Tính kỷ luật mang đến cho bạn một cảm giác tự do

19/01/2019 08:00
Tính kỷ luật mang đến cho bạn một cảm giác tự do

Việc trau dồi khả năng tự kiểm soát bản thân và áp dụng tính kỷ luật vào trong cuộc sống của mình sẽ mang đến cho bạn một cảm giác tự do lạ thường. Chỉ riêng việc này thôi cũng sẽ thay đổi mọi thứ.

Trong phần trích Khu vườn đặc biệt trong tâm hồn mỗi người Để trở thành người mạnh mẽ nhất chúng ta đã khám phá ra khu vườn nội tâm tĩnh lặng đã tạo nên một người mạnh mẽ nhất. Trong phần trích này mời bạn đọc tiếp câu chuyện về sức mạnh của tính kỷ luật mà Julian đã mang đến nguồn sức mạnh tinh thần cần thiết trước những khúc quanh co của cuộc đời Tác giả Robin Sharma (nhân vật tôi).   

Julian tiếp tục dùng câu chuyện ngụ ngôn của Yogi Raman để đặt nền móng cho những tri thức mà anh đang chia sẻ với tôi. Tôi đã học về khu vườn trong tâm trí mình – một kho sức mạnh và tiềm năng.

“Các thầy của tôi ở Sivana chắc chắn là những người mạnh khỏe nhất, hạnh phúc nhất và thanh thản nhất mà tôi từng gặp. Họ cũng chính là những người kỷ luật nhất. Những nhà hiền triết này đã dạy tôi rằng đức tính tự kỷ luật giống như một sợi dây cáp. Anh đã bao giờ dành thời gian để nghiên cứu về dây cáp chưa, John?”

“Việc đó không nằm trong những ưu tiên hàng đầu của tôi”, tôi thú nhận.

“Lúc nào đó, anh hãy nhìn kỹ một sợi dây cáp. Anh sẽ nhận thấy bên trong nó gồm nhiều sợi dây cáp rất mảnh và nhỏ được đặt chồng lên nhau. Nếu tách ra, mỗi sợi sẽ rất mỏng manh và dễ đứt. Nhưng khi tập hợp lại với nhau, chúng trở nên cứng cáp hơn rất nhiều so với từng sợi nhỏ riêng lẻ, và sợi dây cáp ấy trở nên bền chắc hơn cả sắt thép.

Sự tự kiểm soát bản thân và sức mạnh ý chí cũng giống như thế. Để có một ý chí sắt thép, chúng ta nhất thiết phải kết hợp nhiều hành động nhỏ lại với nhau để tạo nên đức tính kỷ luật cho bản thân. Khi được thực hiện đều đặn, những hành động nhỏ sẽ chồng chất lên nhau và dần tạo ra nguồn sức mạnh nội tại to lớn. Có lẽ điều này được diễn đạt hay nhất qua câu châm ngôn của người châu Phi, ‘Khi những chiếc mạng nhện kết lại với nhau, chúng có thể trói cả một con sư tử’.

Khi sức mạnh ý chí được giải phóng, anh sẽ trở thành chủ nhân trong thế giới của mình. Khi anh tiếp tục thực hành nghệ thuật cổ xưa để tự quản lý bản thân, sẽ không có rào cản nào là quá cao đến mức anh không thể vượt qua, không có thách thức nào là quá khó đến mức không thể chinh phục, và không có khủng hoảng nào là quá rắc rối đến nỗi không thể giải quyết. Tính tự kỷ luật sẽ mang đến cho anh nguồn sức mạnh tinh thần cần thiết để bền chí trước những khúc quanh của cuộc đời.

Bên trong một sợi dây cáp gồm nhiều sợi dây cáp rất mảnh và nhỏ được đặt chồng lên nhau. Nếu tách ra, mỗi sợi sẽ rất mỏng manh và dễ đứt. Nhưng khi tập hợp lại với nhau, chúng trở nên cứng cáp hơn rất nhiều so với từng sợi nhỏ riêng lẻ, và sợi dây cáp ấy trở nên bền chắc hơn cả sắt thép.

Tôi cũng phải cảnh báo anh về một sự thật rằng, thiếu sức mạnh ý chí là một căn bệnh tâm thần, Julian nói một điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên.

“Nếu anh mắc phải căn bệnh này, hãy ưu tiên chữa trị nó thật nhanh. Ý chí kiên cường và tính kỷ luật nghiêm khắc là những đặc điểm tính cách nổi bật của tất cả những ai có cá tính mạnh mẽ và cuộc sống tươi đẹp. Sức mạnh ý chí giúp anh thực hiện những điều anh đã nói vào thời điểm anh đã cam kết. Chính sức mạnh ý chí khiến anh thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để rèn luyện tinh thần thông qua việc suy ngẫm hoặc nuôi dưỡng tâm hồn bằng cách đi bộ trong rừng, dù chiếc giường ấm áp ra sức lôi kéo anh ngủ thêm trong một ngày mùa đông lạnh lẽo.

Chính sức mạnh ý chí giúp anh giữ im lặng khi bị một kẻ hồ đồ xúc phạm hoặc khi họ làm một việc gì đấy mà anh không đồng tình. Chính sức mạnh ý chí thúc đẩy những ước mơ của anh tiến lên phía trước khi gặp phải những chướng ngại tưởng như không thể vượt qua được. Chính sức mạnh ý chí mang đến cho anh một nguồn sức mạnh từ bên trong để anh luôn giữ đúng những cam kết của mình với người khác và với chính bản thân anh – điều mà thậm chí còn quan trọng hơn.”

“Nó thật sự quan trọng đến thế sao?”

“Dĩ nhiên rồi, anh bạn. Nó là đức tính cơ bản nhất của bất kỳ ai đang có một cuộc sống đầy nhiệt huyết, triển vọng và bình yên.”

Rồi Julian cho tay vào áo choàng và lấy ra một chiếc mề đay bằng bạc sáng choang, món đồ mà bạn có thể nhìn thấy trong viện bảo tàng triển lãm các vật phẩm của Ai Cập cổ đại.

“Đừng nói vật này là của anh đấy nhé”, tôi đùa.

“Các nhà hiền triết Sivana đã tặng tôi món quà này vào đêm cuối cùng tôi ở với họ. Đó là một buổi liên hoan tràn ngập niềm vui và đầy yêu thương giữa các thành viên trong một gia đình có cuộc sống hết sức viên mãn. Đó là một trong những đêm tuyệt vời nhất nhưng cũng buồn nhất cuộc đời tôi. Tôi không muốn rời bỏ cõi Niết bàn Sivana. Đó chính là thánh địa của tôi – một vùng đất biệt lập nhưng chứa đựng tất cả những điều tốt đẹp trên thế giới này. Các nhà hiền triết đã trở thành những huynh đệ tinh thần của tôi. Tôi đã để lại một phần con người mình trên đỉnh Hy Mã Lạp Sơn vào đêm hôm ấy”, Julian nói với giọng xúc động.

“Chiếc mề đay khắc những gì vậy?”

“Đây, tôi sẽ đọc chúng cho anh nghe. Đừng bao giờ quên những lời này, John ạ. Chúng đã giúp tôi vượt qua những thời điểm khó khăn. Tôi mong sao chúng cũng sẽ giúp anh cảm thấy được an ủi trong những lúc tưởng chừng như bế tắc.

Thông qua kỷ luật thép, anh sẽ hun đúc một tính cách can đảm và điềm tĩnh. Thông qua sức mạnh ý chí, anh được định là sẽ vươn đến tầm cao lý tưởng nhất trong cuộc sống và có thể tận hưởng cảnh thiên đường đầy những điều tốt đẹp, vui vẻ và sinh động. Không có chúng, anh sẽ bị lạc như một thủy thủ không có la bàn và rồi cũng sẽ chìm theo con tàu của mình.”

Đừng chạy đua với người khác. Hãy chạy đua với chính mình

“Tôi chưa bao giờ nghiêm túc suy nghĩ về tầm quan trọng của việc tự kiểm soát bản thân, mặc dù có nhiều lần tôi đã ước gì mình có tính kỷ luật hơn”, tôi thừa nhận. “Có phải ý anh muốn nói rằng tôi có thể xây dựng tính kỷ luật giống như cách cậu con trai tuổi teen của tôi tập cho lên cơ bắp ở phòng tập thể hình không?”

“Đó cũng là một cách ví von hay đấy. Anh rèn luyện ý chí của mình cũng giống như con trai anh rèn luyện cơ thể ở phòng tập thể hình vậy. Bất kỳ ai, dù yếu đuối hay lơ đễnh đến cỡ nào, cũng có thể trở nên kỷ luật trong một thời gian khá ngắn. Mahatma Gandhi là một tấm gương điển hình. Khi mọi người nghĩ đến vị thánh thời hiện đại này, họ nhớ đến một người có thể nhịn ăn nhiều tuần lễ để theo đuổi mục đích đời mình và chịu đựng đau đớn tột cùng để thể hiện đức tin mạnh mẽ. Nhưng khi nghiên cứu cuộc đời của Gandhi, anh sẽ thấy ông không phải lúc nào cũng là bậc thầy trong việc kiểm soát bản thân.”

“Anh không định nói với tôi Gandhi là một người nghiện sô-cô-la đấy chứ?”

“Không đâu, John. Khi còn là một luật sư trẻ ở Nam Phi, ông ấy rất hay có những cơn giận bộc phát, và những hình thức rèn luyện như nhịn ăn, thiền định đều rất xa lạ đối với ông. Ông cũng từng không quen với việc quấn chiếc khố trắng, tuy nhiên sau này chiếc khố đó lại trở thành một trong những đặc điểm nhận dạng của ông.”

“Có phải ý anh là nếu kết hợp sự rèn luyện và chuẩn bị một cách đúng đắn, ý chí của tôi có thể đạt đến mức độ giống như Mahatma Gandhi?”

“Mỗi người đều khác biệt. Một trong những nguyên tắc cơ bản mà Yogi Raman đã dạy tôi là những con người đã hoàn toàn được khai sáng sẽ không bao giờ cố gắng để giống người khác. Thay vào đó, họ nỗ lực để trở nên tốt hơn so với bản thân mình trước đây. Đừng chạy đua với người khác. Hãy chạy đua với chính mình”, Julian nói.

“Khi anh tự kiểm soát bản thân, anh sẽ có quyết tâm để làm những điều mà anh luôn muốn làm. Đối với anh, đó có thể là tập luyện để tham gia một cuộc thi ma-ra-tông, hoặc trở nên chuyên nghiệp trong môn chèo thuyền vượt thác, hay thậm chí là bỏ nghề luật sư để trở thành một họa sĩ. Bất luận anh đang mơ về điều gì, bất kể là vật chất hay tinh thần, tôi cũng không phán xét anh. Tôi chỉ đơn giản nói rằng tất cả những việc đó đều nằm trong tầm tay nếu anh chịu vun bồi cho nguồn sức mạnh ý chí dự trữ còn ngủ yên trong anh.”

Julian nói thêm, “Việc trau dồi khả năng tự kiểm soát bản thân và áp dụng tính kỷ luật vào trong cuộc sống của mình cũng sẽ mang đến cho anh một cảm giác tự do lạ thường. Chỉ riêng việc này thôi cũng sẽ thay đổi mọi thứ”.

Trích Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari – Hành trình tìm về sức mạnh vô biên 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024