Nếu được định giá thì tuổi teen đáng giá bao nhiêu? - Câu trả lời cho những tâm hồn vô định

30/03/2021 17:30
Nếu được định giá thì tuổi teen đáng giá bao nhiêu? - Câu trả lời cho những tâm hồn vô định

Tôi tin rằng bạn có những ước mơ rất tuyệt vời và bạn có thể thực hiện được ước mơ đó. Nếu không bạn sẽ mãi chỉ là mộng tưởng mà thôi. Tôi hy vọng mỗi sáng đánh thức bạn dậy không phải là tiếng chuông đồng hồ mà là khát vọng lớn lao trong trái tim bạn.

Cuốn sách mang tựa đề “Tuổi teen đáng giá bao nhiêu” của tác giả Jack Canfield & Mark Victor Hansen nằm trong tủ sách “Hạt giống tâm hồn” do First News phát hành hẳn sẽ là một món quà tuy nhỏ nhưng thiết thực trên hành trình khám phá cuộc sống của bạn. 

Ngay từ tiêu đề cuốn sách, tác giả đặt ra một câu hỏi lớn, không chỉ dành cho những bạn trẻ đang trải qua tuổi vị thành niên mà ở bất cứ giai đoạn trưởng thành nào cũng phải bận lòng suy ngẫm. Tuổi teen bạn đang trải qua đáng giá bao nhiêu? Và tuổi trẻ bạn đang có đáng giá bao nhiêu? Đó là câu hỏi mà ngay tại thời điểm đó, chúng ta khó có câu trả lời và không có ngay đáp án đúng. Lời giải chỉ được hé lộ sau khi trưởng thành hơn về tư duy và thế giới quan thông qua những trải nghiệm sống, lựa chọn đúng - sai xảy đến trong đời. Chỉ khi mỗi việc được khép lại, chúng ta mới đủ năng lực nhận thức để đánh giá rằng, chúng ta đã phải đánh đuổi bao nhiêu thời gian, tiền bạc, sự nỗ lực, niềm tin, ước mơ hay cảm xúc để đi qua tuổi vị thành niên nói riêng hay tuổi trẻ nói chúng.

"Tuổi teen đáng giá bao nhiêu?" - Cuốn sách được viết nên để giúp bạn hình thành những thói quen tốt, lối suy nghĩ tích cực và định hướng mục tiêu của cuộc đời mình. Đừng sống hoài sống phí khi quỹ thời gian của tuổi trẻ là hữu hạn, khi chúng ta không có bất cứ một chiếc vé khứ hồi nào để quay về những ngày tháng đã cũ. Hãy trang bị những hành trang cần thiết để bước vào đời, hãy là người điều hướng con thuyền cho chính cuộc đời mình.

Cuốn sách như một cuốn cẩm nang về triết lý giáo dục, về cuộc sống mà mỗi người trẻ nên đọc để hiểu, để chiêm nghiệm, để đúc kết. Giọng văn vô cùng nhẹ nhàng và giản dị cùng những câu chuyện có chiều sâu, như chính tác giả đang ngồi kế bên thủ thỉ với bạn vậy. Cuốn sách này dành riêng cho những khúc mắc cần tháo gỡ của tuổi vị thành niên, được định nghĩa là giai đoạn chuyển giao giữa tuổi thiếu niên và tuổi trường thành.

Bước vào tuổi vị thành niên chắc ít ai còn vô tư xây lâu đài cát, bắn bi, nhảy dây trong giờ ra chơi. Búp bê và những trò chơi lò cò hẳn đã lùi về quá khứ nhường chỗ cho những suy tư thường trực: rằng vì sao bố mẹ lại hành xử khó với mình như thế, vì sao sự mất mát của một người trong đời ta lại gây nhiều khoảng trống tới vậy, một tình bạn lâu bền có thực sự được xây dựng dựa trên những tương đồng hay không, những xúc cảm ghen tị, ngưỡng mộ bộc phát ở độ tuổi này cũng được lý giải một cách rất khéo léo. Xét theo góc độ vĩ mô hơn, có những bạn trưởng thành trước tuổi, sẽ bắt đầu tập tư duy rằng: mình là ai, mình nên làm gì, đi đâu… Những băn khoăn cứ bao trùm lấy lứa tuổi này, khiến ta cảm thấy như mình là kẻ lạc bầy đơn độc. Và cuốn sách “Tuổi teen đáng giá bao nhiêu” này rất phù hợp với bạn đọc nhất là lứa tuổi mới lớn.

Nếu phải nói rằng cuộc sống của tuổi teen xoay quanh những vấn đề gì ư, thì chính xác là cũng có rất nhiều vấn đề: là áp lực học hành, thi cử triền miên, là những rắc rối trong mối quan hệ bạn bè, trường lớp, là những rung động đầu đời, là những biến đổi về cơ thể, và quan trọng nhất là những chạy đua cùng thời gian để mau chóng tích lũy hành trang vào đời. Đồng ý rằng tuổi nào thì cũng có những áp lực riêng, và cuộc đời này là một chuỗi những thử thách xoay vòng. Song, chính vì độ tuổi này là cửa ngõ để bước ra thế giới, nên việc cần trang bị kỹ càng những “vũ khí tối tân” về cách đối nhân xử thế, về cách nhìn nhận cuộc sống lại càng quan trọng hơn biết mấy.

Chuỗi sự kiện xảy ra ở độ tuổi này rất đáng quý và tất cả các bạn nên trải nghiệm chúng một cách thật trọn vẹn thay vì tìm cách vùi chôn hay đốt cháy giai đoạn. 38 mẩu chuyện nhỏ đều là những đúc kết hết sức ngắn gọn mà sâu sắc: Hành trình khó quên, Tình chị em, Người bạn khiếm thính, Nghề giáo, Dấn thân… đều được khai thác từ chính chất liệu quen thuộc trong cuộc sống của các bạn tuổi teen. 

Tôi tin rằng bạn có những ước mơ rất tuyệt vời, tôi cũng tin rằng bạn có thể thực hiện được ước mơ đó. Có ước mơ mà không hành động sẽ mãi chỉ là mộng tưởng mà thôi. Tôi hy vọng mỗi sáng đánh thức bạn dậy không phải là tiếng chuông đồng hồ mà là khát vọng lớn lao trong trái tim bạn.

Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ truyền cho bạn một động lực to lớn. Giống như một câu châm ngôn được trích dẫn trong cuốn sách này của nhà giáo dục William Arthur Ward rằng: “Người thầy bình thường sẽ tường thuật. Người thầy tốt sẽ giải thích. Người thầy giỏi sẽ chứng minh. Người thầy vĩ đại sẽ truyền cảm hứng.” Vậy thì cuốn sách này ắt hẳn sẽ trở thành một người thầy, một người bạn đường tận tụy bên bạn. Hãy dành thời gian suy tưởng về cuộc sống, về những lĩnh vực bạn muốn học, những nơi bạn muốn.

Hãy nghĩ đến các vùng đất, địa danh lý thú để tăng vốn sống, tăng trải nghiệm. Ở độ tuổi này, bạn có thể chưa có gì cả, nhưng hãy cố gắng trang bị nhiều nhất những trải nghiệm, và khoác lên vai. Chuyến phiêu lưu kỳ thú còn chưa chính thức, bất ngờ vẫn chờ bạn khám phá. Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ.

*Ảnh minh họa:Manga Mondays ~ Nimura Daisuke

Cuốn sách Tuổi teen đáng giá bao nhiêu? thuộc tuyển tập Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen được First News phát hành. Để đặt mua sách bạn có thể truy cập ngay tại http://bit.ly/tuoiteen-fhs. Nhập mã FHSTD để được giảm thêm 5%. Thời gian áp dụng đến 31/03/2021.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024