Inbound PR: Cách mới để làm PR và truyền thông

15/11/2019 08:00
Inbound PR: Cách mới để làm PR và truyền thông

Liệu ngành PR và truyền thông cần một khái niệm mới trong thời đại công nghệ số hiện nay? Câu trả lời của Iliyana Stareva, tác giả cuốn sách “Inbound PR – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound” là “Có”.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm thay đổi cuộc chơi và lĩnh vực PR (Public Relations – quan hệ công chúng) cũng cần phải tự thay đổi.

Ngành PR cần phải cho thấy rằng nó có khả năng phát triển, thích nghi và điều chỉnh sao cho thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số và mang lại hiệu quả bền vững.

Bởi vì nếu PR tiếp tục gắn bó với lối suy nghĩ thông thường, thì nó sẽ không còn phù hợp hay quan trọng. “Nếu chúng ta không thích nghi, thì chúng ta cũng sẽ giống như khủng long” tác giả Iliyana Stareva lập luận, PR sẽ chết.

Truyền thông theo cách truyền thống (Outbound communications) làm gián đoạn khán giả, trong khi truyền thông theo cách mới (inbound) thu hút, chuyển đổi, thuyết phục thành công khách hàng và làm vui lòng họ – tất cả đều diễn ra trong một khuôn khổ có thể đo lường được.

Inbound PR: Cách mới để làm PR và truyền thông - 1

Inbound PR là một phương tiện để xác định, lắng nghe và hiểu đối tượng hoặc công chúng; sử dụng nội dung để bắt đầu một cuộc trò chuyện nhằm xây dựng mối quan hệ dựa trên việc đáp ứng nhu cầu thay vì tạo ra nhu cầu. Kết quả là bạn xây dựng được mối quan hệ, sự tin tưởng và sức ảnh hưởng.

Với “Inbound PR – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound”, tác giả Iliyana Stareva không chỉ “truyền bá lý thuyết”.

Cuốn sách bao gồm nhiều hướng dẫn thực tế, chiến lược và quy trình triển khai: xác định chân dung công chúng của bạn, xác định hành trình của công chúng, xây dựng kế hoạch nội dung, chăm sóc khách hàng tiềm năng và quan hệ báo chí inbound…

Đây là một quyển “cẩm nang” dành cho PR và truyền thông thời đại mới với những hướng dẫn dễ hiểu, thực tế.

Iliyana Stareva mô tả quá trình mà cô tin rằng ngành PR phải trải qua để theo kịp thế giới số và giảm thiểu nguy cơ trở nên lỗi thời.

  • Xem thêm: Làm PR bằng sự sáng tạo

Ngày nay, người tiêu dùng không muốn trở thành đối tượng của marketing, họ muốn có quyền tự do lựa chọn, dựa trên những trải nghiệm trực tuyến.  Và nội dung chính là tên gọi của cuộc chơi bán hàng ngày nay.

Tác giả đưa ra những quan điểm vững chắc về cách mà tiếp thị và PR liên quan chặt chẽ trong thế giới truyền thông ngày nay.

Dường như không thể tách rời các công cụ mà cả nhà tiếp thị và chuyên gia PR nên sử dụng để thực hiện công việc của họ.

Sách chỉ ra cách kết hợp các kỹ năng của cả nhà tiếp thị và chuyên gia PR với lập luận rằng các nhà tiếp thị biết cách đo lường mọi thứ và luôn dựa trên dữ liệu trong khi các chuyên gia PR là người có khả năng kể chuyện và viết nội dung tốt hơn bất kỳ ai khác. Dù kỹ năng viết và sáng tạo nội dung là “nghề” của người làm PR nhưng họ thường không giỏi việc đo lường.

Inbound PR: Cách mới để làm PR và truyền thông - 3

Inbound giúp cho việc đo lường được thực hiện nhưng nó không thể phát huy hiệu quả nếu thiếu nội dung. Inbound cuốn hút mọi người bằng nội dung phù hợp.

Hơn nữa, “nội dung mới mẻ là tuyệt vời nhưng cũng đừng quên bạn đã có những nội dung đáng chú ý mà bạn có thể tái sử dụng và chia sẻ lại,” tác giả viết. Stareva cũng cung cấp một số lời khuyên hữu ích về việc tái sử dụng và quảng bá nội dung hiện có.

Inbound PR cần được ngành PR vận dụng, nhưng các nhà tiếp thị cũng có thể tham khảo được rất nhiều từ phương pháp và khái niệm này – nó có thể giúp bất kỳ chuyên gia tiếp thị hoặc PR nào cải thiện sự hiểu biết về cách sử dụng nội dung phù hợp để thu hút và giữ được khách hàng.

Tác giả Iliyana Stareva từng làm việc ba năm trong ngành PR ở Đức và Vương quốc Anh. Cô góp phần tạo dựng sự hiện diện của một số thương hiệu hàng tiêu dùng lớn trên thế giới ở các thị trường đó.

Sau đó, Iliyana Stareva gia nhập HubSpot – một công ty tiên phong trong lĩnh vực phần mềm bán hàng và marketing – nơi cô đã giúp hàng chục công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing, nội dung, PR và công nghệ tăng gấp đôi, gấp ba doanh thu của họ. Đó cũng là thời gian mà Iliyana phát triển khái niệm Inbound PR.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024