7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc - Để duy trì một gia đình văn hóa

Như Hảo13/09/2018 09:41
7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc - Để duy trì một gia đình văn hóa

Khi dành chút thời gian để bản thân tạm lắng lại, hay còn gọi là thiền định, thì gia đình có phải là điều xuất hiện trong đầu bạn không? Nếu có, hẳn bạn đang rất tự hào về gia đình hạnh phúc của mình.…

Tất nhiên định nghĩa về gia đình hạnh phúc mỗi người không giống nhau. Câu chuyện về gia đình hạnh phúc luôn muôn màu muôn vẻ, ít ai giống ai nhưng chắc chắn nó sẽ không lệch khỏi yếu tố là có một văn hóa gia đình đẹp. Và để nhân rộng việc tạo ra những văn hóa gia đình đẹp, Stephen R. Covey đã cho ra đời quyển “7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc”.

WIN_9503

Nội dung quyển sách là tổng hợp 7 thói quen hiệu quả mà mỗi người chúng ta nên học và rèn luyện để xây dựng và duy trì một văn hóa gia đình đẹp:

• Thói quen thứ nhất: Sống chủ động.

• Thói quen thứ hai: bắt đầu với một mục tiêu.

• Thói quen thứ ba: Ưu tiên những việc quan trọng nhất.

• Thói quen thứ tư: Tư duy cùng thắng

• Thói quen thứ năm: Hiểu người trước, hiểu mình sau

• Thói quen thứ sáu: Hợp lực

• Thói quen thứ bảy: Rèn giũa bản thân

Văn hóa gia đình sản sinh bên trong mỗi thành viên một cảm giác được thuộc về, được thấu hiểu, được yêu thương, được tôn trọng, được cổ vũ, được cam kết về một cái gì đó lớn hơn chính bản thân mình. Gia đình không phải là một địa chỉ hay một ai đó cụ thể mà đó là nơi có những người thân yêu của bạn. Họ ở đâu thì gia đình của bạn ở đó. Bạn sẽ luôn cảm thấy bình yên khi bên cạnh các thành viên. Bạn luôn có một chỗ đứng quan trọng trong tim của họ và bạn có thể chia sẻ thoải mái những điều giấu kín trong lòng mà không sợ bị phán xét.

WIN_9504

Những thói quen này không phải do tác giả tự nghĩ ra mà vốn dĩ nó đã len lỏi trong cách chúng ta sống và hành xử hằng ngày, chỉ là chúng ta đôi lúc không để ý. Vì đó mà khi đọc qua những dòng tác giả viết, bạn hẳn sẽ cảm thấy chúng rất quen thuộc, rất gần gũi và rất “đúng”.

Stephen không chỉ đưa ra những thói quen, mà ông còn ghi lại dẫn chứng về trường hợp của những người mà ông đã tiếp xúc, đã quan sát được. Điều đó cung cấp cho chúng ta một sự thấu hiểu mang tính thực tế về nguyên nhân xảy ra sự việc, cách chúng ta phản ứng sẽ tác động đến kết quả như thế nào để từ đó, chúng ta tự rút ra cho mình những bài học.

Với 7 thói quen đơn giản này, chúng ta có thể xây dựng cho mình những gia đình hạnh phúc, đong đầy tình yêu thương và sự tin tưởng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy các thành viên trong gia đình bị “lệch hướng”, hãy thử áp dụng khung 7 thói quen này, các bạn sẽ tìm lại được đúng đường và đi đến nơi mà các bạn muốn đến cùng nhau, như một gia đình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024