Alex Winter: nỗi đau xâm hại tình dục, sự ngao ngán danh vọng và một giấc mơ nghệ thuật

03/03/2020 14:59
Alex Winter: nỗi đau xâm hại tình dục, sự ngao ngán danh vọng và một giấc mơ nghệ thuật

Ở đỉnh cao sự nghiệp, Alex Winter đột ngột từ bỏ ánh hào quang ngành giải trí để rồi không lâu sau, ‘rẽ nhánh’ sang lĩnh vực tưởng chừng hoàn toàn đối lập: đạo diễn tài liệu.

Thành danh quá sớm nhưng phải hứng chịu nỗi đau bóc lột và tấn công tình dục, cựu ngôi sao Hollywood chọn lối đi nghệ thuật khác biệt, trên hết, nhằm tìm kiếm hy vọng cùng những giá trị sống tốt đẹp.

Một sáng mùa xuân trong lành ở Copenhagen, Đan Mạch, Alex Winter rảo bước qua lại trước rạp chiếu phim giữa lúc đang nghe điện thoại. Một phụ nữ đứng cách đấy không xa kiên nhẫn đợi đến khi ông cúp máy mới nhẹ nhàng tiến lại gần, trên tay cầm bút và cuốn sổ nhỏ để xin chữ ký. Cảnh tượng có vẻ khá hiếm thấy tại một festival tài liệu, với một nhà làm phim chuyên về thể loại này.

Tuy nhiên, Winter không phải một đạo diễn tài liệu đơn thuần.

‘Vụt sáng’ thành sao nhờ vai chàng thiếu niên mê nhạc rock Bill Preston Esq trong series điện ảnh ăn khách ‘Bill & Ted’, Winter sau cùng lại chọn một hướng đi lạ lẫm đối với môi trường giải trí Hollywood. Thực tế, ông đã quyết rời bỏ showbiz từ trước khi tham gia vào dòng phim tài liệu.

Năm 2012, Winter ra mắt dự án đầu tay, ‘Downloaded’, xoay quanh vụ lùm xùm về Napster – dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đình đám một thời phải bất ngờ ‘chết yểu’ vì tranh chấp bản quyền. Tiếp nối là loạt đề cử phim ấn tượng khác: ‘Deep Web’, ‘Relatively Free’, ‘The Panama Papers’, ‘Trust Machine: The Story of Blockchain’...

Phim tài liệu của Winter phản ánh không ít mặt trái nhiễu nhương nơi xã hội hiện đại, biểu trưng qua những phát triển công nghệ gây tranh cãi, vốn kéo theo thách thức mới trong đấu tranh nhân quyền và bảo vệ tự do ngôn luận.

Đạo diễn gốc Anh hiện đang trong quá trình hoàn tất tác phẩm tài liệu ủy quyền đầu tiên về cố nhạc sĩ thiên tài Frank Zappa. Winter cũng vừa tái ngộ đồng nghiệp cũ Keanu Reeves cho phần 3 của ‘Bill & Ted’, dự kiến công chiếu vào tháng 8 năm nay. Sau đấy, ông lại miệt mài theo đuổi những kế hoạch làm phim mới. “Công việc đang rất nhiều”, Winter chia sẻ kèm tiếng thở dài.

Keanu Reeves và Alex Winter trong ‘Bill & Ted's Excellent Adventure’ (1989) (Ảnh: IMDb)

Winter dành nhiều năm tuổi thơ tham gia sân khấu lớn Broadway, trước khi tích góp toàn bộ tiền tiết kiệm cho việc học làm phim. Sau thành công vang dội của những vai diễn trong ‘Lost Boys’ và 2 bản phim ‘Bill & Ted’ công chiếu đầu thập niên 1990, ông bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi ngành giải trí một thời gian.

“Tôi bắt đầu diễn xuất từ năm 8, 9 tuổi, và tôi đã luôn khao khát một lối thoát khỏi showbiz, ngay cả khi còn bé”, ông nói. “Nỗi khao khát này cứ lớn dần. Mọi thứ có lúc quá sức chịu đựng: quá ‘người lớn’, quá nguy hiểm – tất cả mối bất an bạn có thể mường tượng đến – chúng tước đi tuổi thơ bình thường của một đứa trẻ.”

“Tôi có đủ loại kỷ niệm, một số tuyệt vời đến mức tôi luôn thấy tự hào khi nhớ lại, số khác không đẹp đẽ gì mấy. Một số, tuy nhiên, đơn giản là không thể chịu đựng nỗi với một người ở độ tuổi tôi khi đó. Những năm 20 tuổi, tôi thật sự cần được thoát ly khỏi công việc này”.

Năm 2018, Winter lần đầu mô tả một số mối nguy hiểm nơi thị trường giải trí, khi tiết lộ về tuổi thơ từng bị xâm hại tình dục, vào quảng thời gian ông đang là diễn viên nhí tại Broadway. Vài năm sau, Winter tự ‘cách ly’ bản thân khỏi ngành biểu diễn, và tìm thấy niềm an ủi kỳ lạ qua internet, một thế giới ảo giúp ông thoải mái trò chuyện – kết bạn. “Giữa thời điểm thử thách nhất trong đời, internet trở thành cộng đồng quan trọng với tôi”, ông bày tỏ. “Tôi được phép giấu mình và thảo luận đủ mọi thứ”.

“Internet là một cộng đồng chân thật, ngay thẳng và đa sắc thái ở nhiều khía cạnh khác nhau. Mọi người có thể tương tác bình đẳng, không vụ lợi. Có một sự trong sạch ở đây. Nhớ đó, tôi quen biết được một số người bạn tốt từ Úc và Đức.

“Theo cách hoàn toàn tình cờ, internet đã là ‘nhịp cầu’ chuyển tiếp những sức ép tôi phải chịu đựng, giúp tôi ‘bình thường hóa’ góc nhìn cuộc sống”.

Vấn đề những ngôi sao nhí Hollywood đối diện nỗi đau tinh thần hoặc rối loạn tâm lý kéo dài đến tuổi trưởng thành – không hề mới. Nhìn về quá khứ, Winter có cho rằng quyết định ‘rút lui’ sớm của ông là khôn ngoan? “Tôi nghĩ mình gặp may khi làm thế”, ông cười và nói. “Giờ đây, tôi đoán mình có quyền nói, tôi đã đủ chín chắn để dừng lại”.

“Mọi người bảo tôi điên. Vì khi ấy tôi đang ở đỉnh cao nghiệp diễn. Tôi đã chọn chấm dứt hợp đồng với công ty đại diện. Tôi thông báo với họ tôi sẽ không tham gia thử vai nữa. Họ nói tôi rồ dại. Nhưng bên trong, từ lâu tôi đã cảm thấy bất ổn. Tôi chứng kiến bạn bè xung quanh khổ sở, rã rời vì sức ép công việc. Tôi nghĩ lúc bấy giờ bản năng sinh tồn đã khiến tôi hành động. Tôi đã ở trong ngành giải trí quá lâu, thấy quá nhiều thứ”.

Winter đang lên kế hoạch thực hiện một tác phẩm tài liệu về những ngôi sao nhí trong môi trường giải trí Hollywood, đề tài vốn gắn liền với nỗi ám ảnh quá khứ của riêng ông.

“Bộ phim như một sự thanh tẩy”, ông tiết lộ. “Mỗi câu chuyện của mỗi người đều gần như trùng lập bất kể cách biệt tuổi tác, thời đại. Tôi phỏng vấn đa dạng nhân vật, từ một cựu diễn viên nhí trong kỉ nguyên phim câm đến thế hệ những sao trẻ Disney với 20 triệu followers trên tài khoản Instagram. Những câu chuyện, theo cách thật đáng sợ, gần như giống hệt. Dẫu không có bi kịch, mỗi người đều trải qua vô số thăng trầm”.

“Tôi không thật háo hức để làm một dự án (lên án tội ác ấu dâm) như tài liệu về Michael Jackson. Tôi vui vì họ đã lên tiếng phản ánh những điều như thế trên màn ảnh, nhưng tôi sẽ không phải người đầu tiên xếp hàng mua vé xem phim. Đây không phải loại phim tôi muốn làm. Tác phẩm tôi đang thực hiện, dù tiếp cận đến, nhưng không chủ trương đi sâu vào vấn đề này.”

Với Winter, dũng khí làm phim phản ánh nỗi đau xâm hại tình dục xuất phát từ việc ông đã học cách quên đi những ký ức khó khăn. “Chuyện đã như ‘nước chảy qua cầu’,” ông nói. “Tôi nỗ lực cho tác phẩm và tôi sẽ không nỗ lực hết mình để hoàn tất dự án tài liệu này nếu tôi chưa buông bỏ được quá khứ”.

Reeves và Winter tái ngộ trong phần mới nhất của series điện ảnh hài ăn khách ‘Bill & Ted: Face the Music’ (2020) (Ảnh: IMDb)

Vậy có sự bối rối nào khi trở lại Hollywood cho dự án hậu truyện kế tiếp của ‘Bill & Ted’? Winter đáp, “Tôi bối rối không phải vì sức ép nổi tiếng nữa. Trên hết do quảng đời tuổi trẻ khá dài vốn tôi đã gắn bó cùng nhân vật Bill”.

“Với tôi quan trọng hơn cả là sự hoàn thiện mình, vì khi bạn là một diễn viên nhí, rất khó để tạo nên môi trường phát triển nhân cách tự nhiên”.

Được dịp ca hát, nhảy múa lần nữa trước máy quay cùng cây guitar điện có thể trở thành ‘quãng nghỉ’ cần thiết với một đạo diễn tài liệu đã dành hàng năm liền ghi hình – khai thác những đề tài văn hóa xã hội phức tạp. “Tôi đã trải nghiệm rất nhiều điều cùng dòng phim tài liệu. Tất cả tác phẩm đều phản ánh những vấn đề thức thời, nghiêm túc, đòi hỏi thời gian nghiên cứu và dựng phim kéo dài. Một số dự án khiến tôi hoàn toàn kiệt sức. Ý tưởng được trở lại trường quay trong vai Bill như một sự ‘đổi gió’”.

Đã chứng kiến, phác họa nhiều đổi thay thời cuộc, góc khuất của bước tiến công nghệ và sự thật gai góc về không ít giá trị đời sống, Winter, tuy nhiên, không từ bỏ hy vọng vào tương lai. “Làm những tác phẩm tài liệu thế này, bạn như ‘tiến’ thật gần đến cảm nhận sụp đổ. Chúng ta đang đối diện một số khó khăn, bất công chưa thể tìm ra giải pháp”.

“Thế nhưng, dẫu chúng gây căng thẳng ra sao, tiếp cận gần hơn những câu chuyện có thật lại giúp bạn nuôi hy vọng. Đằng sau ‘mớ hỗn độn’ của hàng loạt mối nhiễu nhương, mâu thuẫn, vẫn đang tồn tại những khối óc thiên tài làm việc quên mình vì xã hội. Nhận ra điều đó giúp bạn có thêm hy vọng sống. Giúp bạn nhận ra hãy còn rất nhiều điều tốt đẹp trên thế giới”.

Như Ý (dịch từ HuckMag)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Meghan Markle muốn quay lại Hollywood sau khi rời khỏi hoàng gia Anh

Meghan Markle đang bận rộn với kế hoạch tấn công thị trường Hollywood và khao khát quay lại sự nghiệp diễn xuất.

Người mẫu 'đầu trâu mặt ngựa' xuất hiện trên sàn diễn Paris Fashion week 2020

Hàng loạt người mẫu trong trang phục kẻ sọc đeo mặt nạ hươu, voi, ngựa, trâu… quái lạ xuất hiện trong show diễn của Thom Browne.

Lee Min Ho chi mạnh tay quyên góp chống Covid-19

Người hâm mộ nam diễn viên Lee Min Ho đang rất tự hào trước hành động tuyệt vời của thần tượng.

Bi kịch cuộc đời nghệ sĩ Minh Phượng: Chồng ngoại tình, nuôi con một mình, đột quỵ vì áp lực nơi xứ người

Từ bỏ cái tôi nghệ sĩ, chấp nhận vai trò người thợ làm nails để có tiền nuôi con nhưng chồng lại có người đàn bà khác. Hôn nhân tan vỡ, Minh Phượng một mình nuôi con nơi xứ người...

Phim kinh dị ‘The Invisible Man’ mang về doanh thu ngoài sức tưởng tượng

Có chi phí sản xuất bảy triệu USD, phim The Invisible Man thu về gần 50 triệu USD trong 3 ngày đầu và dẫn đầu Top 10 phòng vé.

Nhà đài Hàn tiếp tục nhận chỉ trích khi đưa đính chính sơ sài về bánh mì Việt Nam

YTN News đã đưa ra những lời đính chính về việc đưa tin chê khu cách ly và xem thường bánh mì ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ vẫn vấp phải nhiều sự chỉ trích về thái độ của mình.

Hoàng Thuỳ Linh lập kỷ lục Làn sóng xanh, Đen Vâu cũng được gọi tên

Lần đầu tiên trong lịch sử Làn sóng xanh, một sản phẩm âm nhạc đã nhận được 8 đề cử và thắng toàn bộ các đề cử. Đó chính là MV/ca khúc Để Mị nói cho mà nghe với sự kết hợp giữa Hoàng Thùy Linh, DTAP và đạo diễn Nhu Đặng.

Johnny Depp và Amber Heard: Yêu nhau từ phim trường, kết thúc ở toà án vì ly hôn, bạo hành

Những vụ kiện giữa Amber Heard và Johnny Depp thậm chí còn dài hơn cả khoảng thời gian cả hai bên nhau. Amber Heard vốn được nhớ đến là một cô nàng lắm chiêu liên tục khiến chồng cũ khốn đốn.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024