Tuổi teen đáng giá bao nhiêu - Làn đường giữa không dành cho những tay lái chậm hay những tay đua tốc độ

Trí Việt19/04/2021 18:00
Tuổi teen đáng giá bao nhiêu - Làn đường giữa không dành cho những tay lái chậm hay những tay đua tốc độ

Những tay lái cẩn thận luôn chọn làn đường dành cho xe chạy chậm. Trong khi đó, những tay lái ưa mạo hiểm thường chạy trên làn đường tốc độ cao. Và những tay lái chạy không quá nhanh cũng không quá chậm sẽ đi trên làn đường ở giữa.

Có bao giờ bạn để ý quan sát những chiếc xe di chuyển giữa các làn đường trên đường cao tốc không? Bạn có nhận thấy khi xe phía trước chạy chậm lại thì xe phía sau sẽ ngay lập tức bẻ lái và chuyển sang làn đường bên cạnh để không phải giảm tốc độ không? Tuy chuyển làn quá nhiều lần khi lái xe rõ ràng không phải ý hay, nhưng chuyển làn khi cần thiết giúp xe cộ lưu thông nhịp nhàng hơn. Những tay lái cẩn thận luôn chọn làn đường dành cho xe chạy chậm. Trong khi đó, những tay lái ưa mạo hiểm thường chạy trên làn đường tốc độ cao. Và những tay lái chạy không quá nhanh cũng không quá chậm sẽ đi trên làn đường ở giữa.

Từ điển Webster định nghĩa “vị thành niên” là giai đoạn chuyển tiếp giữa độ tuổi thiếu niên và độ tuổi trưởng thành của một người. Tôi cảm thấy ba giai đoạn này giống như ba làn đường trên đường cao tốc vậy.

Ngày nay, lứa tuổi vị thành niên thường ít khi suy tưởng về cuộc sống vì cuộc sống của chúng tôi là một chuỗi sự kiện xảy ra nối tiếp nhau, tuy sôi động nhưng cũng không kém phần căng thẳng. Tôi thích xếp lứa tuổi vị thành niên vào làn đường giữa vì chúng tôi đang “mắc kẹt” giữa xã hội của người trưởng thành và thời niên thiếu của chính mình.

Bước vào tuổi vị thành niên, tôi không còn xây lâu đài cát hay vô tư nô đùa trong giờ ra chơi. Búp bê, gấu bông và trò chơi lò cò giờ đã thuộc về quá khứ. Khi nhìn từ góc độ của một thiếu niên, tôi có vẻ đã trưởng thành. Thế nhưng khi nhìn từ góc độ của một người trưởng thành thật sự, tôi chưa có quyền bỏ phiếu, chưa ra ở riêng và chưa nếm trải sự khắc nghiệt của cuộc sống.

Và thế là tôi bị thu hút bởi cả hai làn đường, vừa muốn chuyển về làn đường của thiếu niên vừa muốn nhanh chóng chạy sang làn của “người lớn”. Tôi muốn nhỏ lại để tận hưởng trọn vẹn thời thơ ấu nhưng cũng muốn lớn thật nhanh để tự do tìm lối đi riêng. Tôi nhận ra mình không còn là một đứa trẻ nhưng cũng chưa phải là một người trưởng thành.

“Tuổi trẻ chỉ đến một lần và nếu được sống trọn vẹn thì một lần là đủ.”

Joe E. Lewis

Nhưng cuộc sống của người vị thành niên thật sự bao gồm những điều gì? Là áp lực học hành, thi cử triền miên và những rắc rối trong các mối quan hệ bạn bè trường lớp? Là cái mụn mọc ngay trước buổi hẹn hò đầu tiên? Hay là những lần viện cớ sau khi về nhà muộn do ham chơi cùng bạn bè? Tôi nghĩ cuộc sống của chúng tôi không đơn giản như vậy.

Giai đoạn vị thành niên là một bước chuyển tiếp quan trọng giúp một người tích lũy những bài học cần thiết, chuẩn bị cho ngày rời xa vòng tay chở che của gia đình và vững bước vào đời.

Nhiều người gắn thời thơ ấu với những hình ảnh thật đẹp và chỉ mong được mãi mãi là đứa trẻ để tận hưởng những ngày tháng vô tư. Thế nhưng bạn có thể thích thú chơi trò xây lâu đài cát và lắp rắp mô hình đến bao giờ? Bạn có thấy vui khi luôn phải nghe lời người khác và không được thắc mắc tại sao? Vậy còn thế giới của người lớn thì như thế nào? Bạn có sẵn sàng kiếm tiền chi trả các hóa đơn hằng tháng và vay thế chấp để mua nhà, mua xe chưa? Bạn có sẵn sàng kết hôn và trở thành trụ cột của gia đình chưa? Bạn có sẵn sàng gánh vác trách nhiệm giống như cha mẹ bạn chưa?

tuoi-teen-dang-gia.jpg

Hãy dành thời gian để suy tưởng về cuộc sống. Hãy nghĩ về những điều bạn muốn học và những nơi bạn muốn đi. Hãy nghĩ đến các vùng đất, địa danh lý thú, mới mẻ và kích thích trí tưởng tượng của bạn. Chu du đến những vùng đất mới lạ sẽ giúp bạn tăng vốn sống, mở rộng hiểu biết, tích lũy trải nghiệm. Những thử thách bạn trải qua trong giai đoạn vị thành niên chắc chắn sẽ trở thành hành trang quý giá cho tương lai của bạn.

Chuỗi sự kiện xảy ra trong độ tuổi vị thành niên rất quan trọng và tất cả chúng ta đều phải trải nghiệm trọn vẹn các sự kiện thay vì tìm cách trì hoãn hay đốt cháy giai đoạn. Làn đường giữa không dành cho những tay lái chậm hay những tay đua tốc độ. Cuộc sống vị thành niên là một chuyến phiêu lưu kỳ thú chứa đựng nhiều điều thú vị và bất ngờ chờ bạn khám phá. Tất cả những gì bạn cần làm là trân trọng và tận hưởng hành trình này.

Trích Tuổi teen đáng giá bao nhiêu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024