Yếu tố quyết định hôn nhân bền vững

14/11/2019 08:14
Yếu tố quyết định hôn nhân bền vững

Muốn có hạnh phúc, mỗi người đều phải luôn luôn ý thức giữ gìn, vun đắp. Hạnh phúc gia đình là một thứ nhìn không thấy, nhưng vừa là tinh thần, vừa là vật chất cụ thể. Nếu thiếu đi những yếu tố này, hôn nhân rất khó bền chặt.

Luôn nhớ lời đính ước

Nghe có vẻ hơi… giống phim ảnh, nhưng đây là một vấn đề nghiệm túc. Trước khi đi đến quyết định kết hôn, bạn phải cân nhắc kỹ càng mức độ cam kết chung thủy của mình với mối quan hệ này. Liệu bạn có muốn sống với người này cả cuộc đời không? Đây có phải là sự bồng bột nhất thời không? Hãy tự hỏi bản thân về điều đó.

Lời nói “Đồng ý” khi đứng trước giáo đường không đơn thuần chỉ là một nghi thức, mà nó còn là sự gắn bó lâu dài. Nó đòi hỏi sự thủy chung, niềm tin, lòng dũng cảm vượt qua cám dỗ và trên hết là tình yêu.

Nếu “cảm nắng” một chàng trai khác, bạn nên tự nhắc nhở mình rằng, dù chồng mình có rất nhiều lựa chọn, nhưng cuối cùng anh ấy đã chọn bạn. Vì thế, bạn cũng nên làm điều tương tự.

Đừng nói những lời khó nghe khi xảy ra cãi nhau

Cuộc sống vợ chồng dài lâu không thể tránh khỏi những lúc va chạm, xảy ra tranh cãi. Trong những tình huống như vậy, cách tốt nhất là nên giữ mồm giữ miệng, đừng nói ra những lời hận thù, cay nghiệt, bất nhẫn với nhau. Người nói ra có thể nghĩ rằng hả lòng hả dạ, nhưng người nghe sẽ cảm thấy vô cùng đau khổ.

Cho dù cuộc tranh cãi đó ở mức độ nào, các cặp vợ chồng đều phải tuyệt đối tránh nói những lời khó nghe. Bởi lời nói khi đã ra khỏi miệng, muốn thu lại cũng không được nữa. Bên cạnh đó, một lời nói khó nghe được nói ra, người kia sẽ càng khó chịu tăng lên, cuộc chiến càng bùng lên dữ dội hơn. Cuối cùng, như một mũi tên đã bắn đi, không thể lấy lại. Hôn nhân sẽ rạn nứt từ đó.

Thậm chí, sau mỗi trận cãi nhau với ngôn ngữ xúc phạm, nhiều cặp đôi có thể dẫn đến chia tay, hôn nhân đổ vỡ. Lời khuyên dành cho bạn là nên duy trì sự trao đổi lịch sự, giữ thái độ bình tĩnh để tranh luận trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe.

Càng cãi nhau nhiều, mâu thuẫn càng nhiều, không có lợi cho nỗ lực kéo dài cuộc hôn nhân của bạn, chưa nói đến sự hòa thuận và hạnh phúc, điều đó không có lợi cho cảm xúc giữa hai vợ chồng.

Thường xuyên trò chuyện, tâm sự và chia sẻ

Khi vợ chồng có bất kỳ vấn đề gì, nên thẳng thắn trao đổi với nhau, hoặc thường xuyên tâm sự, trò chuyện. Đây là cách tốt nhất để thấu hiểu lẫn nhau, tìm ra cách trò chuyện hiệu quả nhất.

Nam giới sợ nhân là phải đoán ra suy nghĩ của chị em, vì nhiều chị em sẽ không thích nói ra những suy nghĩ của mình, thường xuyên giữ lại trong lòng và mong nam giới đoán trúng.

Trong tình huống đó, khi nam giới không đoán ý đúng, sẽ xuất hiện những trận chiến không lời trong gia đình. Khi 2 vợ chồng không thể trao đổi rõ ý với nhau về một vấn đề nào đó, hoặc có sự hiểu nhầm, thì mọi việc sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí có thể dẫn đến đổ vỡ hôn nhân.

Ngay cả khi mối quan hệ căng thẳng, bạn cũng đừng bao giờ đề cập đến chuyện ly hôn. Khi bạn thường xuyên nói đến chuyện ly hôn, nói nhiều sẽ chuyển lời nói thành mong muốn, chuyện gia đình mâu thuẫn ngày càng nhiều, việc ly hôn sẽ đến gần hơn, tình cảm vợ chồng cũng từ đó mong mạnh và rạn nứt dần theo thời gian.

Tạo cảm giác an toàn cho đối phương trong mọi hoàn cảnh

Vợ chồng muốn hạnh phúc lâu dài cần có sự tin tưởng lẫn nhau, không thể cả ngày sống trong sự hoài nghi, đúng hay sai, có thật hay không.

Nếu bạn có sự nghi ngờ nào đó, nên trao đổi thẳng thắn, nếu đối phương giải thích cặn kẽ rõ ràng cho bạn thì không có vấn đề gì, nhưng nếu đối phương không giải thích, liên tục trốn tránh cây trả lời thì sẽ ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ, cảm tình giữa hai bên sẽ có vấn đề, đánh mất niềm tin lẫn nhau.

Đây là một trong những điều cấm kỵ trong hôn nhân mà bất kỳ thành viên nào cũng cần phải tuân thủ. Hôn nhân có bền vững hay không phụ thuộc vào sự tin tưởng lẫn nhau ngay cả khi bạn không ở bên cạnh nhau.

Học cách lắng nghe lẫn nhau

Trong cuộc sống vợ chồng, khi xảy ra vấn đề gì, nếu người kia cần trao đổi hay chia sẻ, bạn bắt buộc phải dành thời gian và thái độ tốt để lắng nghe. Bạn cần duy trì sự chân thành trong cách nói và chân thành trong cách lắng nghe và phải thể hiện được quan điểm cũng như sự thấu hiểu vấn đề.

Khi bạn trò chuyện, cần để cho đối phương hiểu được mức độ quan tâm của bạn. Nếu bạn nghe với thái độ nghe cho có, mong câu chuyện trôi qua nhanh sẽ làm cho đối phương cảm thấy khó chịu. Nếu bạn nghe và hiểu được câu chuyện, đối phương sẽ cảm thấy được quan tâm, trân quý tình cảm cảu bạn.

Cứ như vậy trong thời gian dài, mối quan hệ giữa hai người ngày càng khăng khít hơn, tình yêu sẽ càng trở nên tươi đẹp và ngọt ngào hơn.

Thấu hiểu và bao dung

Để hôn nhân trở thành hành trình tuyệt vời của cảm xúc và trải nghiệm, trên tất cả, bạn cần học cách cảm thông và tha thứ. Cả hai nên dành thời gian nhiều hơn cho nhau để hiểu rõ về đối phương nếu các bạn muốn tiến tới hôn nhân.

Một điều quan trọng nữa là tha thứ. Chúng ta ai cũng sẽ có những lúc mắc sai lầm. Vì thế, hãy bao dung hơn với nửa kia của bạn. Để đến được với nhau đã là cả chặng đường dài. Cùng nhau đi hết đoạn đường ấy còn gian nan hơn.

Quỳnh An (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Bí mật để có cuộc hôn nhân hạnh phúc sau cưới

Nếu bạn muốn giữ tình cảm tốt đẹp giữa hai người, muốn mình sẽ có cuộc hôn nhân hạnh phúc mãi mãi thì đừng quên những bí quyết sau đây.

Chán nản với cuộc sống giàu có vương giả, thiếu gia dầu mỏ Ấn Độ bỏ nhà đi rửa bát thuê để khẳng định bản thân

Ngấy tận cổ dầu mỏ, chàng trai tìm trải nghiệm mới với dầu ăn và nước rửa bát.

Nắm vững 6 bài học 'xương máu' này, bạn nhất định sẽ thành công trước tuổi 35

6 bài học dưới đây được đúc kết từ kinh nghiệm của những người thành công nhất trước tuổi 35. Những bài học này không hề được dạy ở bất kỳ trường học nào, nếu bạn nắm vững chúng, sự nghiệp chắc chắn sẽ khởi sắc và thành công.

Thời trang '2 trong 1'

Đó là những thiết kế độc đáo mà chỉ bằng một động tác hoặc một cú xoay người, bạn đã thay đổi hình ảnh trong một trang phục quyến rũ khác.

Điều gì ở phụ nữ khiến đàn ông tránh xa?

Một số phụ nữ do có những thói quen và hành vi không đẹp có thể làm giảm sự dễ thương vốn có của phái yếu, thậm chí còn đẩy người đàn ông từ từ đi xa họ.

Thành - bại đời người quyết định bởi 90 phút đầu tiên trong ngày

Các nhà nghiên cứu khẳng định: 90 phút đầu tiên trong ngày thực sự rất quan trọng, đó là khi năng lượng và ý chí của bạn mạnh mẽ nhất. Thế nên, tuyệt đối đừng lãng phí!

Gửi những người không thích đọc sách: Bạn sẽ "chết" ở tuổi 35 vì không đọc sách

Bạn càng đọc nhiều sách, khả năng cùng mức độ chuyên nghiệp của bạn sẽ được bồi dưỡng, bạn sẽ có thể nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn. Thông qua việc đọc, bạn có thêm sức mạnh chống lại những điều xấu xa và cuộc sống của bạn sẽ rẽ sang hướng tốt hơn.

Không chỉ có tiền, mức lương cảm xúc quan trọng với nhân viên nữ nhưng ít sếp nam để ý tới

Khi cuộc chiến giành nhân tài nóng lên, các nhà tuyển dụng thường đánh giá lại các gói quyền lợi dành cho nhân viên mà họ có thể cung cấp cho thị trường. Không chỉ là mức lương cụ thể bằng tiền mà còn là những quyền lợi vô hình cùng với sự đáp ứng về cảm xúc cho nhân viên.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024