Để trở thành người mạnh mẽ nhất

18/01/2019 12:00
Để trở thành người mạnh mẽ nhất

Xây dựng một cá tính mạnh mẽ, phát triển một ý chí bền bỉ và sống với lòng can đảm. Rèn luyện được ba phẩm chất này sẽ đưa bạn đến với một cuộc sống không chỉ đạo đức mà còn đầy thành tựu, sự mãn nguyện và cả bình yên nội tâm.

Trong bài “Khu vườn đặc biệt trong tâm hồn mỗi người” chúng ta đã được lắng nghe cuộc trò chuyện của Tác giả Robin Sharma và Julian (nhân vật tôi bạn của tác giả) về thế giới nội tâm trong khu vườn tĩnh lặng. Dưới đây là câu chuyện của Julian về việc rèn luyện sức mạnh bản thân - những bài học thực tế giúp tác giả Robin Sharma trở thành người mạnh mẽ nhất.

“Tôi đã nói với anh rằng khu vườn trong câu chuyện đại diện cho khu vườn màu mỡ của tâm trí anh, một khu vườn đầy những báu vật và vô số của cải. Tôi cũng đã nói với anh về ngọn hải đăng như một biểu tượng đại diện cho sức mạnh của các mục tiêu và tầm quan trọng của việc khám phá ra sứ mệnh đời mình. Anh sẽ nhớ lại những điểm đó khi chúng ta tiếp tục với câu chuyện này, khi cánh cửa của ngọn hải đăng chầm chậm mở ra và một võ sĩ sumo cao 2,7 mét, nặng hơn 400 kilogram oai vệ bước ra.”

 “Vị võ sĩ sumo đại diện cho một yếu tố rất quan trọng trong hệ thống giúp thay đổi cuộc đời của các nhà hiền triết Sivana. Yogi Raman nói với tôi rằng nhiều thế kỷ trước ở phương Đông cổ đại, nhiều bậc thầy vĩ đại đã phát triển và hoàn thiện một triết lý gọi là kaizen. Từ tiếng Nhật này có nghĩa là sự cải tiến liên tục và không ngừng. Nó chính là dấu ấn cá nhân của những con người đang sống một cuộc đời tỉnh thức trọn vẹn và vượt trội.”

“Thế khái niệm kaizen này đã khiến cuộc sống của các nhà hiền triết thêm phong phú như thế nào?”, tôi hỏi.

“Như tôi đã từng đề cập đấy, John, thành công bên ngoài bắt nguồn từ thành công ở bên trong. Nếu anh thật sự muốn cải thiện thế giới bên ngoài của mình, dù đó là sức khỏe, các mối quan hệ, hay tình trạng tài chính, thì trước tiên anh phải cải thiện thế giới nội tâm của mình. Cách hiệu quả nhất để làm việc này là thực hành việc cải thiện bản thân liên tục. Làm chủ bản thân chính là yếu tố quyết định để làm chủ cuộc đời.”

“Trong xã hội của chúng ta, những người thiếu kiến thức thường bị gắn cho cái mác yếu kém. Tuy nhiên, chính những người thể hiện kiến thức yếu kém và tìm kiếm sự hướng dẫn đó mới là những người tìm ra con đường dẫn đến sự khai sáng trước bất kỳ ai khác. Những câu hỏi của anh rất chân thật và cho tôi thấy rằng anh rất cởi mở trước các ý tưởng mới. Sự thay đổi là nguồn lực mạnh mẽ nhất trong xã hội của chúng ta ngày nay. Hầu hết mọi người đều sợ nó, thế nhưng những người thông thái thì biết tận dụng nó.

Nguyên tắc thiền truyền thống nói về tâm trí của một người mới bắt đầu như sau: những người giữ cho tâm trí mình rộng mở trước mọi khái niệm mới – những người mà tách trà của họ luôn cạn – sẽ luôn vươn đến các thành tựu và sự thỏa mãn cao hơn. Đừng bao giờ chần chừ với việc đưa ra câu hỏi, dù là những câu hỏi cơ bản nhất. Chúng chính là phương pháp hiệu quả nhất để mở ra những kiến thức mới”.

“Cảm ơn anh, nhưng tôi vẫn chưa hiểu rõ về kaizen.”

Rèn luyện sức mạnh bản thân giúp bạn trở thành người mạnh mẽ nhất

“Khi tôi nói đến việc cải thiện thế giới nội tâm, tôi chỉ đơn giản là nói về sự tự cải thiện và phát triển bản thân. Đó chính là điều tốt đẹp nhất anh có thể làm cho chính mình. Có thể anh nghĩ rằng mình quá bận rộn nên không thể làm những việc đó, nhưng suy nghĩ này là một sai lầm to lớn. Anh thấy đấy, khi anh dành thời gian để xây dựng một con người mạnh mẽ, đầy kỷ luật, năng lượng, sức mạnh và sự lạc quan thì anh sẽ có mọi thứ và làm được mọi điều mình muốn ở thế giới bên ngoài.

Khi anh đã vun đắp một lòng tin vững chắc vào khả năng của mình và một tinh thần bất khuất, thì không gì có thể ngăn cản anh thành công trong những việc mình đang theo đuổi và được sống với những thành quả xứng đáng. Việc dành thời gian để làm chủ tâm trí, chăm sóc cơ thể và nuôi dưỡng tâm hồn sẽ giúp anh phát triển cuộc sống thêm phong phú và tràn đầy sinh lực. Nó giống như điều mà Epictetus đã nói cách đây nhiều năm, ‘Không có con người tự do nào mà lại không tự làm chủ bản thân mình’.”

“Vậy kaizen thật ra là một khái niệm rất thiết thực.”

“Đúng vậy. Hãy nghĩ mà xem, John. Làm thế nào một người có thể lãnh đạo một công ty nếu anh ta thậm chí không lãnh đạo được chính mình? Làm thế nào anh có thể nuôi dưỡng một gia đình nếu anh chưa học cách nuôi dưỡng và chăm sóc chính mình? Làm thế nào anh có thể làm được việc tốt nếu tâm trạng anh không tốt? Anh hiểu ý tôi chứ?”

Tôi gật đầu đồng ý. Đây là lần đầu tiên tôi suy nghĩ nghiêm túc về tầm quan trọng của việc cải thiện bản thân. Tôi đã luôn nghĩ rằng tất cả những người mà tôi bắt gặp đang đọc những quyển sách có tựa đại loại như: The Power of Positive Thinking (tạm dịch: Sức mạnh của Suy nghĩ Tích cực) hoặc MegaLiving! (tạm dịch: Sống không giới hạn) ở ga tàu điện ngầm là những tâm hồn ưu phiền đang tuyệt vọng tìm kiếm một liều thuốc nào đó để giúp họ trở lại trạng thái bình thường.

Giờ thì tôi nhận ra rằng những người dành thời gian để rèn luyện sức mạnh bản thân chính là những người mạnh mẽ nhất, và chỉ có thông qua việc cải thiện chính mình, chúng ta mới có thể hy vọng cải thiện được cuộc sống của nhiều người khác. Rồi tôi bắt đầu suy ngẫm về tất cả những việc mà tôi có thể thay đổi cho tốt hơn. Chắc chắn tôi có thể tận dụng nguồn năng lượng mới dồi dào hơn và một sức khỏe cường tráng mà việc tập thể dục mang lại.

Việc kìm chế tính nóng nảy và thói quen ngắt lời người khác có thể làm nên những kỳ tích trong mối quan hệ giữa tôi với vợ và các con. Và việc loại bỏ thói quen lo lắng sẽ mang đến cho tôi sự bình an nội tâm và niềm hạnh phúc viên mãn mà tôi luôn tìm kiếm. Càng nghĩ về việc này, tôi càng thấy mình có thể cải thiện được nhiều điều hơn.

Lòng can đảm giúp anh tự kiểm soát bản thân để kiên trì trong những tình huống mà người khác đã thất bại.

Khi bắt đầu nhìn thấy tất cả những điều tích cực sẽ ào ạt chảy vào cuộc sống của mình thông qua việc trau dồi những thói quen tốt, tôi trở nên rất hào hứng. Nhưng tôi nhận ra điều mà Julian muốn nói đến không chỉ là tầm quan trọng của việc tập thể dục mỗi ngày, chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống cân bằng.

Những gì anh đã được lĩnh hội trên đỉnh Hy Mã Lạp Sơn có ý nghĩa sâu sắc và giá trị hơn nhiều so với những việc này. Anh đã nói về tầm quan trọng của việc xây dựng một cá tính mạnh mẽ, phát triển một ý chí bền bỉ và sống với lòng can đảm. Anh nói rằng ba phẩm chất này sẽ đưa người ta đến với một cuộc sống không chỉ đạo đức mà còn đầy thành tựu, sự mãn nguyện và cả bình yên nội tâm. Can đảm là một đức tính mà mọi người đều có thể nuôi dưỡng và nó chắc chắn sẽ mang đến những ích lợi to lớn về lâu dài.

“Vậy lòng can đảm có liên quan thế nào đến sự tự lãnh đạo và phát triển bản thân?”, tôi thắc mắc.

“Lòng can đảm cho phép anh làm chủ cuộc đua của mình. Lòng can đảm cho phép anh làm bất cứ việc gì anh muốn vì anh biết việc đó là đúng đắn. Lòng can đảm giúp anh tự kiểm soát bản thân để kiên trì trong những tình huống mà người khác đã thất bại. Cuối cùng, mức độ can đảm của anh tỷ lệ thuận với sự thỏa mãn mà anh sẽ nhận được. Nó giúp cho anh nhận ra những điều kỳ diệu tuyệt vời trong thiên anh hùng ca của đời mình. Và những ai làm chủ bản thân luôn có đầy lòng can đảm.”

Trích Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari – Hành trình tìm về sức mạnh vô biên 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024