Tranh quý 'bảo vật quốc gia' suýt bị bán với... 'giá bèo'

02/05/2021 17:00
Tranh quý 'bảo vật quốc gia' suýt bị bán với... 'giá bèo'

Một bức họa vừa được định giá 1.500 euro (tương đương hơn 41 triệu đồng) rất có thể là một tác phẩm của danh họa Caravaggio với giá trị lên tới 50 triệu euro (hơn 1.370 tỷ đồng).

Tranh quý bảo vật quốc gia suýt bị bán với... giá bèo - 1

Bức họa này được thực hiện vào khoảng thế kỷ 17, có tên "Vòng gai". Tác phẩm vốn được cho là do họa sĩ người Tây Ban Nha Jusepe de Ribera thực hiện.

Sự nghi ngờ đã khiến nhà chức trách Tây Ban Nha áp dụng lệnh cấm tạm thời đối với việc đưa bức tranh này ra nước ngoài, để các chuyên gia trong nước có thể thẩm định giá trị thực sự của tác phẩm trước khi đưa ra quyết định sau cùng.

Bức họa này được thực hiện vào khoảng thế kỷ 17, có tên "Vòng gai". Tác phẩm vốn được cho là do họa sĩ người Tây Ban Nha Jusepe de Ribera thực hiện, nhưng nhanh chóng, tác phẩm này đã bị nhà chức trách yêu cầu rút ra khỏi một cuộc đấu giá. Mức giá ước đạt mà nhà đấu giá đưa ra cho tác phẩm là 1.500 euro (tương đương hơn 41 triệu đồng).

Cuộc đấu giá dự kiến được tiến hành tại thành phố Madrid hôm thứ 5 tuần này. Ban đầu, đây không phải một sự kiện đình đám nhưng đã bất ngờ thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Bức "Vòng gai" có kích thước 111cm x 86cm, hiện tại, bức họa đang được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các chuyên gia hội họa để xác định nghi vấn.

Thực tế, nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở bởi họa sĩ người Tây Ban Nha Jusepe de Ribera vốn từng theo học hội họa ở Rome (Ý) và rất sùng bái phong cách hội họa của Caravaggio, đặc biệt là cách Caravaggio sử dụng nghệ thuật "chiaroscuro" (cách sử dụng màu sáng tối đối lập mạnh mẽ).

Tranh quý bảo vật quốc gia suýt bị bán với... giá bèo - 2

Bức "Vòng gai" do Caravaggio thực hiện vào năm 1607

Nhà chức trách trong lĩnh vực văn hóa của Tây Ban Nha cho biết họ đã nhanh chóng đưa ra lệnh cấm bán tranh ra nước ngoài, sau khi nhận được cuộc gọi phản ánh từ nhóm chuyên gia tại Bảo tàng Quốc gia Prado hồi đầu tuần này.

Các chuyên gia của bảo tàng này cho biết họ nhận thấy có những bằng chứng về mặt phong cách hội họa và những mối liên hệ để tin rằng đây là tác phẩm của Caravaggio.

Nhà chức trách sẽ phối hợp với các chuyên gia để tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tác phẩm dựa trên các kỹ thuật hiện đại và chứng cứ khoa học, cộng thêm những tranh luận của giới phê bình hội họa về mặt phong cách của tác phẩm.

Chuyên gia hội họa người Ý Vittorio Sgarbi cho biết ông đã sớm có những nghi ngờ về tác giả thực sự của bức tranh kể từ tháng trước, khi những thông tin đầu tiên về tranh bắt đầu xuất hiện trên thị trường: "Giá của tác phẩm này, nếu đúng là của Caravaggio, có thể lên tới 100-150 triệu euro nếu bán cho tư nhân, và 50 triệu euro nếu bán cho các bảo tàng".

Bà Maria Cristina Terzaghi - chuyên gia hội họa người Ý, giảng viên tại Đại học Rome (Ý), một người chuyên nghiên cứu phong cách tranh Caravaggio, cũng tin rằng tác phẩm này chính là của vị danh họa người Ý: "Cách phối màu trong tác phẩm này rất đặc trưng cho phong cách của Caravaggio".

Tuy vậy, cũng có chuyên gia lên tiếng theo hướng ngược lại, bà Nicola Spinosa, một chuyên gia về hội họa Ý thế kỷ 17 nhận định: "Theo tôi, đó không phải tranh Caravaggio, mà là một bức tranh chất lượng được thực hiện theo phong cách của ông".

Bích Ngọc
Theo The Guardian


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ngắm ngôi điện đặt ngai vàng vua Nguyễn trước khi trùng tu

Điện Thái Hòa - ngôi điện cổ nhất trong Kinh thành Huế được xây dựng từ đời vua Gia Long - Minh Mạng sẽ được trùng tu nguyên trạng trong thời gian tới do xuống cấp.

Khi thế giới săn lùng tác phẩm của danh họa Lê Phổ

Có thể nói, trong số các danh họa của Việt Nam, Lê Phổ là một trường hợp hiếm hoi để lại một gia tài hội họa đồ sộ và "đắt giá" xét cả về giá trị nghệ thuật và... thương mại.

Tranh thêu Việt Nam gây sửng sốt

Những bức tranh thêu "handmade" của Việt Nam mới đây lại được đề cập tới trên trang tin nước ngoài.

Nghệ nhân Đinh Thế Văn - 'Anh hùng múa rối nước' làng Đào Thục

Đến với làng Đào Thục (Thụy Lâm, Đông Anh) không ai không biết đến anh hùng lực lượng vũ trang, Nghệ nhân Đinh Thế Văn - người đã dành cả tình yêu, lý tưởng cho việc bảo tồn nghệ thuật múa rối nước...

Sơn xẩm - Chàng trai 10X đam mê hát Xẩm trên quê hương nghệ nhân Hà Thị Cầu

Ở tuổi 21, Bùi Công Sơn là một trong những người tài năng trẻ đưa tiếng hát xẩm rộn ràng trở lại, trên quê hương nghệ nhân Hà Thị Cầu - Người hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ 20.

Đại gia Việt ngày càng chịu chơi, chi 40 tỷ đồng để sở hữu một bức tranh

Có người bỏ ra 30- 40 tỷ đồng, trị giá bằng căn biệt thự để sở hữu một bức tranh. Còn những thương vụ mua bán tranh "khủng" hơn nhưng không được công khai…", nhà sưu tập tranh Nguyễn Minh tiết lộ.

12 siêu phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế

Trong tháng 4 này, bảng xếp hạng về giá của các siêu phẩm hội họa Việt Nam có sự biến động về thứ hạng, có những tác phẩm mới xuất hiện trên thị trường đấu giá đã lọt top "siêu phẩm đắt giá".

8 tác phẩm đánh dấu sự khởi sắc của tranh Việt trong năm 2021

Tại sự kiện đấu giá mỹ thuật quy mô lớn vừa được tổ chức tại Hồng Kông, 8 bức tranh của các danh họa Việt được đưa ra đấu giá và đều đạt những mức giá cao hơn kỳ vọng, thậm chí xác lập kỷ lục.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024