Tài năng cờ vua 10 tuổi kể vừa xem phim vừa chơi cờ thắng anh... 18 tuổi

15/12/2020 16:00
Tài năng cờ vua 10 tuổi kể vừa xem phim vừa chơi cờ thắng anh... 18 tuổi

Em không sợ đối thủ lớn tuổi hơn. Có hôm trước khi đi đấu giải, em đánh cùng anh trai để luyện tập. Em vừa xem phim vừa đánh cờ vẫn thắng", tài năng cờ vua Thái Bảo cho biết.

Học toán vượt lớp, đấu cờ vượt tuổi

Cậu bé 10 tuổi Phan Nguyễn Thái Bảo (Thái Bình, Châu Thành, Tây Ninh) lớn lên trong một gia đình không khá giả, bố mẹ làm giáo viên dạy tiểu học, anh trai đang học lớp 12.

Bảo biết chơi cờ vua từ năm 2 tuổi rưỡi. thường đánh cờ cùng bố và được anh trai chỉ dẫn thêm. Những cuộc đánh cờ của gia đình Bảo là "bước đệm" cho em nhanh chóng tỏa sáng ở những cuộc thi đấu cờ vượt cấp về sau.

Tài năng cờ vua 10 tuổi kể vừa xem phim vừa chơi cờ thắng anh... 18 tuổi - 1
Sức khỏe của Thái Bảo không được tốt, em bị hen suyễn từ năm 3 tuổi nhưng em luôn dành niềm đam mê cho cờ vua. Lên 4 tuổi, thầy Dũng và gia đình đưa Bảo đi dự giải cờ vua tại Vũng Tàu dành cho các tỉnh phía Nam. Đánh với lứa U7, em nằm trong nhóm 5 vận động viên cao điểm nhất.

Nhận làm huấn luyện cho Thái Bảo tại Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh Tây Ninh, thầy Tô Trí Dũng (giáo viên dạy Vật Lý, Trường THCS Trần Hưng Đạo, Tây Ninh) chia sẻ: "Năm Bảo lên 3 tuổi, bố của em có đến gặp và xin gửi cho em theo học cờ vua. Lúc đó tôi hỏi đùa lại bố Bảo: "Tính cho tôi làm giữ trẻ à?".

Sau khi kiểm tra năng lực của Thái Bảo lúc đó, tôi thật sự bất ngờ bởi sự nhanh nhạy của em, tôi đồng ý cho em học, dạy tới đâu em biết tới đó".

5 tuổi, Bảo dự giải cờ vua trẻ toàn quốc tại Đà Lạt, đấu với lứa U6, em đạt Huy chương đồng.

Khi được hỏi, Thái Bảo hồn nhiên kể: "Em không thấy sợ, không thấy run trước đối thủ lớn tuổi hơn. Em cứ thế đánh thôi. Có hôm trước khi đi đấu giải, em đánh cùng anh trai để luyện tập, em không suy nghĩ, chấp anh. Em vừa xem phim vừa đánh cờ vẫn thắng".

"Cậu bé cờ vua" khi được hỏi về thời gian học bài ở nhà thì lại rụt rè và không dám kể, em nói: "Em không học ở nhà, em chỉ học bài ở trên lớp rồi nhớ luôn. Nhất là môn Toán, ngay từ lớp 1 em đã học được toán lớp 3 nên em cảm thấy mức độ bài tập khá nhẹ nhàng. Thời gian ở nhà em thường chơi cờ và xem phim".

Tài năng cờ vua 10 tuổi kể vừa xem phim vừa chơi cờ thắng anh... 18 tuổi - 2

Ước mơ làm đại kiện tướng cờ vua để nuôi cả nhà

10 tuổi, ham đánh cờ, cậu bé từng thốt lên: "Em ước được trở thành đại kiện tướng cờ vua, có nhiều tiền, nuôi được cả nhà". 

Thái Bảo dành 3 buổi/tuần để luyện cờ. Thầy Dũng - HLV của Bảo tâm sự: "Mỗi khi đi dự giải về, thầy trò buổi tối ngồi lại để rút kinh nghiệm cho em. Bảo thấy gì nói đó không cần biết đúng sai, nhiều huấn luyện viên nói tính nết của em khó phát triển đỉnh cao được. Nhưng rồi, Bảo cũng chỉnh sửa dần và nghiêm túc hơn".

Những năm gần đây, Thái Bảo đạt được nhiều thành tích cao ở bộ môn cờ vua, có thể kể đến: 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại giải cờ vua miền Đông Nam Bộ tại Bình Dương và 1 huy chương đồng Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2015; 2 huy chương vàng cờ nhanh và cờ chớp tại giải Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016; 1 huy chương đồng tại giải Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017; 2 huy chương vàng đồng đội U8, 2 huy chương bạc cá nhân U8 tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng tại Philippines năm 2018...

Với những thành tích đã đạt được, em là một trong những đại diện của tỉnh Tây Ninh dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X tại Hà Nội (diễn ra ngày 9-10/12 vừa qua)

Tài năng cờ vua 10 tuổi kể vừa xem phim vừa chơi cờ thắng anh... 18 tuổi - 3
Bộ sưu tập huy chương của cậu bé sinh năm 2010. (Theo Báo Tây Ninh online)

Cậu bé 10 tuổi vô tư chia sẻ thêm rằng mỗi lần em đạt huy chương, nhận tiền thưởng, em cảm thấy hạnh phúc khi được san sẻ niềm vui với gia đình từ chính "phần quà" của đam mê.

"Trong tương lai, em mong mình sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia đấu giải trong nước và quốc tế để đem về những tích cao cho tỉnh nhà, cho bản thân và gia đình", Phan Nguyễn Thái Bảo chia sẻ.

Phan Linh

Ảnh: Nguyễn Thị Trúc Mai


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Nàng công chúa cổ tích nào "ăn chơi, chịu chi" nhất?

Những vương miện, trang sức mà các nàng công chúa cổ tích sở hữu đáng giá bao nhiêu nếu những món nữ trang ấy thực sự tồn tại? Khi ấy, Bạch Tuyết, Lọ Lem hay Elsa sẽ "ăn chơi" nhất?

Một ngôi nhà đội giá lên 15 lần, nhưng đỉnh cao của chữ tín là đây...

Một ngôi nhà đội giá lên 15 lần sau khi tác phẩm nghệ thuật giá trị bất ngờ xuất hiện trên một mảng tường nhà, chủ nhà đã có cách hành xử rất đáng nể.

4 'họa sĩ nhí' và lớp dạy vẽ đặc biệt cho trẻ câm điếc

Ngày 14/12, bốn "họa sĩ nhí" Hà Nội đã tổ chức lớp dạy vẽ đặc biệt mang tên "Nét cọ trẻ thơ" dành cho học sinh câm điếc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

10 năm làm ví điện tử Momo: 2 lần ‘chết’, mất nhiều anh em chủ chốt vì đời không như mơ!

Mùa thu năm 2010, du học sinh Mỹ Nguyễn Mạnh Tường đứng trên sân khấu của Khách sạn Melia Hà Nội demo dịch vụ thanh toán điện tử MoMo, một ứng dụng có dung lượng 20 Kb nằm trên sim điện thoại, học hỏi theo mô hình thanh toán M-Pesa của Kenya.

Cái chết cô độc của Takaya: Con sói "dị" nhất thế giới và "lời tiên tri" cảnh tỉnh loài người

Điều gì sẽ xảy ra khi từng đàn trâu cứ thế bị tàn sát? Còn lại gì sau những chuyện tồi tệ xảy ra với những sinh linh bé nhỏ ấy?".

Kết quả nghiên cứu suốt 75 năm của đại học Harvard: 5 quy tắc ngầm trong xã giao

Không ai là một hòn đảo sống giữa biển lớn mênh mông cả, mỗi người đều là những vũng đất nhỏ, kết nối lại tạo nên một vùng đất khổng lồ".

Từ anh thợ hàn thất bại đến 'vua lẩu' Haidilao: cú lội ngược dòng gây dựng đế chế tỉ đô

Có lẽ ít ai biết người sáng lập chuỗi nhà hàng Haidilao đang "làm mưa làm gió" khắp châu Á lại từng là một người thợ hàn có xuất thân từ nông thôn nghèo khó. Trương Dũng đã gây dựng nên thương hiệu tỉ đô từ 2 bàn tay trắng và trở thành ông trùm ngành F&B nổi tiếng toàn cầu.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024