Inbound Content: Làm thế nào để viết 'tus' thu hút như Facebooker nổi tiếng?

21/02/2020 08:00
Inbound Content: Làm thế nào để viết 'tus' thu hút như Facebooker nổi tiếng?

Trong thời đại công nghệ và mạng xã hội, bất cứ ai cũng có cơ hội tạo nội dung, thu hút hàng trăm nghìn người và trở thành một nhà sáng tạo nội dung được ưa chuộng.

Trong thời đại số, "sáng tạo nội dung" không chỉ dừng lại ở một câu chuyện, hay một ý tưởng chất lượng; mà còn phải kể đến việc quảng bá, đo lường hiệu quả, xây dựng kế hoạch nội dung dài hạn... Sáng tạo nội dung là làm những điều cần thiết để đưa nội dung chất lượng đến đúng người.

Ngày nay, từ khoá "nhà sáng tạo nội dung" trở nên không mấy xa lạ. Nó không chỉ đề cập đến người sản xuất nội dung trong doanh nghiệp hay các cơ quan báo chí mà còn là các blogger, Youtuber, những người tạo ảnh hưởng qua mạng xã hội...

Trong thời đại công nghệ và mạng xã hội, bất cứ ai cũng có cơ hội tạo nội dung, thu hút hàng trăm nghìn người và trở thành một nhà sáng tạo nội dung được ưa chuộng.

Lam the nao de viet 'tus' thu hut nhu Facebooker noi tieng? hinh anh 1 Content_1.jpg

Sáng tạo nội dung là làm mọi điều cần thiết để đưa nội dung đến đúng người. Tranh minh họa: theshelf

Inbound Content là cuốn cẩm nang dành cho những nhà sáng tạo nội dung, khái quát tất cả các mặt cốt lõi để xây dựng nội dung thu hút đúng người về phía bạn.

Cũng dễ hiểu khi tác giả Justin Champion - chuyên gia sáng tạo nội dung đến từ Hubspot - dành một phần lớn thời lượng để nói về sức mạnh của kể chuyện. Ông cho rằng một nội dung, một câu chuyện hay cần thực sự "chạm vào khía cạnh cảm xúc" của độc giả. Bên cạnh đó, theo Justin, ý tưởng về câu chuyện giống như "nhiên liệu" của công việc sáng tạo nội dung: Khi cạn nhiên liệu, các sáng kiến về nội dung sẽ bị đình trệ.

Trong cuốn sách, tác giả đưa ra các chỉ dẫn để người tạo nội dung có hẳn một quy trình sáng tạo ý tưởng để nguồn nhiên liệu ấy luôn dồi dào, không lệ thuộc vào "cảm hứng".

Tuy nhiên, ý tưởng hay câu chuyện chỉ là một phần của bức tranh "sáng tạo nội dung". Trong thời đại kỹ thuật số và mạng xã hội, nhà sáng tạo nội dung cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác để giúp nội dung chất lượng tạo ra đến được với đúng người cần nó, theo một cách tối ưu nhất, tránh lãng phí công sức nhất.

"Các yếu tố" ở đây, theo Justin Champion, gồm: Lập kế hoạch chiến lược nội dung dài hạn, quảng bá nội dung, đo lường và phân tích nội dung...

Chẳng hạn tại sao cần có một kế hoạch chiến lược nội dung dài hạn? Justin Champion so sánh việc này như chiến lược tạo một tài khoản tiết kiệm: "Để nghỉ hưu, bạn cần nhất quán từ tháng này qua tháng nọ; nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ những mục tiêu đề ra và khả năng nghỉ hưu ngày càng xa dần". Sáng tạo nội dung cũng tương tự vậy. Nếu lập một kế hoạch kiên định, người sáng tạo nội dung sẽ có các bước đi dẫn đến kết quả tối ưu nhất.

Về tầm quan trọng của quảng bá nội dung, tác giả nói ngắn gọn: "Khi nói đến nội dung, hãy tạo ra ít hơn và quảng bá nhiều hơn". Việc quảng cáo nội dung giúp những thông điệp chất lượng đến được đúng những người cần nhất. Bởi vì nếu ngược lại, nội dung rất chất lượng nhưng không có cơ hội đến tay đúng người, đó là một "sự phí hoài" khó lòng chấp nhận được.

Việc đo lường và phân tích hiệu quả nội dung cũng có vai trò tương tự. "Không xem xét kỹ tính hiệu quả của thông điệp truyền thông trên mạng xã hội, các gói nội dung mà bạn cung cấp, hoặc quảng cáo của mình, bạn không có bằng chứng nào cho thấy nội dung bạn đã đầu tư quá nhiều thời gian sản xuất đang thực sự phát huy hiệu quả", Justin diễn giải.

Lam the nao de viet 'tus' thu hut nhu Facebooker noi tieng? hinh anh 2 inbound_content_8_Zing.JPG

Sách Inbound Content.

Trong cuốn sách Inbound Content, Justin Champion cung cấp những công cụ và chiến lược trong từng bước của một kế hoạch sáng tạo nội dung thành công, từ xây dựng khung sáng tạo nội dung, kể chuyện, lập kế hoạch nội dung dài hạn, mở rộng giá trị nội dung, quảng bá nội dung, đo lường và phân tích nội dung, và cuối cùng là phát triển một tinh thần growth marketing (tiếp thị tăng trưởng) trong sáng tạo nội dung.

Trong mỗi bước, bên cạnh kiến thức, tác giả cung cấp những bài tập thực hành và ví dụ minh hoạ sinh động để người đọc có thể tham khảo và áp dụng. Nói nôm na, Inbound Content giúp những nhà sáng tạo nội dung học cách tư duy tổng thể như một nhà chiến lược và biết làm những công việc chi li như tạo một bài đăng blog hay quảng cáo cho bài đăng trên Facebook.

Tác giả Justin Champion là một chuyên gia về content marketing của học viện HubSpot, người đã sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification được công nhận trên toàn cầu.

Tuy cuốn sách bàn đến sáng tạo nội dung trong bối cảnh một doanh nghiệp cần thu hút khách hàng (content marketing), nhưng những nội dung mà nó đề cập có liên hệ mật thiết đến những nhà sáng tạo nội dung nói chung, từ blogger, Youtuber, người tạo ảnh hưởng hay thậm chí nhà báo, cây viết làm việc tại các cơ quan báo chí.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024