Chuyện chưa kể về vai diễn cuối đời của NSND Trần Hạnh

Theo Vietnamnet04/03/2021 22:00
Chuyện chưa kể về vai diễn cuối đời của NSND Trần Hạnh

NSND Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92 do tuổi cao sức yếu khiến nhiều đồng nghiệp nhớ thương về người nghệ sĩ lớn có cuộc sống giản dị và nhân cách khiêm nhường.

NSND Trần Hạnh qua đời lúc 2h50' ngày 4.3 khiến nhiều nghệ sĩ thương tiếc. Dù biết 'sinh, lão, bệnh, tử' là quy luật của đất trời nhưng nhiều nghệ sĩ không khỏi bàng hoàng.

Lương Đình Dũng, đạo diễn 'Cha cõng con' - phim cuối cùng NSND Trần Hạnh tham gia đã lặng đi một lúc khi biết tin người nghệ sĩ đáng kính qua đời.

Anh nhớ lại: "Khi chúng tôi quay phim 'Cha cõng con', bác Trần Hạnh đã 85 tuổi. Tôi may mắn vì được làm phim cùng, lại là bộ phim cuối cùng bác Hạnh tham gia. Có một chi tiết tôi nhớ mãi là khi quay tại Viện huyết học truyền máu Trung ương, nơi mọi người luôn thấy áp lực vì các cháu bệnh nặng, bác có ra gặp riêng tôi nói rằng nên làm việc nhanh hơn, tránh nói chuyện nhiều. Lúc đó tôi có tỏ ý lo lắng không biết bác có nhớ được thoại không vì ở tuổi đó trí nhớ sẽ không được tốt nhưng bác Hạnh trả lời luôn: Tôi nhớ, yên tâm khi tôi ngồi vào đây rất tập trung!

nstranhanh1.jpg

NSND Trần Hạnh trong phim ''Cha cõng con''.

Có cảnh tôi đặc biệt nhớ là khi người ông quỳ xuống xin người bố cho bắt con gà con để nấu cháo cho đứa cháu, rất nhiều người đứng ngoài thắc mắc rằng vì sao diễn viên lại phải quỳ? Bác liền nói: Đạo diễn có ý của người ta, là diễn viên tôi chỉ làm theo ý tưởng của đạo diễn, tôi thấy ý đó hay chứ tại sao mọi người cứ ý kiến làm gì.

Lần đầu tiên làm phim với bác, vì tôi bằng tuổi cháu nên hơi ngập ngừng băn khoăn một chút. Bác có vẻ hiểu ngay và nói: Không sao đâu, hôm nay cậu là đạo diễn còn tôi là diễn viên, cứ làm, cứ yêu cầu, có gì cứ nói! Bác Hạnh là một diễn viên gạo cội nhưng rất giản dị, không bao giờ tỏ vẻ lên lớp người khác. Đó là điều tôi luôn ấn tượng về bác. Còn nhận xét về diễn xuất tôi không ý kiến gì vì bác diễn tốt mà.

Ngay từ khi viết kịch bản trong đầu tôi đã nghĩ ngay đến bác Trần Hạnh dù trước đó tôi có nghe mọi người khá ngại ngùng khi mời bác. Đội casting cũng có nói với tôi rằng mời cụ Hạnh chắc là khó nhưng tôi cương quyết yêu cầu mọi người đến mời bác một cách trân trọng. Lúc đó bác còn nói: Cứ mời đi, tôi đi được thì đi chứ sao mà phải ngại! Tôi biết vai diễn không hề nhỏ nhưng lại có những tình tiết đôi khi khiến người diễn viên không thích, nhưng khi gặp và thuyết phục bác nói: Không vấn đề gì đâu, tôi đóng góp được gì thì sẽ làm.

Dù lúc quay đã 85 tuổi nhưng sức làm việc của bác cực tốt. Tôi nhớ bác có dặn tôi: Khi làm bác có thể sẽ mệt đấy, ý là cứ làm việc đi, lúc nào mệt tôi sẽ bảo. Bác thực sự là một diễn viên hiếm có, sống giản dị, yêu nghề và với tôi, bác Trần Hạnh luôn luôn để lại một sự tôn trọng".

'Bố Trần Hạnh nghèo nhưng sống tự trọng'

NSND Việt Thắng nhớ lại: "Tôi có cơ hội lồng tiếng cho 'bố Hạnh' nhiều lắm, không thể nhớ hết được. Ngoài đời, 'bố Hạnh' là người nghệ sĩ giản dị và khiêm nhường. Nhớ lại hôm đi nhận danh hiệu NSND do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhìn "bố" yếu lắm tôi muốn dìu "bố" lên nhưng bố nói: "Tôi tự đi được, không phải dắt". Vậy đó, ông luôn sống như thế và không muốn phiền luỵ tới ai, giờ thì "bố" đã về cõi vĩnh hằng. Mong ông yên giấc ngàn thu", NSND Việt Thắng chia sẻ.

tranhanh2.jpg

Nghệ sĩ Quốc Quân chia sẻ ảnh chụp cùng NSND Trần Hạnh.

NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội chia sẻ, đây là một năm mất mát lớn đối với Nhà hát khi những nghệ sĩ tên tuổi lần lượt ra đi, cách đây hơn một tuần là NSND Hoàng Dũng và bây giờ là NSND Trần Hạnh. "Những nghệ sĩ lớn của nhà hát khiến thế hệ chúng tôi và các diễn viên trẻ sau này phải học hỏi nhiều về nhân cách sống và làm việc", NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Nghệ sĩ Quốc Quân đóng phim với NSND Trần Hạnh rất nhiều nhưng anh nhớ nhất khi đóng cùng ông ở phim Đời người và những chuyến đi (đạo diễn Trịnh Lê Phong). Anh nhớ lại: "Phim quay 3 tháng ở Thanh Hoá, bố Hạnh già nên nhiều nghệ sĩ trẻ cũng ngại ở cùng vì sinh hoạt của người già khác người trẻ. Tôi liền xung phong ở cùng bố.

Ông hút thuốc nhiều lắm, tối khó ngủ hay lục đục nên toàn khuyên tôi sang phòng khác mà ngủ không ngày mai lại ảnh hưởng sức khoẻ, không quay được phim thì ảnh hưởng cả đoàn. Tuy nhiên tôi bảo: Không sao, con vẫn ngủ được. Bố nghèo lắm, lúc đầu vào quay thì còn mang vài đồng gọi là sinh hoạt phí cho bản thân nhưng chủ yếu ông mua thuốc. Đến lúc hết tiền, tôi về Hà Nội có mua 2 tút thuốc biếu ông thì ông nhất định đòi trả tiền. Tôi không lấy thì ông trả bằng được tiền công mua mang vào cho ông. Đấy, ông cứ sống như thế".

"NSND Trần Hạnh là người sống khiêm nhường, giản dị, không thích phô trương hay phiền luỵ tới bất cứ ai. Ông thực sự là nghệ sĩ chân chính, sống bằng những vai diễn trên sân khấu kịch và làm phim một cách say sưa. Ông chỉ cần được diễn, còn vai phụ hay chính với ông không quan trọng. Kể cả chỉ diễn toàn vai phụ nhưng ông để lại dấu ấn đẹp trong lòng khán giả. Một người nghệ sĩ nghèo và khắc khổ nhưng giàu lòng nhân ái", nghệ sĩ Quốc Quân chia sẻ thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Deepfake - 'Clip nóng giả mạo đã suýt hủy hoại cuộc đời tôi như thế nào?'

Cách đây hai năm, cô Noelle nhận được email trong đó có những clip "nóng" mà nhân vật chính trong clip... chính là cô. Noelle biết rằng thực sự cô không phải là người ở trong những clip ấy.

Chén cổ vật quý hiếm Trung Quốc, mua 35USD và bán đấu giá đến 500.000USD

Theo nhiều trang tin quốc tế, chiếc chén sứ được xem là cổ vật quan trọng Trung Quốc sẽ được chào bán lên đến 500.000USD (tương đương hơn 11,5 tỷ đồng) tại sàn đấu giá Sotheby's ở New York, vào ngày 17.3 tới.

NSND Trần Hạnh: Cuộc đời còn buồn khổ hơn phim!

Ở tuổi 90, NSND Trần Hạnh vẫn phải rau cháo, giặt giũ cho con. Ngày ngày, ông ngồi góc cổng khu B Ga Hà Nội bán xăng và rất nhiều thứ lặt vặt khác để mưu sinh cùng gia đình.

Chuyện về người họa sĩ vẽ bảng hiệu truyền thống giữa lòng Tây Đô

Họa sĩ Phan Há ở độ tuổi 71 vẫn luôn lạc quan và gắn bó với nghề vẽ bảng hiệu truyền thống. Tiệm của ông là hiếm hoi còn sót lại trên mảnh đất Cần Thơ.

NSND Trần Hạnh qua đời

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Hạnh qua đời lúc 2 giờ 50 phút sáng 4.3 tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi.

Đạo diễn "Gái già lắm chiêu": Dùng nhân phẩm của diễn viên để PR cho phim là mất nhân tính

Ngay sau khi nghi án diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc lộ clip nóng, nhiều ý kiến cho rằng đạo diễn bộ phim ăn khách "Gái già lắm chiêu" cố tình dàn dựng.

BST thời trang bằng giấy lấy cảm hứng từ 12 con giáp của 2 sinh viên Việt tại Singapore

Lấy cảm hứng từ các con giáp trong văn hóa phương Đông, bộ sưu tập là sự kết hợp giữa giấy và phong cách Haute Couture.

Tài tử ‘Soundtrack’ qua đời ở tuổi 29

Nam diễn viên Canada Jahmil French, đóng phim "Soundtrack" đã qua đời ở tuổi 29.

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024