Sức mạnh của sự tử tế - Tử tế chính là hạt mầm nhỏ ai cũng có thể gieo vào đời

24/05/2020 08:30
Sức mạnh của sự tử tế - Tử tế chính là hạt mầm nhỏ ai cũng có thể gieo vào đời

Mỗi hạt mầm tử tế dù bình dị và bé nhỏ nhưng đều có khả năng biến đời thành mảnh đất xanh tươi, biến tâm hồn con người từ cằn cỗi và tăm tối thành khu vườn trù phú.

Một ngày mới của bạn và tôi có gì? Bên cạnh việc bận rộn chăm lo cho đời sống cá nhân, chuyện công việc, học tập và các mối quan hệ, chúng ta thường xuyên ngập trong đại dương của thông tin đến từ các phương tiện truyền thông. Và trong khối lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày, hàng tháng ấy, rất nhiều lại là những nội dung tiêu cực như xế xe ô tô say rượu tông chết người; Hàng loạt trường học có trẻ em bị ngộ độc thực phẩm; Thanh niên cãi nhau, mất kiểm soát, nổ súng trong quán nhậu, ngôi sao giải trí tự sát…

Đứng trước những câu chuyện buồn về các hành vi xấu, sự xuống cấp trong các chuẩn mực đạo đức xã hội dễ khiến con người ta hoang mang và băn khoăn về các giá trị cốt lõi của cuộc sống. Liệu rằng sự tử tế có còn chỗ đứng giữa thời đại kim tiền, hỗn loạn này, và có nên tiếp tục đặt niềm tin vào con người và một xã hội tốt đẹp hay không? Thực ra, sự tử tế chưa bao giờ mất đi, cả ngày trước và bây giờ. Chỉ là, trong dòng chảy ồ ạt của những tin tức tiêu cực mỗi ngày, chúng ta đôi khi quên mất rằng, vẫn luôn có những người thầm lặng làm đẹp cho đời bằng những hành động tích cực và đầy yêu thương.

Tử tế chính là hạt mầm nhỏ ai cũng có thể gieo vào đời - 1

Bìa cuốn sách.

Cuốn sách Sức Mạnh Của Sự Tử Tế mang đến cho người đọc những câu chuyện đầy ý nghĩa về lòng tốt của con người, dù ở bất cứ hoàn cảnh, địa vị nào. Không có một định nghĩa hay chỉ dẫn cụ thể nào về sự tử tế được đưa ra trong sách, nhưng thông qua các câu chuyện, mỗi người đọc đều có thể tự suy ngẫm và rút ra quan niệm riêng về sự tử tế. Lòng tốt không nhất thiết phải đến từ những hành động vĩ đại, hay phải là những việc làm có sức ảnh hưởng thật rộng rãi đến rất nhiều người. Sự tử tế không phải là điều xa xôi, khó thực hiện, mà có thể đến từ bất cứ ai. Chỉ cần những suy nghĩ và thái độ sống tích cực, chân thành, sự quan tâm đến những người xung quanh và những hành động tử tế dù là bé nhỏ nhất, cả tôi, bạn và tất cả mọi người đều có thể lan tỏa sự tử tế đi khắp nơi. Sự tử tế chính là những điều tốt nhỏ bé và đơn giản như lời Mẹ Teresa từng nói: 

“Không phải ai cũng làm được điều lớn lao, nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu thương to lớn.”(Mẹ Teresa)

Còn với bộ phim dù ra đời đã lâu nhưng vẫn đầy tính thời sự Chuyện Tử Tế của đạo diễn Trần Văn Thủy, sự tử tế được định nghĩa là:

 “Tử tế, (…) gốc của nó là từ chữ Hán. Chữ "tử" có nghĩa là những chuyện nhỏ bé. Chữ "tế" có nghĩa là những chuyện bình thường. Hai chữ "tử tế" gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé,(…). Sự tử tế, tử tế thật sự không phải là chuyện có tiền bạc hoặc mong ước là có ngay. Nó cũng phải qua học hành, rèn luyện, được dạy dỗ, kế thừa mà có. Tử tế như hoa thơm, hoa đẹp của tình người”.

Chúng ta không nhất thiết phải xây một thư viện công cộng, quyên góp thật nhiều tiền, hay trở thành một nhà vận động vì quyền lợi của người yếu thế để trở thành người tử tế. Sự tử tế đến từ ngay những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, như vẫy tay chào một người xa lạ, không tùy tiện phán xét ai đó chỉ qua vẻ bề ngoài, thông cảm cho một người gặp thiệt thòi trong cuộc sống, nói lời an ủi một người bạn đang gặp tổn thương.

Cuốn sách Sức Mạnh Của Sự Tử Tế đầy ắp câu chuyện về những con người đã hành động tử tế như vậy. Những việc họ làm đều đơn giản và bình dị, nhưng ấm áp như những đốm lửa nhỏ, góp phần sưởi ấm cả trái tim của họ và những người xung quanh. Để rồi, như một sự đáp đền tiếp nối, sự tử tế tiếp tục lan tỏa đến những người khác, giúp cuộc đời trở thành một nơi bớt đi phiền muộn, khổ đau, bất hạnh.

Đặt trong bối cảnh xã hội phức tạp hiện nay, cuốn sách và thông điệp đầy tính nhân văn của nó vẫn có giá trị bức thiết và đầy ý nghĩa đối với bạn đọc, nhất là những người trẻ đang trong độ tuổi trưởng thành, xây dựng nhân cách và hình thành thế giới quan. Là  một phần của bộ sách Hạt Giống Tâm Hồn ra mắt từ năm 2002 của Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News, Sức Mạnh Của Sự Tử Tế vẫn giữ vững tinh thần truyền cảm hứng sống đẹp và phát triển cộng đồng của tủ sách.

Sự tử tế chính là hạt mầm nhỏ nhắn mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gieo vào cuộc sống này, mọi nơi, mọi lúc. Và cuốn sách này cũng là một hạt mầm như thế, gieo cho mỗi bạn đọc niềm tin vào một thế giới tốt đẹp hơn.  

 Việt Anh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024