Mua thỏi son nhái với giá 500.000 đồng
Chị Nguyễn Thu Hiên (sống tại Hà Nội) là giám đốc một công ty truyền thông. Ngày 5/12, theo lịch hẹn, chị đến tư vấn cho chủ một chuỗi cửa hàng ở quận Hà Đông.
Khi đến cuộc gặp, người phụ nữ không khỏi bất ngờ khi ông chủ cửa hàng chính là chàng shipper (người giao hàng) mình từng giúp đỡ 8 năm trước.
"Bạn ấy hiện là chủ 3 cửa hàng kinh doanh. Khi gặp lại, bạn ấy cười nói: "Chị còn nhớ em không? Em chính là shipper bị bùng thỏi son mà chị đã mua giúp 8 năm trước. Tôi sững người", chị Hiên chia sẻ.
Nhớ lại câu chuyện 8 năm trước, chị Hiên cho hay, thời gian đó, ngoài đi làm tại một công ty vàng bạc, chị còn bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Tối 19/12/2016, chị đăng tin lên trang mạng xã hội tìm người chuyển hàng cho khách. Gói hàng được chị Hiên dán băng dính, bọc cẩn thận.
Tuy nhiên, khi đến nhận hàng, shipper yêu cầu được mở bọc hàng kiểm tra vì vừa bị một vị khách lừa.
"Tôi vẫn nhớ mặt bạn ấy buồn như sắp khóc. Tôi hỏi chuyện thì bạn ấy kể trước đó nhận giao đơn hàng là thỏi son từ một phụ nữ. Người này yêu cầu ứng 500.000 đồng, sau đó sẽ lấy lại tiền từ người mua son. Vì tin tưởng khách, shipper đã ứng tiền số tiền trên và nhận hàng đi giao.
Tuy nhiên, khi đến địa chỉ, shipper không gọi được người nhận, người bán cũng không liên lạc được. Tôi thấy thương lòng quá, số tiền 500.000 đồng là quá lớn với bạn ấy", chị Hiên nhớ lại.
Lúc ấy, chị Hiên không suy nghĩ nhiều, chỉ thấy bản thân nên làm gì đó để giúp đỡ chàng shipper tội nghiệp nên đã mua lại thỏi son với giá 500.000 đồng dù mỗi đơn hàng bán ra chị chỉ lãi khoảng 50.000 đồng.
Thỏi son là hàng nhái, dù mua lại, chị cũng không dám dùng. Tuy nhiên, vì giúp đỡ được người khác và giúp shipper lấy lại niềm tin nên người phụ nữ vẫn cảm thấy vui.
Câu chuyện tưởng chỉ dừng lại ở những lời cảm ơn, chị Hiên cũng quên luôn vì công việc bận rộn. Nhưng nữ giám đốc không ngờ, suốt 8 năm, chàng shipper vẫn âm thầm theo dõi và ủng hộ chị.
Ban đầu, khi đặt đơn hàng, cả hai liên lạc qua số điện thoại. Sau này, chàng shipper chủ động kết bạn với chị Hiên qua Facebook. Vì có hàng nghìn bạn bè trên mạng xã hội, nên chị Hiên không nhận ra shipper này.
Cuộc gặp đặc biệt sau 8 năm
Chàng shipper mà chị Hiên kể là anh Phạm Văn Ba (ở Mỗ Lao, Hà Đông). Trong suốt nhiều năm, anh Ba trở thành vị khách quen thuộc mua các mặt hàng nông sản như mật ong, bưởi Diễn ủng hộ chị Hiên.
Ngày chị Hiên mở công ty hay đón sinh nhật, anh Ba cũng nhắn tin chúc mừng. Chị Hiên chỉ nghĩ anh Ba là một khách hàng hay người bạn quen qua mạng bình thường như nhiều người khác vì muốn theo dõi các kiến thức về truyền thông.
Sau 8 năm, gặp lại người mình giúp đỡ trong một hoàn cảnh đặc biệt, chị Hiên vừa xúc động, vừa vui. Chàng shipper năm nào nhờ chịu thương chịu khó đã vươn lên trở thành một ông chủ, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động khác.
"Đôi khi, một hành động nhỏ lại mở ra những mối duyên kỳ diệu và khiến ta tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống", chị Hiên mỉm cười nói.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Ba cho biết bản thân luôn ghi nhớ hành động ân tình của chị Hiên nhiều năm trước.
Anh Ba cho biết, thời điểm đó, anh là nhân viên cho một công ty giao hàng. Ngoài giờ làm việc, anh thường nhận các đơn hàng bên ngoài vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Đồng lương eo hẹp, anh thường tiết kiệm hết mức, chắt chiu từ từng tin nhắn, cuộc gọi.
"Tôi nhớ ngày ấy khó khăn đến mức thường chọn nhắn tin qua ứng dụng tin nhắn của Facebook thay vì nhắn tin qua mạng di động điện thoại để tiết kiệm", anh kể.
Tối 19/12/2016, sau khi bị một khách hàng lừa ứng tiền, anh nhận đơn của chị Hiên.
"Chị ấy giao hàng ở dưới sân chung cư. Vì vừa bị lừa nên tôi cẩn trọng muốn mở hàng kiểm tra. Tuy nhiên chị ấy nói đang vội không tiện bóc hàng ra. Nhìn chị ấy hiền lành, ăn mặc lịch sự, tôi đồng ý không kiểm tra hàng dù trong lòng lo lắng", anh Ba kể lại.
Anh Ba cũng kể về sự việc mình trải qua và được chị Hiên mua lại hàng. Hành động của chị Hiên khiến anh vô cùng cảm kích.
Nhiều năm sau, anh vẫn dõi theo chị Hiên qua tài khoản mạng xã hội. Biết chị hay làm việc thiện, anh càng thêm ngưỡng mộ và thi thoảng ủng hộ những việc làm tốt của chị bằng cách mua một số mặt hàng.
Theo anh Ba, sau khi được chị Hiên giúp đỡ, anh vẫn tiếp tục làm công việc giao hàng một thời gian dài. Sau này khi lập gia đình, anh dành dụm và vay thêm tiền mua một căn chung cư, rồi sau đó lại bán nhà đầu tư kinh doanh.
Khi mở cửa hàng thứ ba, nhận thấy cần truyền thông để tăng hiệu quả kinh doanh, anh đã tìm gặp chị Hiên như một khách hàng và cũng là để một lần nữa nói lời cảm ơn ân nhân khi xưa.