Vợ chồng Obama trở nên giàu có nhờ viết sách như thế nào?

21/11/2018 10:28
Vợ chồng Obama trở nên giàu có nhờ viết sách như thế nào?

Việc ra mắt cuốn hồi ký "Becoming" của Michelle Obama chỉ là dấu mốc mới nhất trên con đường dẫn đến sự giàu có cho vợ chồng Obama.

Ngoài khoản tiền trị giá 65 triệu USD từ bản quyền xuất bản hai cuốn hồi ký của Barack Obama và Michelle Obama (tương đương 1,5 nghìn tỷ đồng), một thỏa thuận trị giá 50 triệu USD với Netflix, cả hai đều sẵn sàng cho những chuyến quảng bá cuốn hồi ký.

Kiếm cả trăm triệu USD nhờ viết sách

Giống như chồng của mình, Michelle Obama đang trở thành một diễn giả được ưa thích cho các tập đoàn và tổ chức phi lợi nhuận, với giá 225.000 USD cho mỗi lần xuất hiện.

Forbes ước tính hai vợ chồng kiếm được 20,5 triệu USD tiền lương và tiền bản quyền từ năm 2005 - khi Barack Obama trở thành thượng nghị sĩ. Hiện, giá trị tài sản của họ lên đến 135 triệu USD. Con số này chưa bao gồm tiền mặt nhận được cho những lần diễn thuyết trước công chúng.

Vo chong Obama tro nen giau co nho viet sach nhu the nao? hinh anh 1
Cựu Tổng thống Barack Obama và vợ nhận 65 triệu USD bản quyền xuất bản hai cuốn hồi ký. 

Hiện thù lao cho mỗi bài phát biểu của Barack Obama rơi vào khoảng  400.000 USD, ông kiếm được ít nhất 1,2 triệu USD cho ba cuộc nói chuyện với các công ty ở Phố Wall vào năm 2017. Khoản thu nhập này cao hơn mức lương hưu hàng năm trị giá 207.800 USD của ông.

Nhiều tháng sau khi rời khỏi Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ đã đồng ý phát biểu tại một hội nghị chăm sóc sức khỏe do công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald tổ chức. Ông còn kiếm được 800.000 USD với hai bài phát biểu cho Northern Trust Corp và Carlyle Group.

Becoming mới phát hành và đang hứa hẹn trở thành cuốn sách bán chạy toàn cầu. Theo NXB Penguin Random House, cuốn hồi ký ngoài ra mắt tại Mỹ, còn được phát hành tại Australia, Ireland, Nam Phi, Anh, Ấn Độ, New Zealand. Nó cũng được xuất bản bằng 25 ngôn ngữ trên toàn thế giới. Cuốn hồi ký được lựa chọn bởi Câu lạc bộ sách của Oprah Winfrey - một thương hiệu, màng lọc chọn sách đã đưa nhiều tác giả đến thẳng danh hiệu sách best-seller.

Gia đình Obama có chuyến lưu diễn tại 10 thành phố của nước Mỹ để quảng bá cuốn sách. Vé cho cuộc trò chuyện với Michelle tại các địa điểm trên khắp nước Mỹ cũng đang trở thành mặt hàng nóng được quan tâm. Địa điểm tổ chức các sự kiện này đều có sức chứa lớn (như sự kiện tại Capital One Arena ở Whashington có sức chứa hơn 20.000 người). Trong đó, giá vé rẻ nhất là 303 USD. Thậm chí vé cho sự kiện ở Boston dao động từ 495-1.000 USD.

Theo Forbes, ông Obama từng xuất bản vài cuốn sách, và kiếm được khoảng 8,8 triệu USD cho cuốn The Audacity of Hope xuất bản năm 2006 và một cuốn sách dành cho trẻ em vào năm 2010. Ông cũng kiếm khoảng 7 triệu USD từ cuốn Dreams from My Father.

Số tiền mà vợ chồng ông Obama kiếm được từ viết hồi ký lớn hơn hẳn hồi ký của các chính trị gia khác. Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton có 15 triệu USD cho hồi ký My Life (năm 2004), Hillary Clinton có 11,5 triệu USD cho cuốn hồi ký gần đây nhất - Hard Choice (năm 2014). Sau này, thu nhập của cặp vợ chồng Clinton từ hồi ký tăng lên 36,5 triệu USD. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một nửa số tiền mà đơn vị xuất bản ứng trước cho hồi ký của vợ chồng Obama.

Becoming vừa ra mắt đã là sách bán chạy nhất 2018

Vừa ra mắt được một tuần, cuốn hồi ký của Michelle Obama đã trở thành một hiện tượng phát hành. Ngay trong lần phát hành đầu tiên, đã có ba triệu bản in. Bên cạnh đó, sách đã có hợp đồng xuất bản tại khoảng 30 quốc gia.

Trong tuần đầu ra mắt, hồi ký của Michelle có lượng phát hành tốt hơn bất kỳ cuốn sách dành cho người lớn nào tại Mỹ kể từ khi Go set a Watchman của Harper Lee ra mắt năm 2015.

Vo chong Obama tro nen giau co nho viet sach nhu the nao? hinh anh 2
Hồi ký của Michelle Obama có tuần đầu bán hàng thành công ngoài mong đợi. 

“Chúng tôi biết Becoming sẽ là một trong những cuốn sách bán nhiều nhất năm, nhưng giờ đây, tuần bán hàng đầu tiên của cuốn sách tốt hơn bất cứ cuốn sách nào trong năm 2018, và là một trong những cuốn bán nhanh nhất trong lịch sử nhà phát hành Barnes & Noble”, Liz Harwell - giám đốc bán hàng của Barnes & Noble nói.

Theo số liệu của NXB Penguin Random House, Becoming bán được hơn 725.000 bản trong ngày đầu tiên phát hành. Con số đó bao gồm tất cả định dạng và phiên bản tiếng Tây Ban Nha.

Không chỉ có Becoming mới phát hành đã tạo thành hiện tượng, cuốn hồi ký của Barack Obama cũng hứa hẹn sẽ đạt doanh số bán hàng lớn. Thông thường, các đơn vị xuất bản của Mỹ sẽ trả nhuận bút cho tác giả vào khoảng 10% giá bìa sách nhân với số bản sách đã bán ra. Nhà xuất bản sẽ ước tính số bản sách mà họ đầu tư sẽ tiêu thụ được khoảng bao nhiêu bản trên thị trường, căn cứ chi phí sản xuất, định giá cho sách, dựa vào đó, họ mới có thể đưa ra mức tác quyền trả cho tác giả.

Đối với hợp đồng trị giá 65 triệu USD cho hồi ký của vợ chồng Obama, đơn vị xuất bản có thể sẽ cần bán ít nhất vài triệu bản sách mới có lợi nhuận. Trong ngành công nghiệp xuất bản Mỹ, một cuốn sách bán được 100.000 bản đã được coi là cuốn sách bán chạy, được gắn mác best-seller. Để thấy được độ ăn khách của hồi ký nhà Obama, có thể làm phép so sánh, cuốn sách bán chạy nhất năm 2014 bán được 573.000 bản (không bằng số sách Becoming bán ra trong ngày đầu phát hành).

Tuy vậy, sách của vợ chồng Obama còn được kỳ vọng nhiều hơn thế. Trong ngành sách, một cuốn sách long-seller (bán được trong thời gian dài) sẽ thành công hơn một cuốn sách best-seller thực sự rực rỡ trong một năm trước khi biến mất khỏi các hiệu sách.

Vo chong Obama tro nen giau co nho viet sach nhu the nao? hinh anh 3
Một cuốn sách của Barack Obama đã phát hành. Ông được đánh giá là tác giả của những cuốn sách chất lượng, bán chạy lâu dài. 

Có nhiều lý do để kỳ vọng sách của vợ chồng Obama bán được trong thời gian dài. Michelle Obama ít được biết đến như một tác giả hơn Barack Obama, nhưng bà vẫn nổi tiếng và dễ dàng trở thành một tác giả với lượng phát hành đáng kinh ngạc. Với Barack Obama, trước khi trở thành tổng thống, những cuốn sách của ông không chỉ giúp Obama củng cố địa vị, mà còn được đánh giá là sách có chất lượng. Nhà phê bình Michiko Kakutani coi Barack Obama là “chính trị gia hiếm hoi có thể viết” với giọng văn dễ hiểu, có khả năng chứa đựng mọi thứ từ những cuộc thảo luận dày đặc về chính sách đối ngoại đến những hồi tưởng, ý kiến về hiến pháp…

Điều đó có nghĩa, một cuốn sách của Barack Obama không chỉ là cuốn hồi ký của tổng thống. Nó không chỉ là hồi ký một cựu tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, mà còn là “cuốn sách hay” với nhiều kiến thức lịch sử, văn học, và nó được kỳ vọng sẽ trở thành cuốn sách kinh điển.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024