Tom of Finland: Người dệt nên ‘ảo mộng tình dục’ cho nhiều thế hệ đồng tính nam

26/05/2020 14:00
Tom of Finland: Người dệt nên ‘ảo mộng tình dục’ cho nhiều thế hệ đồng tính nam

Bằng cách vẽ những chàng trai lực lưỡng, Touko Valio Laaksonen đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người đồng tính nam trên toàn thế giới.

   

 

      Một tác phẩm của 'Tom of Finland' - Ảnh: Internet  

Ngày 8.5.2020 đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tom of Finland - hoạ sĩ minh hoạ đã vẽ nên hình mẫu cơ thể lý tưởng cho nhiều thế hệ người đồng tính nam trên toàn thế giới. Thông qua các bức vẽ của mình, ông đã trở thành một phần của nền văn hoá đồng tính đương đại.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Tom of Finland cũng nhận được sự ủng hộ. Các nhà phê bình đã chỉ trích hình tượng những người đàn ông mặc đồng phục Đức Quốc xã trong các bức vẽ của ông. Chưa hết, họ cho rằng những cơ thể phi thực tế mà ông sáng tạo ra đã khiến nhiều người đồng tính và song tính nam theo đuổi một cách đầy ám ảnh và không lành mạnh.

Mặc dù vậy, Tom of Finland vẫn đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp những người LGBTQ tự hào về danh tính của họ.

Chàng trai trẻ đến từ Phần Lan

Touko Valio Laaksonen (rìa phải) trong đệ nhị thế chiến

Tom of Finland có tên thật là Touko Valio Laaksonen. Ông sinh ngày 8 tháng 5 năm 1920 tại Kaarina, một thị trấn ở phía tây nam Phần Lan, gần thành phố Turku. Năm 19 tuổi, Laaksonen chuyển đến thủ đô Helsinki để học quảng cáo. Trong thời gian rảnh rỗi, ông thích vẽ hình ảnh khiêu dâm của những người lao động nam nhưng giữ việc này bí mật.

Vài tháng sau, chiến tranh thế giới lần 2 nổ ra và Laaksonen gia nhập quân đội Phần Lan vào tháng 2 năm 1940. Ông đảm nhận vai trò sĩ quan phòng không, giữ cấp bậc trung úy và phá huỷ những bản vẽ của mình.

Touko Valio Laaksonen trong trang phục ưa thích của ông

Trong suốt cuộc chiến, quân đội Đức phục vụ tại Phần Lan. Do đó, Laaksonen - khi ấy 20 tuổi - có rất nhiều cơ hội để nhìn gần những người đàn ông mặc đồng phục. Đó cũng là lúc ông bắt đầu có những cuộc mây mưa đồng giới mà ông từng mơ ước. Đây chính là nguồn cảm hứng cho phong cách vẽ của Tom of Finland sau này.

Mặc dù say mê cơ thể cường tráng của lính Đức Quốc xã thế nhưng Laaksonen không tán đồng với quan điểm chính trị của họ. Sau này, ông đã nói: “Các bản vẽ của tôi không có tuyên bố chính trị nào. Chúng đơn thuần là hình ảnh. Toàn bộ triết lý của Đức Quốc xã như sự phân biệt chủng tộc đều đáng ghét đối với tôi. Thế nhưng, tôi vẫn vẽ những anh chàng lính bởi họ sở hữu bộ đồng phục gợi cảm nhất thế giới”.

Sau chiến tranh, Laaksonen trở lại với việc học và tiếp tục vẽ. Năm 1953, ông gặp gỡ Vali. Cả hai đã chung sống với nhau 28 năm.

Sự nghiệp cất cánh

Sự nghiệp của Laaksonen thật sự bắt đầu vào thập niên 1950. Ông đã gửi các bản vẽ cho tạp chí Physique Pictorial của Mỹ dưới cái tên “Tom”. Biên tập viên Bob Mizer xuất bản chúng vào năm 1957 và tạo ra cái tên “Tom of Finland”.

Laaksonen được truyền cảm hứng từ những người thợ mộc Phần Lan vốn đại diện cho sự nam tính trong mắt ông. Tương tự như vậy, sự trỗi dậy của văn hóa chạy xe mô tô cũng đã mang đến cho những người đồng tính nam một hình thức nam tính mới kèm yếu tố nổi loạn và nguy hiểm.

Trước đó, mọi người thường cho rằng người đồng tính nam là “ẻo lả”. Chính vì vậy, các hình mẫu của Tom of Finland được xem là một sự thay thế lành mạnh và mang tính tiên phong.

Đáng tiếc, chính phủ Mỹ cấm hành vi đồng tính luyến ái cho nên Laaksonen không thể công khai vẽ các nhân vật của mình là đồng tính. Thay vào đó là hình ảnh những người đàn ông lực lưỡng tương tự như phong trào “beafcake” đang thịnh hành thời bấy giờ.

Khi thái độ xã hội và luật pháp thay đổi vào những năm 1960, Tom đã có thể vẽ rõ ràng hơn. Đũng quần của các nhân vật trong tranh phình to ra như chính cơ bắp của họ.

Thời kỳ hoàng kim

Laaksonen gọi tranh của mình là “những bức vẽ bẩn” và chúng rất được yêu thích tại châu Âu và Mỹ. Thế nhưng, nghệ thuật khiêu dâm nói chung và nghệ thuật khiêu dâm đồng tính nói riêng ban đầu không được trả giá cao.

Đến năm 1973, Laaksonen đã từ bỏ công việc của mình tại công ty quảng cáo quốc tế hàng đầu McCann-Erickson và tập trung xuất bản truyện tranh khiêu dâm. Ông nói đùa rằng: “Kể từ đó, tôi chỉ toàn mặc quần jean và sống bằng những bức vẽ của mình”.

Các nhân vật của Laaksonen giờ đã công khai quan hệ tình dục đồng giới. Hơn nữa, anh ta đã bắt đầu thu hút được sự chú ý từ giới làm nghệ thuật nghiêm túc. Nhiếp ảnh gia đồng tính Robert Mapplethorpe là người ủng hộ ông sớm nhất.

Laaksonen đã trưng bày tác phẩm của mình ở Los Angeles, San Francisco và New York.

Đáng buồn thay, Veli qua đời vì bệnh ung thư vòm họng vào năm 1981 và Laaksonen cũng được chẩn đoán mắc bệnh khí phế thũng vào năm 1988. Bệnh và thuốc khiến tay ông bị run. Kết quả, ông đã chuyển từ bút chì sang phấn màu vì không thể vẽ chi tiết được nữa.

Laaksonen mất vào năm 1991 vì đột quỵ. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng AIDS diễn ra mạnh mẽ ở Mỹ và giết chết rất nhiều người bạn của ông tại đây.

Di sản của Tom

Laaksonen có thể đã mất nhưng danh tiếng của ông vẫn được duy trì và phát triển trong 3 thập niên tiếp theo. Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York có một số tác phẩm của Tom of Finland trong bộ sưu tập vĩnh viễn của mình. Năm 2017, một phim tài liệu nói về cuộc đời của ông ra mắt khán giả.

Phần Lan cũng đã vinh danh Laaksonen bằng một bộ tem mang tên “Tom of Finland” và nó nhanh chóng trở thành bộ tem bán chạy nhất mọi thời đại của Phần Lan. Phần lớn là do người hâm mộ quốc tế từ 178 quốc gia đặt mua trước.

Tuy nhiên, trên tất cả mọi thứ, ảnh hưởng lớn nhất của Tom of Finland là về mặt nhận thức của nhiều người đồng tính nam.

Bộ tem Tom of Finland

Valentine Hooven, người viết tiểu sử về Laaksonen nói: “Khi các bản vẽ của Tom được xuất bản, những người đồng tính nam nghĩ rằng họ phải giống phụ nữ và dành cả đời để trốn trong bóng tối. 35 năm sau, những người đồng tính nam lại được xây dựng như các chàng trai có làn da rám nắng, sở hữu thân hình lực lưỡng và thoải mái thể hiện. Ảnh hưởng của Tom lên việc đó không phải là tình cờ. Ngay từ đầu, ông ấy đã có ý thức đưa sự cởi mở và lạc quan vào công việc của mình”.

Khi được hỏi liệu có cảm thấy xấu hổ vì toàn bộ tác phẩm đều cho thấy đàn ông quan hệ tình dục, Laaksonen đã dứt khoát không đồng ý: "Tôi đã làm hết sức mình để bảo đảm rằng các nhân vật nam của tôi là những người đàn ông đầy tự hào và quan hệ tình dục một cách hạnh phúc".

Bằng cách thay đổi cách người đồng tính nhìn nhận bản thân, Laaksonen đóng một vai trò quan trọng trong sự ra đời của phòng trào giải phóng tình dục cho cộng đồng LGBTQ. Ngày nay, tổ chức Tom of Finland Foundation do ông đồng sáng lập đã tiếp tục công việc này. Nhiệm vụ của nó là thúc đẩy nghệ thuật khiêu dâm nhằm khuyến khích thái độ lành mạnh và khoan dung hơn về tình dục.

Chỉ với cây bút chì, Laaksonen đã khiến hàng ngàn người thay đổi quan điểm về tình dục và thậm chí là thay đổi cuộc sống của họ. Từ trước đến nay, có rất ít nghệ sĩ đạt được thành tựu như thế này.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Chùm ảnh khiến cả thế giới vừa kinh ngạc vừa khâm phục những cư dân sống ở nơi có thời tiết khắc nghiệt tột cùng

Ai cũng cảm thấy mệt mỏi với cái nóng "chảy mỡ" của mùa hè miền nhiệt đới, tuy nhiên trên khắp hành tinh còn có muôn vàn kiểu thời tiết cực đoan hơn nữa. Điều đáng nói là cư dân địa phương vẫn tìm cách thích ứng để sống chung với lũ, băng tuyết, mưa đá...

‘Khách sạn tình yêu’ ở Nhật bị cảnh sát khiển trách do từ chối cặp đôi đồng tính

Cảnh sát Nhật cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh ngành khách sạn nên tìm hiểu luật trước khi từ chối các cặp đôi đồng tính.

Việt Nam lần đầu tiên dàn dựng vở ballet về “Truyện Kiều”

Lần đầu tiên, tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được dàn dựng thành vở ballet – một loại hình vũ kịch có nguồn gốc từ phương Tây.

Liên hoan phim Venice vẫn được tổ chức vào tháng 9

Liên hoan phim Venice sẽ diễn ra như dự kiến vào mùa thu này – thống đốc khu vực Veneto đã xác nhận vào chủ nhật (24.5).

Hồi ức về Nhà giáo, Nhạc sĩ Cao Thanh Tùng

Những dòng này được viết khi anh từ giã cõi đời trên đất Mỹ, gia đình đang tiễn biệt. Anh Cao Thanh Tùng ra đi, tôi mất một cả quãng đời thân thiết, mỗi lần nhớ lại nghe rất nhiều rung động!

Á hậu Thúy Vân đăng ký kết hôn với chồng đại gia, dự tính cưới vào mùa hè

Á hậu Thúy Vân cùng vị hôn phu Nhật Vũ đăng ký kết hôn cách đây ít ngày trước khi tổ chức hôn lễ vào mùa hè này.

'Finding Freedom': Hé lộ sự thật về việc vợ chồng Harry và Meghan Markle rời khỏi Hoàng gia Anh

Cuốn sách "Finding Freedom" được được viết bởi sự đồng ý của nhà Sussex sẽ phá tan nhận định của nhiều người rằng Meghan Markle đứng sau quyết định rời khỏi hoàng gia.

Hậu COVID-19, du lịch Tây Nguyên vẫn nằm yên?

Dù có nhiều “đặc sản”, tiềm năng du lịch có thừa nhưng Tây Nguyên vẫn nằm yên. Bài viết dưới đây của tác giả Nguyễn Vũ Mộc Thiêng, cũng là người làm trong ngành du lịch chia sẻ một góc nhìn về du lịch của Tây Nguyên, thời kỳ hậu COVID-19.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024