7 thói quen - Hiểu người trước, hiểu mình sau

25/09/2018 12:11
7 thói quen - Hiểu người trước, hiểu mình sau

Học cách hiểu người và để người hiểu mình, nói cách khác “hiểu người trước, hiểu mình sau” là con đường dẫn tới nhiều sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau. Nó giúp bạn vượt qua được cái tôi của bản thân, để thực sự hiểu được suy nghĩ và trái tim của một ai đó.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại trong giao tiếp gia đình nói riêng và cuộc sống nói chung là cùng một sự việc, nhưng mọi người lại hiểu theo nhiều cách khác nhau. Những kinh nghiệm và hoàn cảnh khác nhau đã khiến họ hiểu như vậy. Nếu sau đó, họ cư xử mà không suy xét lại tại sao mình lại nhìn nhận sự việc khác nhau như thế, họ sẽ bắt đầu phán xét lẫn nhau.

Trong thực tế, nguyên nhân lớn nhất của hầu hết những bất hòa thực sự trong gia đình nằm ở sự hiểu lầm.

Nếu chúng ta hiểu được mọi gia đình có thể tăng thêm sự cởi mở thì hơn 90% các khó khăn và rắc rối đều có thể giải quyết.

Về cơ bản, sự hài lòng của mỗi người xuất phát từ những mong đợi cá nhân. Bởi vậy, nếu chúng ta nhận thức được mong đợi của mình để điều chỉnh cho phù hợp thì trên thực tế, ta sẽ thay đổi cả sự hài lòng của bản thân. Sự mong đợi của chúng ta cũng là nền tảng cho sự phán xét.

Chúng ta thường áp đặt cảm xúc và động cơ của mình lên hành vi của người khác. “Nếu điều này có ý nghĩa gì đối với tôi, ắt hẳn nó phải có ý nghĩa gì đó đối với họ”. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết điều gì là khoản gửi vào của một người cho tới khi hiểu được điều quan trọng đối với họ.

Khi bạn sẵn sàng muốn thấu hiểu, sự chân thành và trung thực sẽ thay thế cho sự giả tạo. Một số người có thể không ủng hộ, nhưng ít ra bạn cũng đã thẳng thắn. Không gì có thể đối phó với một kẻ gian trá và hai mặt một cách hiệu quả cho bằng sự chân thật, thẳng thắn của họ.

Cũng giống như những thói quen khác. Kết quả thực sự của thói quen thứ 5 không phải chỉ là sự mừng rỡ khi bạn bỗng thực sự thấu hiểu được ai đó, mà nó nằm trong thói quen – trong hiệu quả tích lũy dần dần khi bạn liên tục tìm cách hiểu người trước, hiểu mình sau, trong giao tiếp hằng ngày của cuộc sống gia đình. 

Trích 7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024