2 nơi nhất định không được đặt chân đến khi bước sang tuổi trung niên

02/02/2022 07:45
2 nơi nhất định không được đặt chân đến khi bước sang tuổi trung niên

Tuổi trung niên là giai đoạn hoàng kim của cuộc đời, nếu biết tận dụng cơ hội sẽ phất lên nhanh chóng. Ngược lại, nếu có sai sót, có thể đánh mất những gì đã tích lũy. Do đó, muốn cuộc sống được bình yên thanh thản, 2 nơi này tốt nhất nên tránh xa.

Khổng Tử từng nói: "Tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận." Câu ngày có nghĩa là: 40 tuổi không còn nghi hoặc vì trí tuệ đã được mở mang, 50 tuổi biết mệnh trời, 60 tuổi biết phán đoán mọi sự vật sự việc.

Vậy, khi đã sống hơn nửa đời người, con người ta thường kỳ vọng điều gì ở bản thân mình?

Bạn lựa chọn gác lại sự nghiệp, trở về an nhàn hưởng thụ cuộc sống, hay tiếp tục phấn đấu vươn tới đỉnh cao của cuộc đời?

Thực ra, dù đang ở giai đoạn nào của cuộc đời, chúng ta cũng đều mong muốn tương lai mình sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, hiện thực thì không được bằng phẳng và dễ dàng như vậy. Khi chúng ta muốn có được điều gì đó, cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận buông bỏ một vài thứ.

Chính vì thế, từ xa xưa, cổ nhân đã khuyên răn chúng ta nên tránh lui tới 2 nơi tiềm ẩn nhiều tai họa ngầm khi bước sang tuổi trung niên. Hãy cẩn trọng xem mình có đi lạc vào đó không nhé!

1. Chốn thị phi

2 nơi nhất định không được đặt chân đến khi bước sang tuổi trung niên: Nơi đầu tiên nhiều người thường đến vì tò mò rồi mất hết vượng khí của giai đoạn hoàng kim - Ảnh 1.

Trong cuốn "Tăng Quảng Hiền Văn" có câu: "Phiền não đều do ra mặt vội, rắc rối chỉ bởi lắm lời thôi". Ảnh: Internet

Quả thực, cuộc sống luôn đầy rẫy những rắc rối, phiền hà. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết điều này nếu sống theo tư tưởng "chuyện thị phi suốt ngày sẵn có, chẳng để tai nó tự như không". Do đó, tránh lui tới những nơi có nhiều chuyện thị phi, chúng ta không chỉ tránh xa được những điều phiền toái ong ong bên tai suốt ngày mà còn giữ cho mình không bị nhiễm năng lượng xấu, tiêu cực, tránh xa được tai họa không biết lúc nào sẽ giáng xuống.

Đối với những chuyện phiền phức vụn vặt, so với việc đi tranh cãi phân bua với người, chi bằng dứt khoát phớt lờ, đừng để tâm đến. Cuộc sống mà, con người khó tránh khỏi những lúc hồ đồ. Đối với những chuyện lục đục của người khác, chúng ta càng phải biết lúc nào nên và không nên mở miệng. Bởi "mỗi nhà mỗi cảnh", hơn nữa chuyện nhà người khác, bản thân ta vừa không hiểu, lại cũng chẳng liên quan gì đến mình, nên tốt nhất đừng can dự vào. Nếu ta cứ cố xen vào, có thể càng khiến người khác phản cảm, thậm chí gây thù chuốc oán.

2. Nơi tranh chấp, phân tranh

Trước 50 tuổi, chúng ta hầu như đều dành hết sức lực cho sự cạnh tranh. Khi đi học, bạn phải ganh đua điểm số với các bạn cùng lớp để xem bản thân giỏi hơn ai. Đến lúc đi làm, bạn phải so sánh hiệu quả công việc với đồng nghiệp để xem lương cao hơn ai. Bạn cũng cần phải cạnh tranh để giành lấy tình yêu của chính mình. Khi làm cha mẹ, bạn lại bắt đầu cạnh tranh cho con cái bởi bạn không muốn con mình thua kém bạn bè.

Cuộc sống là một quá trình cạnh tranh, chỉ bằng cách chiến thắng trong cạnh tranh, chúng ta mới có thể trở thành người chiến thắng trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi chúng ta bước qua tuổi trung niên, "cát bụi" của cuộc sống trước đây đã lắng xuống, và điều tiếp theo chào đón chúng ta là cuộc sống hưu trí trong những năm tháng cuối đời.

2 nơi nhất định không được đặt chân đến khi bước sang tuổi trung niên: Nơi đầu tiên nhiều người thường đến vì tò mò rồi mất hết vượng khí của giai đoạn hoàng kim - Ảnh 2.

Trong cuộc sống, nhiều khi bạn một mực đấu tranh cho những điều mà mình cảm thấy là phải, có thể bạn sẽ là người chiến thắng, nhưng thực ra, cái bạn mất đi có lẽ còn quan trọng hơn rất nhiều. Ảnh: NetEast163

Tăng Quốc Phiên, một đại thần nức tiếng về đạo đức và nhân phẩm thời nhà Thanh, Trung Quốc, từng nói rằng: "Đừng làm những chuyện lợi ích lâu dài, đừng đến nơi mọi người đang cạnh tranh".

Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ có những việc nhìn bề ngoài thì giống như cơ hội làm ăn hiếm có và mang lại lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, kinh doanh chỉ có lãi mà không lỗ thì đằng sau sẽ ẩn chứa nhiều bẫy và chỉ cần ta sơ sẩy một chút thôi sẽ "xôi hỏng bỏng không".

Tương tự như vậy, đừng đi đến những nơi mà ai cũng muốn tranh đoạt. Bởi vì, với nơi như vậy, nếu chúng ta không đủ mạnh mẽ và thông minh, chúng ta sẽ vô tình trở thành đối tượng của sự công kích và sẽ bị cuốn vào vòng tranh chấp, giằng giật, chà đạp lên nhau. Nếu không có lòng kiên định và sự cương quyết, chúng ta sẽ rất dễ nếm trải thất bại và hứng chịu tổn thương.

Hơn nữa, khi bước sang tuổi trung niên, dù là về tinh lực hay là thể lực, chúng ta đều không còn được như giai đoạn trước. Đến lúc này, chúng ta không cần phải so đo hay liều lĩnh để làm gì, thay vào đó, hãy sống thận trọng, để đảm bảo có được cuộc sống yên ổn, bởi trên còn cha mẹ già, dưới còn có con cháu.

Con người khi đã ở tuổi trung niên, chút sức lực còn lại không nên dành để nghênh chiến với những phong ba, bão táp của cuộc đời. Hãy nâng niu và dành thời gian cho bản thân, cho những người thân yêu.

Một người nổi tiếng đã nói rằng: "Chỉ có một loại thành công trong cuộc sống, và đó là hãy sống theo cách mình thích." Có thể khi còn trẻ, chúng ta không có quyền lựa chọn, nhưng về già, chúng ta có toàn thời gian để sống cuộc sống mà mình muốn mà không cần quan tâm đến người khác nghĩ gì. Có lẽ đây mới là thành công thực sự.

Ở tuổi trung niên, bạn nên nhớ rằng giàu sang và danh vọng đều là phù du, điều thực sự quan trọng đối với cuộc đời mỗi người chính là gia đình và người thân. Những người đáng để bạn nhớ và họ cũng luôn nhớ đến bạn.

Theo NetEat 163

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
5

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Người mạnh mẽ thật sự là người biết cách người đó giúp đỡ những người khác

Dối trá người khác có thể giúp bạn đứng lên vị trí mong muốn nhưng không thể giúp bạn mãi mãi đứng ở vị trí đó.

10 câu thoại Sex Education đắt giá và xúc động nhất

Không chỉ ngập cảnh nóng hay những bài học về sinh lý, bộ phim Sex Education còn ghi điểm mạnh vì hàng loạt những thông điệp giá trị về tình yêu, cuộc sống!

Để gieo cấy sự thiện lương...

Một năm Tân Sửu đã qua đi, hẳn nhiều người không còn muốn nhớ... Với những ai nhớ lại, ký ức sẽ gọi tên đó là năm Covid thứ hai, với nhiều đau đớn.

Vay 1 đồng nhưng thế chấp bằng nửa triệu: Tưởng là ngớ ngẩn nhưng thực ra đó là trí tuệ người Do Thái

Người Do Thái quan niệm rằng trí tuệ mới chính là của cải. Nhờ vậy, họ có cách giáo dục và tư duy khác biệt hoàn toàn so với số đông còn lại.

Nếu bạn có thái độ đúng, tâm thái đúng, kiếm tiền dễ như trở bàn tay

Khi tâm thái đúng đắn, kiếm tiền sẽ không còn là chuyện khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi nữa.

Bước lên 1 chiếc taxi đặc biệt, hành khách nghe câu nói đầu tiên của tài xế đã sững người

Người đàn ông này đã đi taxi rất nhiều lần rồi, nhưng chưa bao giờ chuyến đi của anh lại đặc biệt như ngày hôm nay.

3 bài học cho thấy cách ứng xử 'ngược đời' của người Do Thái mà cả thế giới phải thán phục

Quản lí, giáo dục con người là một vấn đề không hề đơn giản. Nói đòi hỏi nghệ thuật bởi tính cách của mỗi cá nhân là không giống nhau. Các câu chuyện về "lạt mềm buộc chặt" của người Do Thái dưới đây sẽ khiến bạn khâm phục cách ứng xử của họ.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024