Triển lãm chủ đề lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

02/05/2020 12:00
Triển lãm chủ đề lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

Triển lãm ứng dụng công nghệ thực tế ảo 360 VR giúp mô phỏng không gian thật với kiến trúc giả lập tương đồng với thực tế. Các tài liệu, ấn phẩm trưng bày trong không gian ảo được scan với độ chính xác cao để người xem có thể theo dõi sâu thông tin bằng cách thao tác trực tiếp qua các thiết bị công nghệ thông minh.

           

Kỷ niệm 45 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức triển lãm mang chủ đề “Thống nhất non sông”. Triển lãm diễn ra tại số 2 Ter Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với nhiều phương thức tiếp cận trực quan, đánh dấu tính kế thừa thế hệ và thúc đẩy lan toả giá trị lịch sử.

Triển lãm "Thống nhất non sông" với trên 200 đơn vị tài liệu, bao gồm gần 450 trang văn bản, bản đồ, hình ảnh gắn liền những mốc lịch sử quan trọng của đất nước giai đoạn 1973-1976 sẽ được giới thiệu đến công chúng bằng cả 2 hình thức:

- Trưng bày tài liệu lịch sử trong không gian thật tại 2 Ter Lê Duẩn, Q1. TP.HCM

- Trưng bày phiên bản thực tế ảo của Triển lãm tại website http://www.nac2.gov.vn/

Thông qua đó, giới thiệu một điểm đến nghiên cứu, không giới hạn cho người dân cả trong và ngoài nước, nơi cung cấp tư liệu tham khảo dành cho mọi đối tượng quan tâm đến di sản văn hóa lịch sử của Việt Nam. Bằng 2 cách thức kết hợp, Triển lãm tạo thêm một bước tiến, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận những thời khắc lịch sử của dân tộc năm 1975.

Triển lãm ứng dụng công nghệ thực tế ảo 360 VR giúp mô phỏng không gian thật với kiến trúc giả lập tương đồng với thực tế. Các tài liệu, ấn phẩm trưng bày trong không gian ảo được scan với độ chính xác cao để người xem có thể theo dõi sâu thông tin bằng cách thao tác trực tiếp qua các thiết bị công nghệ thông minh.

Trung tâm lưu trữ quốc gia II cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành lưu trữ áp dụng công nghệ thực tế ảo vào tổ chức trưng bày triển lãm những tài liệu, tư liệu có giá trị giai đoạn lịch sử hướng tới 30.4.1975.

Nhiều đơn vị truyền thông tham gia triển lãm sáng nay đều hào hứng với mô hình này, nhất là khi việc giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 khiến nhiều người không thể tới tham quan trực tiếp. Với triển lãm "Thống nhất non sông", người xem có thể thưởng lãm online tại website của Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia II. Qua đó, giúp những tác phẩm lịch sử trong bảo tàng, di tích trở nên gần gũi hơn với công chúng.

Anh Ngô Trường Duy, phụ trách mỹ thuật của dự án cho biết: "Một số ý kiến cho rằng khi triển lãm thực tế ảo hình thành sẽ giới hạn người đến với triển lãm thật. Tuy nhiên, từ khi Duyên dáng Việt Nam phát triển những triển lãm thực tế ảo đã thấy rằng xu hướng hiện nay, giới trẻ tìm hiểu nội dung và hình thức của một địa điểm thưởng lãm, giải trí thông qua các trang mạng và tham khảo đánh giá của những người từng trải nghiệm trước khi tiếp cận thực tế. Áp dụng công nghệ vào trưng bày triển lãm là xu hướng tất yếu của thế giới để tạo cầu nối, và đưa những giá trị được kế thừa lan toả đến nhiều đối tượng hơn, từ đó kích thích nhu cầu tìm tới trải nghiệm trực tiếp".

Triển lãm thực tế ảo "Thống nhất non sông" được giới thiệu trên http://www.nac2.gov.vn/ và triển lãm Trịnh Công Sơn là hai triển lãm đầu tiên sử dụng công nghệ thực tế ảo ở Việt Nam với hai thể loại triển lãm mỹ thuật và triển lãm văn hóa lịch sử. Chị Trần Ngọc Nguyệt Quế, Giám đốc điều hành Duyên dáng Việt Nam, đơn vị thực hiện 2 dự án chia sẻ mong muốn Công nghệ thực tế ảo 360 VR và một số giải pháp khác trong tương lai của Duyên Dáng Việt Nam sẽ tạo ra những phương tiện giúp phát huy những cách tiếp cận khác nhau. Từ đó, đưa được nhiều giá trị lịch sử văn hóa Việt Nam đến công chúng, kết nối người làm nghệ thuật văn hóa đến cộng đồng.

Và Duyên dáng Việt Nam sẽ là cầu nối sẵn sàng tiếp nhận những dự án văn hóa nghệ thuật, thực hiện triển lãm "ảo" để góp phần lan toả xa hơn và nâng cao giá trị đích thực của văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

DDVN


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Khoảnh khắc kiến trúc đẹp nhất năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam

Hơn 10.000 bức ảnh đã gửi về tham dự cuộc thi nhiếp ảnh xoay quanh đề tài kiến trúc #Architecture2020 do ứng dụng chia sẻ ảnh Agora tổ chức.

Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch

Khi chỉ còn một năm để sống trên đời, khi rơi vào tình cảnh nằm liệt giường vì đau ốm, nữ họa sĩ nổi tiếng người Mexico - Frida Kahlo đã biến phòng bệnh của mình trở thành triển lãm.

Ứng dụng công nghệ tái hiện những chiến tích của biệt động Sài Gòn

Trận đánh tàu sân bay USNS Card cũng được giới thiệu trọng điểm tại đây. Cái tên Lâm Sơn Náo đã trở nên nổi tiếng vì đây gần như là trận đánh duy nhất trên thế giới mà có thể dùng vũ khí thông thường đánh chìm tàu sân bay hộ tống của Mỹ.

Bên tách cà phê - Hàng quán cà phê trong cuộc cách mạng 'Văn hóa hồn người'

Con người đã luôn suy ngẫm giải đáp những bí mật của vũ trụ và loài người. Sự phát triển của khoa học đã khai phá một phần về thế giới vật chất, và vẫn tiếp tục giải mã các dấu hiệu về ý thức tư duy…

Diện mạo đô thị TPHCM sau 45 năm giải phóng

Hệ thống giao thông đô thị mở rộng cùng với sự xuất hiện của tuyến đường sắt đô thị, những dòng kênh được chỉnh trang, những tòa nhà chọc trời mang lại sức sống, diện mạo mới cho TPHCM.

Đường sách TP.HCM hoạt động trở lại sau thời gian tạm nghỉ vì COVID-19

Sau thời gian tạm nghỉ để chống COVID-19, Đường sách TP.HCM đã chính thức hoạt động trở lại kèm theo các điều kiện về an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Bên tách cà phê – chốn khai mở tư tưởng thời đại của Sigmund Freud

Thế kỷ 19, hàng quán cà phê trở thành không gian lý tưởng được giới trí thức ở Viên, tiêu biểu như nhà tư tưởng Sigmund Freud, lựa chọn là nơi ấp ủ, thăng hoa những tư tưởng vĩ đại.

Làm đẹp không gian sống với những tiểu cảnh “nằm gọn trong lòng bàn tay”

Những tiểu cảnh sân vườn không nhất thiết đòi hỏi chúng ta phải có một khu vườn rộng, những tiểu cảnh mini “nằm gọn trong lòng bàn tay” dưới đây có thể sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024