Yêu thương và đối xử tốt với bản thân là điều quan trọng

02/03/2021 18:00
Yêu thương và đối xử tốt với bản thân là điều quan trọng

Năm 2020 đầy biến động đã đặt ra nhiều thử thách về thể chất, tinh thần và cả vật chất lên đời sống mỗi người.

Yêu thương và đối tốt với bản thân là điều quan trọng - 1

Hầu hết mỗi người trong chúng ta đã phải trải qua những tháng ngày đầy áp lực: áp lực xốc lại tinh thần mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, áp lực để hoàn thành tốt trách nhiệm với công việc và với chính gia đình, hay áp lực phải duy trì tinh thần lạc quan cho đến cuối ngày.

Vậy làm thế nào để đối phó với những mối căng thẳng này, khi nhiều việc chúng ta muốn làm, hay nhiều địa điểm chúng ta muốn đến đều bị hạn chế? Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý đưa ra là bạn hãy học cách yêu thương và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Sự yêu thương bạn dành cho bản thân là liều thuốc giải độc hữu hiệu dành cho những sự căng thẳng bạn phải đối mặt trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để bắt đầu yêu thương chính mình?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu xem thế nào là tình yêu dành cho bản thân, sau đó là những cách mà bạn có thể thực hiện việc đó trong thói quen hằng ngày của mình.

Tình yêu dành cho bản thân gồm 4 giai đoạn

Giai đoạn 1: Tự nhận thức

Trước khi có thể yêu bản thân mình, chúng ta phải hiểu chính mình. Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng thực sự chúng ta rất dễ đánh mất chính mình giữa mớ hỗn độn của những trách nhiệm, nhiệm vụ và mục tiêu hàng ngày. Chúng ta có thể bị cuốn vào những "vai trò" trong cuộc sống và không chú ý đến cốt lõi của bản thân mình.

Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình tự yêu bản thân, hãy dành chút thời gian để đảm bảo rằng bạn đang dành tình yêu cho đúng người. Hãy suy ngẫm về con người thật của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi: điều gì là động lực thúc đẩy bạn? Làm bạn phấn khích? Làm bạn thất vọng? Làm bạn buồn hay tức giận? Điều gì truyền cảm hứng cho bạn hay làm cho bạn cảm thấy thư thái?

Nhưng trên hết, hãy dành mọi thời gian bạn cần để xem xét nghiêm túc các giá trị sâu xa của bản thân mình và cách chúng ảnh hưởng đến việc bạn đưa ra quyết định cũng như các yếu tố tác động khác.

Giá trị của bạn là bản thiết kế cho con người bạn với tư cách là một cá nhân. Chúng phản ánh nhiều điều nhất về bạn, và nếu bạn không thật sự biết về chúng, thì tình yêu bạn dành cho bản thân mình sẽ trở nên gượng ép. Giai đoạn này càng kéo dài, bạn càng có cơ hội hiểu rõ bản thân mình hơn. Đừng nóng vội.

Giai đoạn 2: Chấp nhận bản thân

Khi bạn đi sâu vào những kẽ hở bên trong chính bản thân mình, bạn có thể thấy khó chấp nhận mọi thứ mà bạn thấy.

Tất cả mọi người đều có những thói hư tật xấu, tuy nhiên, vấn đề không phải là nhìn vào một phiên bản hoàn hảo của chính chúng ta, mà là hoàn toàn chấp nhận con người của chúng ta, ngay cả những phẩm chất không mong muốn.

Vì vậy, bạn hãy tự ban cho mình một số ân huệ. Chấp nhận sự thật rằng bạn có thể đang bị ám ảnh bởi ham muốn địa vị hoặc đang muốn né tránh những tổn thương bằng mọi giá. Hãy tôn trọng các giá trị bản thân ngay cả khi do dự. Không nên coi mục tiêu là phải thay đổi cốt lõi con người bạn.

Tự hoàn thiện bản thân có nghĩa là tận dụng mọi phẩm chất bạn đang có. Tự chấp nhận có nghĩa là nắm lấy những phần cơ bản tạo nên con người của bạn. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả.

Vì vậy, hãy chấp nhận những vấn đề của bạn. Chấp nhận những sai lầm và những giá trị của bạn. Một khi bạn hoàn toàn có thể chấp nhận con người đích thực của mình, hành trình tự yêu thương bản thân của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Giai đoạn 3: Trở nên tự tin

Cách tốt nhất để mô tả sự tự tin là sự hài hòa với bản thân. Khi bạn thể hiện con người đích thực của mình trong thế giới và hành động dựa trên sự chấp nhận bản thân, đó chính là sự tự tin.

Điều này không có nghĩa là bạn phải phô trương bản thân mỗi khi có cơ hội, nhưng nó có nghĩa là bạn cho phép các giá trị và phẩm chất bên trong con người bạn định hướng cho các hành động và cách cư xử của bạn ra thế giới bên ngoài.

Khi bạn tôn trọng con người thật của mình và để người khác nhìn thấy điều đó, bạn đang trung thực với hành động của mình. Bạn không che giấu bản thân vì lợi ích của người khác và bạn không tự xấu hổ vì con người thật của bạn.

Thay vào đó, bạn đang giải phóng áp lực phải đóng một vai trò hoặc khuôn mẫu nhất định và chỉ là chính mình.

Mặc dù nghe có vẻ dễ dàng, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng không phải lúc nào cũng vậy. Cần phải có dũng khí và bản lĩnh để quyết định tôn trọng giá trị và ý kiến của bản thân hơn những người khác. Nhưng đó là những gì bạn phải làm mỗi ngày.

Hãy quyết định thể hiện chính bản thân và không bị chi phối bởi cách nhìn nhận của người khác. Và khi bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý chí để tiếp tục, bạn chỉ cần tự nhủ với chính mình, "Ý kiến của người khác về tôi KHÔNG phải việc của tôi". Không phải ai cũng sẽ yêu mến bạn, nhưng điều đó không quan trọng khi BẠN yêu chính bạn.

Giai đoạn 4: Tự yêu thương chính mình

Bạn đã đến bước thứ tư và cũng là bước cuối cùng của hành trình yêu bản thân. Từ đây trở đi, bạn sẽ cam kết với chính bản thân và với sự phát triển của mình.

Bạn sẽ dành thời gian cho bản thân, tự động viên, trấn an và cổ vũ bản thân, bởi vì nếu bạn không làm được thì không ai khác có thể làm được. Đây là trách nhiệm của bạn với chính mình.

Yêu thương và đối tốt với bản thân là điều quan trọng - 2

Vậy những hành động dựa trên tình yêu bản thân sẽ như thế nào? Dưới đây là bảng phân tích các bước thực tế bạn có thể thực hiện để học cách yêu bản thân.

Ba trụ cột của tình yêu bản thân

Biết ơn

Mỗi ngày, hãy viết ra năm điều bạn cảm thấy biết ơn cùng lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy. Hãy thoải mái lan tỏa lòng biết ơn đến người khác. Mặc dù điều quan trọng là phải tập trung vào việc biết ơn các kỹ năng và quyết tâm của chính bạn, nhưng điều quan trọng là bạn phải thể hiện lòng biết ơn đối với một hệ thống hỗ trợ cho bạn.

Đối thoại tích cực với chính mình

Những lời chúng ta nói trở thành ngôi nhà nơi chính tâm hồn chúng ta đang sống. Nếu bạn đang sống trong sự tiêu cực, tràn ngập những lời đánh giá chê bai và chỉ trích, làm thế nào bạn có thể cảm thấy bình an hay vui vẻ?

Hãy cẩn trọng với cách bạn nói chuyện với chính mình. Thể hiện tình yêu và lòng biết ơn bằng cách chọn những lời động viên và tử tế. Hãy tự chống lại những lời chỉ trích quá nghiêm khắc vang lên bên trong nội tâm của chính bạn.

Tự chăm sóc

Tự chăm sóc bản thân có thể được định nghĩa là bất kỳ hành động nào để nuôi dưỡng bản thân. Một số hành động tự chăm sóc bản thân có thể tái tạo năng lượng, trong khi những hành động khác có thể nhằm mục đích thư giãn.

Việc chăm sóc bản thân cũng sẽ khác nhau đối với mọi người. Nhưng điều quan trọng nhất rút ra là để có tình yêu dành cho bản thân, bạn phải thể hiện tình yêu này hằng ngày bằng những hành động chăm sóc.

Chăm sóc bản thân có thể được chia thành ba loại khác nhau: tâm trí, cơ thể và tâm hồn. Dưới đây là một số ví dụ về tự chăm sóc bản thân:

- Tâm trí: viết nhật ký, đọc sách để giải trí, xem một chương trình thư giãn, vẽ, đan lát…

- Cơ thể: tập thể dục, đi spa, thăm khám bác sĩ, đến thẩm mỹ viện, đi tắm, thực hiện quy trình chăm sóc da, đắp mặt nạ…

- Tâm hồn: cầu nguyện, thiền định, kết nối với người thân yêu, tham gia sự kiện cộng đồng có ý nghĩa đối với bạn…

Hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc với chính mình. Sự ổn định, vững vàng, bình tâm và tỉnh táo của bạn cần được chính bạn quan tâm chăm sóc và gây dựng mỗi ngày.

Lương Hương
Theo Success

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024