Tìm Ikigai – Tìm lý do để bạn thức dậy mỗi buổi sáng hay bắt đầu mỗi công việc vui vẻ theo cách của người Nhật

24/11/2019 08:00
Tìm Ikigai – Tìm lý do để bạn thức dậy mỗi buổi sáng hay bắt đầu mỗi công việc vui vẻ theo cách của người Nhật

Người Nhật gọi niềm vui sống, ý nghĩ sống, mục đích sống là Ikigai. Đó không đơn giản là một từ trong từ điển mà là một khái niệm.

Mỗi người khi đã xác định Ikigai của mình thì sẽ sống rất hạnh phúc, vui vẻ, nhẹ nhàng. Và, khi có Ikigai không chỉ có sự thảnh thơi trong tâm hồn mình mà còn xây dựng được nhiều giá trị cho cộng đồng.

Hạnh phúc trong những điều thân quen, gần gũi

Việc có Ikigai giúp bạn sống tích cực, bạn có muốn xác định Ikigai trong thời điểm hiện tại là gì không? Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Ikigai. Ngoài ra, việc xác định được niềm vui trong cuộc sống của bạn là gì còn giúp cho bạn dễ thành công hơn. Thành công ở đây được hiểu bao gồm địa vị, tiền bạc, sự đủ đầy về tinh thần và cả sự cống hiến cho xã hội nữa.

Tuy vậy, Ikigai không phải là một triết lí cao siêu xa rời thực tế mà ngược lại, nó là hạnh phúc ta nhận ra trong việc mình làm, niềm vui từ những thứ gần gũi, đơn giản trong cuộc sống chúng ta. Ikiga của mỗi người có thể là con cái, là người ta thương yêu, là niềm vui của khách hàng, có khi Ikigai là sở thích may vá, làm vườn, hoặc việc làm từ thiện hay làm tình nguyện viên trong chương trình phi lợi nhuận...

Thật kỳ diệu, Ikigai có thể là bất cứ điều gì khiến bạn thấy vui, thấy hạnh phúc. Khi bạn cảm nhận được niềm vui trong việc mình làm thì bạn sẽ phấn đấu không mỏi mệt bởi vì bạn hiểu điều đó là xứng đáng.

Tìm Ikigai trong công việc

Có những người rất dễ xác định đâu là niềm vui, hạnh phúc của mình nhưng với một số người cuộc đời họ toàn những điều bất như ý. Tác giả Yukari Mitsuhashi cho rằng thay vì thụ động ngồi chờ hoặc mơ ước một công việc trong mơ một ngày kia bất thần rơi trúng đầu mình thì hãy tìm niềm vui trong công việc hiện tại của mình.

Cô đưa ra ví dụ cách người lao công quét dọn trên tàu siêu tốc ở Nhật lấy sự hài lòng ánh lên từ cái nhìn của hành khách làm niềm vui sau 7 phút áp lực lau dọn cực nhanh của nhóm lao động của mình. Chúng ta có thể thấy Ikigai hiện diện quanh bạn chỉ là bạn có chú ý đến nó hay không mà thôi.

Yukari Mitsuhashi còn dẫn chứng một nghiên cứu cho thấy 74.4% người lao động được khảo sát cho rằng nhờ chủ động và sáng tạo mà họ có thể tìm thấy niềm vui trong công việc thay vì chỉ biết chấp nhận công việc nhàm chán được giao. Vậy trong quá trình lao động đòi hỏi chúng ta phải sáng tạo trong công việc để cảm thấy gắn bó và mãn nguyện với nó hơn.

Nếu không tìm được ý nghĩa của công việc, bạn hãy thay đổi cách nhìn nhận về công việc của mình và hãy tự hào về vai trò của mình, lấy sự hài lòng của khách hàng, của đối tác làm niềm vui, hãy lấy thu nhập hàng tháng để làm động lực. Ikigai có thể tìm thấy trong những việc đơn giản như lau dọn thì không có lý do gì bạn không tìm được Ikigai trong công việc của mình.

Tìm Ikigai – Tìm lý do để bạn thức dậy mỗi buổi sáng hay bắt đầu mỗi công việc vui vẻ theo cách của người Nhật - Ảnh 1.

Nguồn cảm hứng Ikigai

Đặc biệt, sách có một chương nói về nguồn cảm hứng Ikigai. Đây có lẽ là chương hấp dẫn và thú vị nhất của cuốn sách. Tác giả đã phỏng vấn những nhân vật có sự nghiệp đáng nể trong xã hội xoay quanh Ikigai của họ. Thông qua những câu chuyện mà họ chia sẻ hy vọng sẽ truyền cảm hứng đến bạn đọc.

Đó là câu chuyện về bà Rika Yajima – người sáng lập công ty sản xuất sản phẩm truyền thống Aeru Nhật Bản. 19 tuổi bà đã là ký giả của một tạp chí, cùng với niềm đam mê đồ thủ công truyền thống, bà đã kết nối với các nghệ nhân trên khắp nước. Để rồi bốn năm sau, bà sáng lập công ty Aeru, chuyên về sản phẩm truyền thống dành cho trẻ em. Sáu năm sau, bà đoạt giải thưởng Best của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Rika Yajima đã hào hứng chia sẻ: "Ikigai của tôi là sống hoặc khao khát được sống trong một thế giới tươi đẹp" và sản phẩm của công ty bà luôn muốn vượt lên sự hữu dụng đơn thuần và tạo ra những sản phẩm đẹp, thuận tiện và hữu ích. Và, chính điều này làm các sản phẩm của của công ty và trở nên đặc biệt trên thị trường.

Bà định nghĩa "Ikigai là điều bạn sẵn sàng làm dù không ai yêu cầu. Bạn làm đơn giản vì bạn muốn vậy" và "Ikigai không phải là thứ có được do rèn luyện mà là thứ bạn phải tìm. Bạn có thể tìm thấy vì bạn có khả năng cảm nhận… Chúng ta phải để ý đến cảm xúc và tự hỏi tại sao mình cảm thấy như vậy. Nếu duy trì việc này sẽ dẫn ta đến với Ikigai".

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải hoang mang, loay hoay và cố chấp tìm Ikigai nếu bản thân mình không tìm thấy động lực của riêng mình bởi ông Ryuichiro Takeshita - tổng biên tập trang HuffPost Nhật Bản chia sẻ: "Nếu không thể tìm thấy Ikigai có lẽ bạn không nên cố tìm kiếm nữa, tôi nghĩ Ikigai là thứ mà ta tình cờ bắt gặp, ta "va" vào nó và không thể không nhận ra nó. Nó là điều thuộc về nội tâm và bạn sẽ theo đuổi nó kể cả khi cả thế giới đều không hiểu nổi".

Có thể bạn sẽ tìm thấy Ikigai của mình

Nếu chưa tìm được điều gì mang lại niềm hạnh phúc cho cuộc đời mình, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau đây. Có thể bạn sẽ thấy một chủ đề nào đó sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại trong những câu trả lời. Có thể đó là một gợi ý cho Ikigai của bạn:

1. Hồi nhỏ bạn thích thích nhất điều gì? Sự kiện hay biến cố nào bạn nhớ rõ nhất? Hiện giờ những điều đó có còn ảnh hưởng đến bạn không?

2. Bạn cảm thấy hạnh phúc nhất là khi nào?

3. Bạn hài lòng nhất khi dành thời gian cho việc gì?

4. Điều gì làm cho bạn mỉm cười mỗi khi nghĩ đến?

5. Bạn tò mò về điều gì?

9. Điều gì giúp bạn không buồn chán?

10. Điều gì bạn vẫn làm dù không ai yêu cầu?

12. Bạn vẫn theo đuổi điều gì cho dù người khác không hiểu được ý nghĩa của nó?

13. Bạn trông đợi sự kiện gì xảy ra trong tương lai?

15. Bạn mong muốn sự thay đổi nào xảy ra trong tương lai? Bạn sẽ làm gì với sự với sự thay đổi đó?

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024