Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Các bước cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn trong nghệ thuật lãnh đạo

Quin17/06/2023 08:00
Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Các bước cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn trong nghệ thuật lãnh đạo

Tác giả của một số sách bán chạy nhất về năng lực lãnh đạo John Maxwell nói rằng: “Nếu bạn đang ở vai trò lãnh đạo và không ai đi theo bạn, thì bạn không đang lãnh đạo ai cả. Bạn chỉ đang đi dạo chơi”.

Bạn đang lãnh đạo một đội ngũ được khích lệ hay là bạn chỉ đang dạo chơi? Có một sự khác biệt lớn giữa bán hàng và lãnh đạo. Bán hàng là tập trung vào chính mình; còn lãnh đạo thì tập trung vào người khác. Có năm bước đi để đưa bạn đi đúng trên con đường lãnh đạo và phát triển người khác:

🌟Nhất quán

Khi đảm nhận vai trò lãnh đạo, bạn không thể lúc thế này, lúc thế khác. Mỗi sáng, hãy dành ra một ít thời gian tĩnh tâm và suy nghĩ về những lĩnh vực có thể khiến khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn gặp thách thức. Hãy lường trước và hình dung ra phản ứng điềm tĩnh của mình trước những tình huống đó. Hãy viết ra giấy và lặp đi lặp lại những lời khẳng định và các câu hỏi mà giúp bạn thể hiện đúng con người mình muốn trở thành.

🌟Từ bỏ mong muốn được người khác yêu thích

Có một sự khác biệt giữa thích ai đó và tôn trọng họ. Đội ngũ bán hàng có thể thích con người của bạn, nhưng họ chỉ coi trọng và áp dụng những ý kiến của những người họ tôn trọng.

Hãy đề ra những kỳ vọng cao cho hoạt động của đội ngũ bán hàng. Khi gặp người đùn đẩy trách nhiệm, hãy nâng cao tiêu chuẩn thay vì hạ thấp nó. Những quản lý bán hàng có nhu cầu được mọi người yêu thích thường có nhiều bạn bè. Nhưng họ cũng có ít thương vụ hơn.

🌟Thể hiện sự đồng cảm và lịch sự

Khi bạn gặp một thành viên của đội ngũ bán hàng, hãy coi anh ta là khách hàng quan trọng nhất của mình. Liệu bạn có nghe điện thoại hay là kiểm tra email nếu bạn đang gặp một khách hàng không? Hãy cho đội ngũ bán hàng thấy kiểu lịch sự tương tự. Hãy tập trung vào kỹ năng lãnh đạo cần có và việc đó bắt đầu với những tương tác hằng ngày với đội ngũ bán hàng của bạn. Hãy hiện diện, quan tâm và chân thành. Biểu lộ phi ngôn từ của bạn sẽ cho nhân viên bán hàng này biết liệu bạn có đang hiện diện về cả mặt vật lý và tinh thần hay không. Nếu những câu trả lời của bạn đều ngắn và chung chung, anh ta sẽ biết bạn chỉ đang gặp anh ta lấy lệ. Bạn đã đầu tư thời gian với người này, nhưng bạn không có thành quả gì từ khoản đầu tư đó.

🌟Trở thành một người thầy

Truyền dạy là một đặc quyền và nó không nên bị xem nhẹ. Qua việc dạy, bạn đã có một cơ hội để tạo ra sự khác biệt vĩnh viễn trong sự tự tin, thái độ và phong cách sống của một nhân viên bán hàng. Hãy áp dụng kỹ năng trì hoãn sự thỏa mãn và dành thời gian cần thiết với từng người trong đội ngũ.

Khi bạn lên lịch làm việc cho một tuần, hãy viết ra số giờ đồng hồ cụ thể bạn sẽ dành để dạy và huấn luyện đội ngũ của mình. Hãy viết ra giấy một mục tiêu thứ hai về một điều bạn muốn đội ngũ bán hàng của mình học hỏi và tập trung trong tuần lễ đó. Lặp đi lặp lại điều này và bạn sẽ luôn thành công.

🌟Đưa mục tiêu vui vẻ vào danh sách những việc cần làm hằng tuần

Hãy nghiêm túc với việc kinh doanh, nhưng bản thân bạn không nên quá nghiêm túc. Chú ý tìm ra nhiều dịp lớn nhỏ để có thể thêm niềm vui vào trong ngày làm việc của đội ngũ bán hàng – một nụ cười, một tiếng cười hoặc sự niềm nở. Hãy chỉ định ai đó trong đội ngũ làm “cây hài”, ai đó có khả năng nghĩ ra một điều gì đó vui vẻ hoặc khôi hài trong tuần lễ đó. Bán hàng có thể rất căng thẳng, vì vậy, nếu bạn có thể cung cấp được một liều thuốc giảm căng thẳng, nó sẽ có tác dụng làm cho công việc của cả đội ngũ thêm thú vị.

Khi bạn là một lãnh đạo bán hàng, đội ngũ của bạn tìm tới bạn là để xin lời khuyên, sự động viên và sự tương hợp trong lời nói và hành động của bạn. Các thành viên trong đội ngũ trông cậy vào bạn để dạy và hướng dẫn họ trở thành đội ngũ giỏi nhất có thể. Nên nhớ rằng các nhân viên bán hàng làm việc cho con người chứ không phải cho các công ty. Hãy là người lãnh đạo mà mọi nhân viên bán hàng đều muốn đi theo.

Thông qua cuốn sách Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh, dưới sự hướng dẫn của tác giả Colleen Stanley, bạn sẽ được gia nhập vào nhóm chuyên gia bán hàng xuất sắc, những người đã và đang tiến bộ nhờ vận dụng những kỹ năng trí tuệ cảm xúc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024