Vị giám đốc một phút: Ba bí quyết để vươn tới thành công

12/01/2021 08:30
Vị giám đốc một phút: Ba bí quyết để vươn tới thành công

Cuốn sách "Vị giám đốc một phút" có thể dành cho bất cứ ai, từ một sếp trẻ 25 tuổi, sắp bắt đầu công việc quản lý đầu tiên, hay vị sếp lâu năm đã 45 tuổi, người luôn gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi tích cực cho nhân viên hay bất kỳ ai muốn trở thành một người góp ý tốt hơn.

Chỉ với ba công cụ "một phút" trong tay, bạn có thể giúp bản thân và những người làm việc cùng mình trở nên hạnh phúc hơn, có động lực hơn, và hoàn thành công việc tốt hơn bao giờ hết.

Có một lý do khiến việc tìm các sếp giỏi lại khó khăn đến thế: việc quản lý nhân viên sao cho họ vừa hài lòng, nhưng cũng vừa mang lại kết quả tuyệt vời là điều không dễ dàng chút nào. Hơn nữa, các nhà quản lý thường bị cuốn vào sự bận rộn, đó là lý do tại sao họ cần các công cụ nhanh chóng, hiệu quả để phân việc và tạo động lực cho nhân viên. Đây chính là giá trị cuốn sách "Vị giám đốc một phút", một phương pháp quản lý mà chỉ cần một phút tương tác với nhân viên có thể khiến họ vừa vui vẻ, vừa làm việc năng suất.

Hầu hết các khó khăn mà một công ty phải đối mặt thường quy về một điều đơn giản: Giao Tiếp. 99% vấn đề đều có thể ngăn ngừa được, miễn là bạn giao tiếp tốt, trung thực, cởi mở và thật sớm.

Nếu bạn đã từng bắt đầu một công việc mới, rất có thể nó đã diễn ra như thế này. Bạn đến công ty, bạn được dắt đi chào hỏi, bắt tay rất nhiều, và cố nhớ tên mọi người bạn được gặp. Bạn ngồi vào chỗ, sếp mới giao cho bạn một loạt nhiệm vụ và ngay sau khi email của bạn hoạt động, guồng quay bắt đầu. Nhưng vấn đề là không ai nói cho bạn biết bạn thực sự phải chịu trách nhiệm gì.

Hãy tưởng tượng ai đó đã ngồi xuống với bạn ngay từ đầu, và cùng nhau lập một danh sách. Đó chính xác là những gì người quản lý một phút làm. Họ bàn bạc với bất kỳ đồng nghiệp mới nào và nói với họ: “Đây là trách nhiệm của bạn và đây là mục tiêu cho năm đầu tiên của bạn”.

Mục tiêu của sếp là lập ra các mục tiêu, cụ thể đến mức bạn có thể xem lại chúng trong 60 giây hoặc ít hơn. Hãy ghi nhớ nguyên tắc 80/20, xác định rõ ba mục tiêu và viết nó ra dưới 100 từ. Ví dụ: “Tôi sẽ liên hệ với ít nhất 100 nhà cung cấp tiềm năng mới trong 3 tháng tới.” Sau đó, hãy cho mọi người biết rằng khi bạn đánh giá công việc của họ, bạn sẽ sử dụng hai công cụ sau.

Thứ nhất, ngay sau khi một nhân viên hoàn thành tốt công việc, hãy dành 60 giây để khen ngợi công việc của họ. Một người quản lý giỏi luôn dành thời gian để thông báo cho nhân viên của mình khi họ đã hoàn thành tốt công việc, đặc biệt là vì nó chỉ mất 60 giây mà thôi. Nhận được phản hồi tích cực qua những chiến thắng nhỏ là điều cực kỳ quan trọng đối với những người mới làm, giúp họ ổn định tốt trong môi trường mới.

Thứ hai, cuốn sách khuyên chúng ta khi bất mãn với công việc của ai đó, hãy nói cho họ biết điều đó bằng một phút khiển trách. Giống như việc khen ngợi không chiếm quá nhiều thời gian, việc bày tỏ sự không hài lòng với hiệu suất của nhân viên cũng không nên là vấn đề lớn. Khi mọi người đã quen với phong cách quản lý bằng cách đặt mục tiêu một phút và bạn đã khen ngợi họ một vài lần, bạn có thể sử dụng kỹ thuật nhắc nhở một phút này.

Tương tự như một phút khen ngợi, bạn nên sử dụng nó ngay sau khi ai đó mắc lỗi và phải thật cụ thể. Để thể hiện rằng bạn không quá gay gắt, hãy đưa thêm cả sự trân trọng nỗ lực vào lời phê bình của bạn. Có 3 lý do lớn mà hai tác giả Ken Blanchard và Spencer Johnson cho rằng đây là cách ứng xử tốt hơn. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy những sai lầm của họ đang được đối xử công bằng. Cả hai phía đều có thể giải tỏa không khí căng thẳng ngay lập tức và tránh được những cảm giác tồi tệ. Và cuối cùng bạn gợi nhắc nhân viên của mình về giá trị và vai trò quan trọng của họ trong tổ chức.

Cuốn sách "Vị giám đốc một phút" có thể dành cho bất cứ ai, từ một sếp trẻ 25 tuổi, sắp bắt đầu công việc quản lý đầu tiên, hay vị sếp lâu năm đã 45 tuổi, người luôn gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi tích cực cho nhân viên hay bất kỳ ai muốn trở thành một người góp ý tốt hơn. Chỉ với ba công cụ "một phút" trong tay, bạn có thể giúp bản thân và những người làm việc cùng mình trở nên hạnh phúc hơn, có động lực hơn, và hoàn thành công việc tốt hơn bao giờ hết.

Trạm Đọc |


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024