Ikigai và cách người Nhật tạo dựng hạnh phúc mỗi ngày

14/11/2019 08:00
Ikigai và cách người Nhật tạo dựng hạnh phúc mỗi ngày

Tiếng chuông báo thức vang lên, bạn sẵn sàng nhảy khỏi giường và bắt đầu ngày mới hay uể oải, chẳng muốn thức dậy? Cách nào để khiến chúng ta luôn tràn đầy năng lượng trong cuộc sống và hăm hở "băng băng" phía trước?

Ikigai và cách người Nhật tạo dựng hạnh phúc mỗi ngày - Ảnh 1.

Ikigai, chất Nhật trong từng khoảnh khắc có thể là một câu trả lời ngọt ngào.

Theo cuộc khảo sát hai ngàn người đàn ông và phụ nữ Nhật Bản được thực hiện vào năm 2010, chỉ có 31% số người được khảo sát coi công việc là Ikigai của mình.

Chính vì vậy, Ikigai không nhất thiết phải là công việc hay sự nghiệp như nhiều người vẫn nghĩ mà nó có thể là cảm xúc, là những người thân yêu hay đơn giản là tận hưởng khoảnh khắc tụ tập bạn bè. Ikigai không mang nghĩa to tát như đi tìm lẽ sống hay ý nghĩa cả cuộc đời.

Ikigai chú trọng vào từng khoảnh khắc mang lại giá trị tích cực và chứa đựng tư tưởng hướng đến tương lai.

Như cách tác giả chia sẻ, cô tìm thấy Ikigai trong việc viết lách vì cảm nhận được những ảnh hưởng tích cực đối với người khác thông qua bài viết của mình. Điều đó khiến cô không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi say sưa ngồi suốt 12 tiếng đồng hồ viết một câu chuyện hay chạy vạy khắp nơi để phỏng vấn các nhân vật phục vụ bài viết của mình.

Vậy làm sao tìm thấy Ikigai của mình? Tác giả chia sẻ cách đơn giản nhất là hãy bắt đầu bằng những câu hỏi nhỏ và viết ra để tìm thấy mẫu số chung của câu trả lời.

Như là: Điều gì làm tôi mỉm cười khi nghĩ đến? Điều gì tôi vẫn làm dù không ai yêu cầu? Tôi vẫn sẽ làm việc gì cho dù đã có đủ tiền để sống hạnh phúc suốt đời?, … đừng vội lo lắng nếu không may phát hiện ra công việc hiện tại không phải là Ikigai của mình.

Cuốn sách sẽ không bảo bạn đọc từ bỏ công việc hiện tại ngay mà sẽ dạy cho bạn chế tác công việc vì suy cho cùng công ty không có nghĩa vụ tìm cho bạn công việc hoàn hảo.

Một công việc dẫu không như ý, nếu chúng ta xem xét kỹ vẫn sẽ tìm thấy điểm mình yêu thích trong công việc đó. Có nhiều bạn trẻ có tư duy phiến diện, tiêu cực, chê trách công ty đủ điều mà bản thân không chịu cố gắng, cứ nhảy hết việc này đến việc khác, cuối cùng bao nhiêu năm vẫn là một nhân viên bình thường, chỉ thích than thở.

Một cô lao công trong một công ty nếu chỉ xem mình là một người lao động bình thường, động lực của cô chỉ là làm cho xong việc. Nhưng nếu cô xem việc làm hài lòng cho khách hàng đến công ty là sứ mệnh của mình hay cảm thấy hạnh phúc khi sếp xuýt xoa "văn phòng nay sạch và thơm thế" thì công việc quét dọn đã trở thành Ikigai của cô.

Chế tác công việc chính là như vậy, điều chỉnh nhiều thứ như là việc đổi mới đồng phục lao động trở nên thời trang hơn để nhân viên lau dọn nhìn nhận giá trị công việc của mình. Họ tự hào về vai trò của mình và có quyền suy nghĩ rằng: hợp đồng trị giá tỷ đô được ký kết hôm nay tại văn phòng chính nhờ một phần vào bàn tay dọn dẹp tinh tế của họ.

Nếu Ikigai có thể tìm được trong những việc đơn giản như lau dọn, không có lý do gì bạn không tìm được Ikigai trong công việc của mình cả.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024