Thay đổi phương thức bán hàng bằng Inbound Selling

23/03/2020 10:54
Thay đổi phương thức bán hàng bằng Inbound Selling

Hiện đã có tới 60% quyết định mua hàng được tạo ra mà không cần đến nhân viên bán hàng. Chúng ta sẽ tiếp cận người mua như thế nào? Cuốn sách “Inbound Selling” của Brian Signorelli là cẩm nang giúp nhân viên sales thay đổi cách bán, tập trung vào nhu cầu của người mua trước và nhu cầu của người bán sau.

Tương lai của nghề bán hàng

Bạn có biết rằng vào năm 2018, nhiều người Mỹ mua căn nhà mà họ tìm thấy trên RedFin hoặc Zillow, khách mua xe trên TrueCar hoặc Carfax, mua tủ lạnh, tivi và máy chơi game trên Amazon?

Hãy nhìn những thứ đồ trong nhà mình, bạn đã mua chúng bằng cách nào. Đến tận cửa hàng, được nhân viên tư vấn, hay là bạn đã lựa chọn và đặt mua online?

Brian Signorelli, tác giả cuốn sách Inbound Selling, cho thấy sự thay đổi “đe dọa” ngành sales thế nào. “Người mua có thể đọc thông tin sản phẩm trên mạng. Họ so sánh sản phẩm giữa các thương hiệu, tìm ra một cái giá hợp lý. Họ mua hàng mà chẳng cần phải nói chuyện với một người nào cả”.

Internet ra đời và thay đổi mọi thứ. Trước khi nói chuyện với nhân viên bán hàng, khách hàng chủ động tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm. Họ không chỉ biết về sản phẩm mà còn biết đối thủ kinh doanh của bạn là ai. Họ biết rõ điểm yếu và điểm mạnh của bạn là gì. Tất cả đều nhờ sự trợ giúp của Google.

Tác giả - kiêm giám đốc của chương trình Đối tác Bán hàng Toàn cầu của HubSpot đưa ra dự báo: “Trong 10 năm tới, một cuộc cách mạng nữa cũng sẽ xảy ra khi thế hệ Z trưởng thành. Trong 20 năm tới, phần lớn công việc bán hàng là của robot. Nếu nhân viên bán hàng không thay đổi thì sẽ không thể bán được gì nữa. Cuốn sách Inbound Selling là cẩm nang hướng dẫn nhân viên sales tồn tại trong cuộc cách mạng số này”.

Brian Signorelli là giám đốc của chương trình Đối tác Bán hàng Toàn cầu của HubSpot, tư vấn cho những doanh nghiệp đối tác về Inbound Sales và Inbound Marketing.

Ông đã giúp công ty từ hàng chục cho tới hàng trăm triệu USD doanh số mỗi năm.

Ông là một trong những nhà sáng lập InboundSeller.com. Trang web cung cấp công cụ và nguồn tài nguyên hỗ trợ người bán hàng theo phương pháp inbound.

Kết nối với khách hàng hiệu quả bằng “Inbound selling”

Trong cuốn sách “Inbound Selling”, Brian Signorelli chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và rất nhiều công cụ giúp nhận diện khách hàng. Các công cụ gồm có Internet, các website, trang blog của công ty, của cá nhân... Ông cũng hướng dẫn phương pháp lọc khách hàng tiềm năng.

Rất ngạc nhiên khi nhiều kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ trái với… lý lẽ thông thường. Một trong các lý lẽ thông thường là nên liên lạc với khách hàng vào sáng sớm. Thế nhưng, Brian sử dụng một thống kê cho thấy thực tế khác biệt. Hơn 4.000 cuộc gọi đi vào 8h sáng chỉ được kết nối khoảng 5,5%. Các cuộc gọi vào 10 giờ sáng được kết nối đến 9%. Kết nối lúc 13h và 16h chiều đạt khoảng 8%.

Thời gian hoàn hảo nhất trong ngày cho các cuộc gọi sales

Cuốn sách cũng chia sẻ nhiều bí quyết khác như một cuộc gọi sales nên kéo dài từ 10 đến 20 phút; thứ Ba là ngày có tỉ lệ kết nối hiệu quả nhất, đến 10%, còn ngày tệ nhất là thứ Sáu - chỉ khoảng 8,7%.

Chìa khóa kết nối thành công mà Brian Signorelli chia sẻ trong “Inbound Selling” với những người trong ngành bán hàng là “hãy kiên trì một cách thông minh”. Tác giả chỉ ra việc nhân viên bán hàng thường từ bỏ sau một hay hai cuộc gọi. Trong khi, 80% sales có kết quả sau ít nhất 5 lần nỗ lực liên hệ với khách hàng.

Ngoài bí kíp kết nối, cuốn sách Inbound Selling còn vô số bài học khác để chốt đơn thành công, như phương pháp “Cho trước khi nhận”. Tác giả chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu bạn bắt đầu nói về công ty của bạn, bắt đầu hỏi những câu hỏi thăm dò, những câu hỏi mà bạn chưa có quyền hỏi, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng”. Hãy hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng và sau đó là lời chào: “Xin chào, tôi thấy là anh có đến trang web abc của chúng tôi và tải tài liệu xyz. Anh có cần sự giúp đỡ gì không?”.

Các giai đoạn bán hàng theo Inbound Selling

Phương pháp Inbound Selling cũng nhấn mạnh rằng sự cho đi không chỉ ở thế bị động. Nhân viên sales cần chủ động lên kế hoạch và duy trì lâu dài. Cuốn sách hướng dẫn người bán hàng từng bước tạo blog cá nhân của riêng mình. “Các bài đăng không cần hoàn hảo, từ 800 đến 1.200 chữ, hai bài mỗi tháng. Đây là cách hiệu quả để giúp bản thân tiếp xúc nhiều hơn với những người mua tiềm năng”.

Đúc kết từ sự nghiệp bán hàng của mình, tác giả cho rằng: Nhân viên bán hàng giành chiến thắng là những người hiểu biết nhất và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhất. Do đó, bạn cần bắt đầu giúp khách hàng tiềm năng ngay bây giờ. Bạn có thể tham gia vào các nhóm mà khách hàng tiềm năng có tham gia.

Hãy trò chuyện và tạo thêm những giá trị. Đưa ra một quan điểm mới, chia sẻ kiến thức, những hiểu biết chuyên sâu, các số liệu trong ngành, kể những câu chuyện.

Và hãy luôn nhớ, đừng quảng bá công ty của bạn. Hãy cho đi trước khi nhận lại. Cốt lõi của “Inbound Selling” là mang giá trị đến cho khách hàng, chứ không phải bán sản phẩm cho bằng được.

Những con số thay đổi tư duy bán hàng (Trích Inbound Selling)

· Hơn 60% người quyết định mua hàng trước khi gặp nhân viên sale.

· Khoảng 80% người mua không cần đến sự can thiệp của nhân viên bán hàng vào năm 2020.

· Hơn 90% CEO nói rằng họ không bao giờ phản hồi email và cuộc gọi bán hàng.

· 95% nhân viên bán hàng sẽ được thay thế bằng AI trong vòng 20 năm. Hãy thay đổi cách bạn bán. Không thì bạn sẽ không bán được trong bao lâu nữa.

Trí Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024