Sức mạnh của sự tập trung

13/12/2018 08:00
Sức mạnh của sự tập trung

Bạn đã bao giờ xem phim kinh dị chưa? Bạn có chịu xem bộ phim đó hàng trăm lần không? Dĩ nhiên là không! Vì sao? Vì bạn không cảm thấy thoải mái khi thực hiện điều này!

Thế thì tại sao bạn cứ chiếu lại trong đầu những “bộ phim – cuộc sống” không như mong muốn, nghĩ về bản thân trong những vai trò mà bạn chán ghét nhất? Dĩ nhiên những bộ phim “hạng bét” này không chỉ đến từ những trải nghiệm quá khứ; ngay lúc này bạn có thể tập trung vào điều đang bị bỏ lỡ và cảm thấy rất hối tiếc, hoặc có thể tập trung vào điều chưa từng xảy ra và cảm thấy thật tồi tệ! Nghe qua thì buồn cười thật, nhưng không may đây chính là điều mà hầu hết chúng ta thực hiện mỗi ngày.

“Mỗi người chúng ta đều thấy ở người khác những gì ta chất chứa trong tim mình.”

— RALPH WALDO EMERSON

Thông thường, cảm nhận về mọi thứ và ý nghĩa của từng trải nghiệm cụ thể hoàn toàn phụ thuộc vào trọng tâm chú ý của bạn. Trọng tâm chú ý không hoàn toàn là thực tại, bởi nó chỉ là góc nhìn phiến diện, một quan niệm về sự vật đang hiện hữu. Hãy hình dung trọng tâm đó giống như ống kính máy ảnh, chỉ “thâu tóm” hình ảnh tại nơi bạn tập trung vào. Do đó những bức ảnh bạn chụp có thể “bóp méo” hiện thực, chỉ thể hiện một phần nhỏ của bức tranh tổng thể.

Chẳng hạn như trong một buổi tiệc, nếu bạn tập trung góc máy vào nhóm người đang cãi nhau, buổi tiệc đó sẽ được thể hiện như thế nào qua các bức ảnh? Sẽ là một bữa tiệc ngột ngạt, ồn ào nhặng xị, đáng thất vọng và không ai có được giây phút thoải mái.

Điều quan trọng cần nhớ là cách chúng ta “trình diễn” mọi thứ trong đầu sẽ quyết định cách ta cảm nhận về chúng. Kết quả sẽ thế nào nếu bạn tập trung máy ảnh vào một góc khác, nơi mọi người đang nói cười vui vẻ, kể chuyện phiếm và có được những khoảnh khắc thật thoải mái?

Ý nghĩa của sự việc thường liên quan đến trọng tâm chú ý. Nếu bạn đã chuẩn bị cho một buổi họp kinh doanh mà ai đó lại vắng mặt, cảm xúc của bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào điều bạn  đang tập trung vào.

Bạn hình dung trong đầu rằng lý do họ vắng mặt là vì họ không quan tâm, hay bạn hiểu sự vắng mặt của họ là do đang có trở ngại nào đó?

Điều gì xảy ra nếu như bạn nổi đóa với họ, trong khi lý do họ đến trễ là vì phải thương lượng để có được đề nghị kinh doanh tốt nhất mang đến buổi họp cho bạn? Nên nhớ, điều ta đặt trọng tâm vào sẽ quyết định cảm xúc của ta. Do đó hãy cẩn thận lựa chọn trọng tâm của mình.

“Hãy hỏi, và bạn sẽ được trao; hãy tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy; hãy gõ, cửa sẽ mở.”

— MATTHEW (7: 7)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024