Từ câu chuyện Huawei sa thải 7000 nhân viên: Không phải ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn!

12/02/2020 10:52
Từ câu chuyện Huawei sa thải 7000 nhân viên: Không phải ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn!

Bạn ơi! Vạn lần đừng chọn an nhàn vào những năm còn có thể chịu khổ. Hãy duy trì cho mình một tinh thần luôn tìm tòi, sáng tạo, nếu bạn cảm thấy an nhàn hiện tại làm bạn hạnh phúc, thì tương lai nhất định đang có nhiều khó khăn đợi bạn.

Thời gian trước có đọc được tin tức Huawei tuyên bố sa thải nhân viên quy mô lớn, thà mạo hiểm bồi thường 1 tỷ Nhân dân tệ cũng phải sa thải gần 7000 nhân viên ở khu vực Trung Quốc, mà độ tuổi đều từ 34 trở lên.

Dù đây chỉ là tin đồn chưa được xác nhận, nhưng những năm gần đây tin tức sa thải nhân viên ở các doanh nghiệp không phải là hiếm, hẳn nhiều người cảm thấy giám đốc điều hành của Huawei đã đối xử quá hà khắc với nhân viên của mình. Ông RenZheng Fei- Giám đốc điều hành Huawei đã lên tiếng đáp trả: "Một công ty muốn phát triển lâu dài, thì nhân viên không thể quá nhàn rỗi, những công ty để nhân viên nhàn rỗi khiến họ lười biếng và mất đi ý thức sẽ xảy ra rủi ro. Ở trong thời đại tốc độ phát triển nhanh chóng, nếu không cạnh tranh khắc nghiệt sẽ dễ bị xã hội đào thải".

Trên thực tế, Huawei chi một khoàn tiền khổng lồ bồi thường để làm cái việc gọi là đắc tội người khác hoàn toàn vì nghĩ cho công ty. Nếu Huawei hôm nay không bồi thường 1 tỷ RMB, tương lai có thể vì những nhân viên lười biếng này mà tổn thất con số lớn gấp vài lần như thế.

Có lẽ Huawei không phải là doanh nghiệp duy nhất ở Trung Quốc sa thải mạnh tay như vậy, mà tại đất nước tỷ dân này, rất nhiều công ty từ quy mô nhỏ đến lớn đều mạnh tay với những nhân viên đang mang trên mình chiếc vỏ ốc sên.

Cái gọi là công việc nhàn hạ trong thời đại này sớm đã cách chúng ta hàng vạn cây số rồi.

Từ câu chuyện chỉ một đêm Huawei sa thải 7000 nhân viên: Thực chất của ổn định, không phải bạn có cơm ăn ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn! - Ảnh 1.

Thời đại bỏ rơi bạn, sẽ không đánh tiếng nói lời tạm biệt.

Bạn có thể tưởng tượng, nơi có nhiều tiền nhất trên thế giới là nhà máy in tiền rồi sẽ có ngày đóng cửa. Trên thực tế đã có rất nhiều nhà máy in đã phá sản, thậm chí có những nhà máy với tuổi đời hàng trăm năm lịch sử, nhưng trước thời đại công nghệ số, với sự ra đời của đồng tiền số đang dần thay thế cho tiền giấy truyền thống thì đó là điều khó tránh khỏi.

Có người từng nói, một trăm năm sau, có lẽ chúng ta chỉ có thể nhìn thấy tiền giấy và ngân phiếu ở trong viện bảo tàng, "Thật đáng tiếc, nó không hề có lỗi, mà lỗi là thời đại không còn cần nó".

Thời đại này chính là như vậy, những cái mới sẽ thay thế dần cho cái cũ, có thể hiện thực tàn khốc, nhưng điều tôi muốn nói với bạn, nếu chúng ta không chịu học hỏi những cái mới, chọn việc an nhàn thì đến một ngày nào đó thời đại sẽ bỏ rơi bạn và không nói lời tạm biệt và càng không bao giờ phải xin lỗi bạn.

Từ câu chuyện chỉ một đêm Huawei sa thải 7000 nhân viên: Thực chất của ổn định, không phải bạn có cơm ăn ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn! - Ảnh 2.

Không có an nhàn và ổn định trong thời đại này!

Rất nhiều người từng mơ ước đến một cuộc đời, tìm một công việc ổn định, kết hôn, sinh con, sống một cuộc sống đơn giản không bon chen. Nhưng khái niệm về công việc ổn định có thật sự ổn định?

Bạn đại học của tôi hồi ở bên Trung Quốc tốt nghiệp liền vào một ngân hàng ở quê làm nhân viên ngân quỹ, sau đó thì kết hôn sinh con, nói chung là rất thuận buồm xuôi gió. Nhưng mấy hôm trước đã thấy anh chàng lên mạng than thở: "Tất cả mới chỉ là bắt đầu, cố lên nào", kèm theo đó là bức ảnh một chồng sách và một quyển đang đọc dở. Gặng hỏi thì mới biết hóa ra vài năm gần đây tiền ở các ngân hàng truyền thống đang dần bị thay thế bởi tiền số hóa, phải nói thêm Trung Quốc là quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nên ngày nay họ dần sử dụng ngân hàng số hóa thay vì những ngân hàng truyền thống, và hiển nhiên những nhân viên ngân quỹ như anh bạn tôi đây cũng ít dần.

Bên cạnh đã có nhiều người bị cho nghỉ việc, khiến anh ấy cũng bất an, rồi anh ấy cũng chợt nhận ra, hơn một năm làm việc tại đây, ngoài nhiệm vụ chăm sóc khách hàng và vài công việc đã quen tay quen mắt khác, cái gì cũng không biết.

Thế là, anh ấy hạ quyết tâm học thêm, xin thôi việc ở ngân hàng và thi lấy bằng MBA, tự tìm cho bản thân một con đường mới. Nếu là 10 năm về trước, khẳng định nhiều người sẽ mắng mỏ là đồ ngốc, làm ở ngân hàng tốt như vậy cơ mà. Nhưng giờ đây, cùng sự thay đổi chóng mặt của thời đại, hẳn sẽ khiến bạn phải ngồi lại suy ngẫm.

Tôi rất khâm phục anh bạn tôi, chí ít anh ý có dũng khí để bắt đầu lại từ đầu!

Nhưng ngoài xã hội, có bao nhiêu người bất mãn với cuộc sống hiện tại, ở lại thì không cam, mà ra đi thì không rõ mình sẽ làm gì, từ đầu đến cuối không có dũng khí để tìm kiếm cái mới. Hoặc là đang ung dung tự tại với một công việc nhàn hạ, không dám bước tiếp, lãng phí thời gian một cách vô ích.

Bạn nghĩ rằng từ năm này qua năm khác kinh nghiệm làm việc sẽ tăng theo từng năm, nhưng bạn ơi, một công việc cứ lặp đi lặp lại suốt 10 năm và kinh nghiệm làm việc 10 năm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Thế giới này tuyệt đối không có cái gọi là công việc ổn định. Thực chất của ổn định, không phải bạn có cơm ăn ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn.

Từ câu chuyện chỉ một đêm Huawei sa thải 7000 nhân viên: Thực chất của ổn định, không phải bạn có cơm ăn ở một nơi duy nhất mà là bạn đi đến đâu cũng có cơm ăn! - Ảnh 3.

Đừng sống an nhàn vào những năm tháng còn có thể chịu khổ.

Thực ra ý tôi không phải nói ổn định là không tốt, có thể tìm một công việc ổn định, hẳn nhiều người cũng phải dựa vào thực lực của mình. Tôi chỉ hy vọng mọi người bất kể trong công việc nào cũng đừng ỉ lại, lười biếng, than vãn, mất đi động lực phấn đấu. Luôn giữ cho mình một tâm thế không ngừng học hỏi, tu dưỡng, xây dựng cho bản thân một năng lực luôn sẵn sàng đối đầu với rủi ro và thích ứng trong mọi hoàn cảnh.

Nhớ thời gian trước có quen biết một người, sau khi tốt nghiệp liền vào một công ty có tiếng, sau 5 năm thì đã được đề bạt làm trưởng phòng, lương thưởng và đãi ngộ ở mức cao, khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Nhưng người đàn ông này vốn không hài lòng với cái mình hiện có, mà luôn theo dõi quan sát động thái của xu hướng ngành nghề hiện tại và nhận ra tiềm năng của giáo dục trực tuyến, thế là xin nghỉ việc ở công ty cũ, nhảy sang một công ty startup. Ở hiện tại mới tuổi 34 nhưng đã là giám đốc marketing, tiền bạc rủng rỉnh.

Người ta vẫn hay nói, qua tuổi 30 đều có ít nhiều triệu chứng khủng hoảng tuổi trung niên như lo lắng, mơ hồ, cả thèm chóng chán… nhưng như bạn thấy khủng hoảng tuổi trung niên trước nay không xảy ra với một người luôn có sự chuẩn bị.

Không khó để thấy, càng là người xuất sắc thì càng có nhận thức về rủi ro tương lai và càng hiểu tư duy đột phá, tiếp nhận thử thách mới.

Bạn ơi! Vạn lần đừng chọn an nhàn vào những năm còn có thể chịu khổ. Hãy duy trì cho mình một tinh thần luôn tìm tòi, sáng tạo, nếu bạn cảm thấy an nhàn hiện tại làm bạn hạnh phúc, thì tương lai nhất định đang có nhiều khó khăn đợi bạn.

Chọn cuộc sống như nào là phụ thuộc ở bạn, một cuộc đời tầm thường, hay một cuộc sống tươi đẹp nhờ sự nỗ lực không ngừng, thì xin nhớ rằng chăm chỉ chưa bao giờ là muộn.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024