệ kết hôn giảm và tỷ lệ ly hôn gia tăng trong những năm gần đây, thị trường hẹn hò trực tuyến của Trung Quốc đã mở rộng từ khoảng 2,7 tỷ nhân dân tệ năm 2014 lên 5,1 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, theo công ty phân tích dữ liệu BigData có trụ sở tại Bắc Kinh.
"Thích ở nhà/không thích đi chơi" là lý do hàng đầu mà những người sinh năm 1990 cho biết tại sao họ độc thân, theo một cuộc khảo sát năm ngoái của zhenai.com, một trang web hẹn hò hàng đầu ở Trung Quốc.
Lo ngại quyền riêng tư và các rủi ro khác
Với nhiều người đã thử vận may, "hộp mù hẹn hò" hầu như không hữu ích gì.
Wang, giống như Yang, một sinh viên Bắc Kinh, cho biết anh chưa bao giờ có thể thực sự hẹn hò với bất kỳ ai, ngoại trừ việc thêm một vài địa chỉ liên hệ mới trên WeChat.
Và những chiếc hộp có thể mang đến mục đích khác thay vì hẹn hò. Liu Minli, một sinh viên 22 tuổi ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho biết, một ngày nọ, cô đã mua một vài chiếc hộp hẹn hò từ một quầy hàng trên phố ở chợ đêm vì tò mò và rồi phát hiện một trong số họ hóa ra là một nhà bán lẻ trực tuyến đang tìm cách bán sản phẩm của mình.
"Tôi đã chọn một vài chiếc hộp từ một quầy hàng trên phố, nó chỉ có giá 1 nhân dân tệ. Và sau đó tôi nói chuyện trực tuyến và một trong số họ chỉ đơn giản là quảng cáo các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho tôi", cô nói. "Anh ta liên tục gửi cho tôi các liên kết mua sắm và quảng cáo và cố gắng thuyết phục tôi mua hàng. Tôi rất bức xúc nên cuối cùng đã chặn anh ta", cô cho biết thêm.
Yi Shenghua, giám đốc công ty luật Brave Lawyers ở Bắc Kinh, cũng cảnh báo về nhiều rủi ro khác nhau bao gồm quấy rối tình dục và lừa đảo đối với những người tìm kiếm tình yêu từ một "hộp mù hẹn hò", mặc dù nó "có vẻ mới và thú vị".
"Khi những người tham gia tình nguyện bỏ thông tin của họ vào các hộp và đợi ai đó chọn, thì luật pháp sẽ không thể quy vào tội xâm phạm hoặc lén lút thông tin cá nhân. Và những người tham gia sẽ rất khó có thể quy trách nhiệm cho chủ doanh nghiệp nếu họ gặp phải sự quấy rối, rò rỉ thông tin riêng tư hoặc lừa đảo trong khi tiếp xúc với những người lạ mà họ chọn. Họ phải tự nhận lấy hậu quả", ông nói.
Đối với các chủ doanh nghiệp bán thông tin vì lợi nhuận, "trong một kịch bản xấu, hành vi của họ có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về tội bán và cung cấp trái phép thông tin cá nhân", ông cảnh báo.
"Ngoài ra, các băng nhóm tội phạm cũng có thể tổ chức những công ty núp bóng hẹn hò để lấy thông tin cá nhân của mọi người, lấy lòng tin trước và sau đó thực hiện hành vi lừa đảo và những vi phạm pháp khác," ông nói thêm.
Tuy nhiên, Yang, một phụ nữ Bắc Kinh, cho biết cô sẽ tiếp tục cố gắng vì tin rằng việc sử dụng một ứng dụng dành cho sinh viên đại học an toàn hơn. "Tôi biết khả năng tìm được tình yêu đích thực là thấp, nhưng vẫn có những người thực sự yêu qua những chiếc hộp mù mịt như vậy", cô nói.
Thanh Thành
Theo SCMP