Tài chính cho mọi người - 4 mẹo nhỏ để mục tiêu tài chính 2024 không mãi… nằm trên giấy

Quìn26/02/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - 4 mẹo nhỏ để mục tiêu tài chính 2024 không mãi… nằm trên giấy

Cứ mỗi đầu năm mới, người ta thường nghĩ đến New Year Resolution - bảng mục tiêu năm mới, với nhiều ước mong và hy vọng.

Trong đó, rất nhiều người đặt ra những mục tiêu tài chính thật hoành tráng: Trả hết nợ, có quỹ khẩn cấp, có 100 triệu tích lũy đầu tiên, hoặc có thu nhập thụ động… Tuy nhiên, làm sao để những mục tiêu đó không chỉ nằm trên giấy? Bạn đã biết cách đặt mục tiêu sao cho những mong ước về tiền bạc thực sự trở thành hiện thực không?

2021, xé nháp. 2022, xé nháp. 2023, xé nháp. Năm nào cũng… xé nháp. Bạn có thấy điệp khúc này quen không? 

Hãy điểm qua những gợi ý thiết thực sau đây, được gợi ý bởi tác giả Paco de Leon trong cuốn sách “Tài chính cho mọi người” nhé:

Thay vì nhắm vào mục tiêu, hãy nhắm vào từng thói quen nhỏ

Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu tiết kiệm 100 triệu đồng trong năm 2024, bạn hãy thử cam kết tiết kiệm 20% bất cứ số tiền nào nhận được... vô hạn định.

Khi làm như vậy, kỳ lạ là bạn sẽ có xu hướng vượt xa bất kỳ mục tiêu nào đã đặt ra trước đó.

“Cách tiếp cận của tôi ít chú trọng vào đích đến mà thiên về tận hưởng cuộc hành trình. Và điều này khiến cho mỗi bước tiến trên hành trình đó trở nên trọn vẹn và bền vững hơn”, Paco de Leon ghi.

Theo Paco, việc tập trung theo đuổi một kết quả có thể khiến bạn trở nên cứng nhắc và bị hạn chế. Đó là một góc nhìn cố định. Nó không linh hoạt, và nó triệt tiêu khả năng xảy ra một kết quả khác. Việc đi lệch khỏi lộ trình hoặc xa rời mục tiêu có thể được coi là thất bại. Đây chính là một lỗ hổng lớn trong hệ thống thiết lập mục tiêu.

Đừng trở thành nạn nhân của nhiều mục tiêu do chính mình đề ra. Đừng để những mục tiêu cứng nhắc khiến bạn thấy tê liệt và sợ hãi. Thay vào đó, hãy tập trung vào từng hành động nhỏ và thực hiện chúng đều đặn. Lúc đó, bạn sẽ thấy “bất kỳ hướng đi nào cũng sẽ là hướng đúng”.

Tinh chỉnh quy trình nếu kết quả chưa như mong đợi

Giả sử bạn đang áp dụng một hệ thống là tiết kiệm 25% mọi khoản tiền bạn kiếm được, và sau một thời gian, bạn vẫn thấy mình còn lâu mới để dành đủ số tiền mong muốn.

Thay vì cảm thấy tồi tệ vì không đạt được mục tiêu, bạn chỉ cần xem xét hệ thống của mình kỹ hơn và đặt câu hỏi về những gì đang diễn ra. Những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến kết quả? Bạn có cần tăng tỷ lệ tiết kiệm không? Bạn có cần tìm cách tăng thu nhập không? Bạn có cần vừa kiếm nhiều tiền hơn vừa tiết kiệm nhiều hơn không?...

Dự trù cho trường hợp thất bại

Theo Paco de Leon, một cách khác để nghĩ về các mục tiêu là tập trung vào nguy cơ thất bại thay vì khả năng thành công. “Khi hình dung ra những tình huống khiến bạn có nguy cơ thất bại, bạn có thể suy ngược lại để tìm cách đối phó với những tình huống đó”, nữ tác giả cho biết.

Sự nhất quán: Điều bạn cần luôn ghi nhớ trong đầu

“Quy trình hiệu quả mức nào nhờ sự nhất quán trong cách nó được vận hành”, cuốn sách ghi.

Sự nhất quán là một yếu tố vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị xem nhẹ. Chúng ta có thể thấy sức tác động của nó ở mọi lúc mọi nơi. Một vách đá sát biển chỉ trở thành một vách đá sát biển khi nó đã bị những con sóng liên tục đánh vào và làm xói mòn đá.

Sức khỏe răng miệng tốt là kết quả của việc đánh răng thường xuyên và đúng cách. Và hẳn bạn sẽ không nhớ nổi mình đã ủng hộ bao nhiêu công ty chỉ vì thường xuyên tiếp xúc với các thông điệp marketing của họ.

Trong tài chính cá nhân, mọi việc cũng diễn ra tương tự. Lạm chi một cách nhất quán có thể dẫn đến nợ nần, trong khi đầu tư một cách nhất quán là phương pháp hiệu quả để gia tăng số tiền bạn có về lâu dài. “Sự nhất quán có thể hơi nhàm chán, nhưng đó thường là yếu tố để phân biệt giữa tốt với tuyệt”, Paco nhấn mạnh.

 “Tài chính cho mọi người”: Cẩm nang xây dựng ‘mối quan hệ lành mạnh’ với tiền bạc. Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024