10 tuổi vẫn không biết đọc, cậu bé gốc Việt trở thành Giáo sư Hóa học nhờ 8 chữ đắt giá này

19/11/2021 07:30
10 tuổi vẫn không biết đọc, cậu bé gốc Việt trở thành Giáo sư Hóa học nhờ 8 chữ đắt giá này

Không ai ngờ chàng trai mất phương hướng ngày đó lại trở thành Giáo sư tài năng được nhiều người ngưỡng mộ.Ở đâu có ý chí, có con đường là phương châm của Adam Dương.

Nhắc đến những người Việt thành danh ở nước ngoài, cái tên Adam Dương có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Adam Dương nổi tiếng không chỉ bởi những thành tựu đạt được trong cuộc đời nghiên cứu mà còn bởi câu chuyện từ ý chí, nỗ lực của bản thân. Xuất phát điểm từ một cậu bé gần như mù chữ, ông đã từng bước học hỏi, kiên trì trở thành giáo sư tên tuổi tại đại học danh giá.

"Mất phương hướng"

Adam Dương cùng gia đình sang Pháp khi ông mới 10 tuổi. Đó là những năm 80, gia đình ông định cư ở khu vực người nghèo tại thành phố Strasbourg, miền đông bắc nước Pháp. Lần đầu bước vào trường học, ông Dương nhớ rằng mình đã "mất phương hướng" vì không biết đọc cũng như viết.

10 tuổi vẫn không biết đọc, không biết viết, cậu bé gốc Việt vẫn trở thành Giáo sư Hóa học danh giá: Cuộc đời thay đổi nhờ 8 chữ đắt giá này - Ảnh 1.

Adam Dương lúc nhỏ.

Từ một cậu bé không biết đọc, biết viết và dĩ nhiên ngôn ngữ tiếng Pháp lại càng không, Adam Dương theo đuổi con đường học hành lên đến đại học. Gia đình mười anh chị em của ông không ai theo đuổi con đường học vấn lâu dài như ông. Ông xin được học bổng cao học ở Đại học Strasbourg của Pháp. Nhưng Adam Dương cũng ước mơ được ra khỏi nhà của mình, được nhìn ra thế giới và nâng cao kiến thức về hóa học của mình hơn nữa. Trong một mùa hè, ông làm việc trong một nhà máy để quyên góp đủ tiền trả cho một chiếc vé máy bay đến Canada và đủ sống trong vài tháng ở Quebec, nơi ông được nhận bằng tiến sĩ hóa học hữu cơ tại Đại học Montreal.

Chính anh ấy là người sau đó sẽ đến gõ cửa các trường đại học danh tiếng nhất của Mỹ để học sau tiến sĩ. Quyết tâm và tài năng của anh ấy làm nên phần còn lại: đầu tiên là tại Đại học California tại Los Angeles (UCLA), sau đó là tại Berkeley (UCB).

10 tuổi vẫn không biết đọc, không biết viết, cậu bé gốc Việt vẫn trở thành Giáo sư Hóa học danh giá: Cuộc đời thay đổi nhờ 8 chữ đắt giá này - Ảnh 2.

Năm 2014, Adam Dương được chấp thuận cho vị trí giáo sư hóa học tại Đại học Québec Trois-Rivières (UQTR) của Canada. Nghiên cứu của ông tập trung đến việc phát triển các vật liệu mới cho năng lượng và công nghệ nano. Cùng lúc này, ông được phép mở phòng thí nghiệm và nhóm của ông tập trung vào việc thiết kế, tổng hợp và chức năng hóa các vật liệu để lưu trữ và vận chuyển năng lượng.

Ở đâu có ý chí, có con đường 

Đây là phương châm của Adam Dương. Từ những ngày đầu, dù xuất phát điểm nhiều khó khăn nhưng cậu bé họ Dương tỏ ra hết sức ham học hỏi, sẵn sàng đương đầu những thử thách. Điều đó đã khiến thầy cô giáo trong lớp bất ngờ. Họ tập trung khuyến khích cho cậu bé nhập cư, và ngược lại khi được khuyến khích, cậu bé lại càng chăm học.

"Tôi nhớ thầy cô luôn động viên: con giỏi lắm, con ngoan lắm, con có khả năng đó, thầy cô có mặt ở đây là để giúp con... Vì thế, tôi thấy tự tin hẳn ra và cảm thấy mình có thể làm được. Từ đó, tôi thấy thích đến trường và đó là cú hích đầu đời cho tôi" - ông Dương nhớ lại những năm tháng đầu tiên đi học ở Pháp.

10 tuổi vẫn không biết đọc, không biết viết, cậu bé gốc Việt vẫn trở thành Giáo sư Hóa học danh giá: Cuộc đời thay đổi nhờ 8 chữ đắt giá này - Ảnh 3.

"Những gì thầy cô trước đây làm cho tôi, tôi từng nghĩ đến ngày nào đó mình sẽ làm lại cho người khác. Dạy kiến thức cho ai đó, đào tạo ai đó, "cho lại" những gì người khác đã trao cho tôi. Xã hội đã cho tôi một số thứ và tôi muốn san sẻ lại cho những người khác. Đó chính là động lực trong đời của tôi, là ngọn lửa mà tôi quyết giữ cho nó cháy mãi", giáo sư Adam Dương chia sẻ.

10 tuổi vẫn không biết đọc, không biết viết, cậu bé gốc Việt vẫn trở thành Giáo sư Hóa học danh giá: Cuộc đời thay đổi nhờ 8 chữ đắt giá này - Ảnh 4.

Vốn là người yêu thích công việc giảng dạy, giờ đây ông đã tận tâm truyền thụ kiến thức của mình cho học trò, ông cũng dành thời gian để luyện tập một môn thể thao khiến ông say mê: thể dục dụng cụ. Những sinh viên đang được ông hướng dẫn làm luận án thạc sĩ hoặc tiến sĩ đều có được học bổng tốt và được hướng dẫn trong môi trường cực kỳ trẻ trung.

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024