Sức bật lớn nhất cho sự nghiệp 1 người không phải từ năng lực, mà nằm ở khả năng tạo cảm giác an tâm cho người khác

26/12/2020 07:30
Sức bật lớn nhất cho sự nghiệp 1 người không phải từ năng lực, mà nằm ở khả năng tạo cảm giác an tâm cho người khác

Một người dù có năng lực mà luôn làm người ta nghi ngại thì cũng chỉ là loại vô tích sự. Người giành được sự yên tâm của người khác mới là người có thể làm nên đại sự.

"Năng lực tốt nhất của một người là gì?"

Đó chính là năng lực làm cho người khác cảm thấy yên tâm. Những người sở hữu năng lực này thường là chỗ dựa tin cậy mà bạn tìm đến mỗi khi gặp khó khăn. Họ là người không bao giờ đùn đẩy hay thoái thác trách nhiệm.

1. Giới hạn

Một người đàn ông đi xin việc vào một công ty. Hôm đó, có rất nhiều ứng viên. Sau khi qua vòng phỏng vấn, anh phải tham gia vòng thi viết. Những câu hỏi trong đề vốn chẳng làm khó được anh. Nhưng anh bỗng khựng lại khi đọc câu cuối: "Bạn hãy viết ra bí mật của công ty cũ, càng nhiều càng tốt."

Anh ngẩng đầu lên. Mọi người xung quanh vẫn đang cặm cụi viết. Anh suy nghĩ một lúc rồi quyết định nộp bài. Anh nói với giám thị: "Xin lỗi, tôi nghĩ mình có nghĩa vụ giữ kín bí mật của công ty cũ." Sau đó, anh liền rời khỏi trường thi. Ngày hôm sau, anh nhận được thông báo trúng tuyển. Giám đốc viết trong thông báo: "Anh có đạo đức nghề nghiệp tốt, biết giữ bí mật. Anh chính là người chúng tôi cần."

Nhân phẩm chính là giới hạn cuối cùng của một con người. Người có nhân phẩm tốt luôn có cách làm cho người khác yên lòng. Người mà nhân cách tồi thì làm gì cũng khiến người ta phải nghi ngại.

Một vị khách tự xưng là tài xế của một công ty vận chuyển tìm đến một cửa hàng sửa chữa ô tô. Ông ta nói với chủ tiệm: "Ông hãy viết thêm cho tôi một số 0 trong hóa đơn. Đợi tôi về báo giá với công ty, ông cũng sẽ có phần."

Nhưng ông chủ lại cương quyết từ chối. Người kia vẫn tiếp tục nài nỉ: "Việc làm ăn của tôi không nhỏ đâu. Tôi sẽ đến đây thường xuyên. Nhất định ông sẽ kiếm được nhiều tiền."

Chủ cửa hàng nhất quyết không làm việc này. Người kia đổi giọng tức tối: "Đầu óc ông có vấn đề không?" Ông chủ tức giận, liền đuổi vị khách này đi.

Lúc này, người kia chợt tay bắt mặt mừng, tỏ lòng thán phục với ông chủ: "Tôi chính là ông chủ của công ty đó. Tôi vẫn luôn đang tìm kiếm một chỗ sửa xe cố định đáng tin cậy. Vậy ông còn muốn đuổi tôi đi chỗ khác để làm ăn nữa không?"

Lương tâm là điểm dừng của mỗi người. Người có lương tâm sẽ không vì lợi ích cá nhân mà làm những chuyện sai trái. Khi hợp tác làm việc với họ, bạn sẽ yên tâm và nhẹ lòng muôn phần. Có người từng nói: "Một người không có giới hạn thì cái gì cũng dám làm. Một xã hội không có giới hạn, chuyện gì cũng có thể xảy ra được."

Chúng ta có thể cảm thấy yên tâm về người khác khi họ tạo được cho ta ấn tượng về ranh giới mà mà họ chắc chắn không bao giờ vượt qua. Khi bạn biết thiết lập và tôn trọng giới hạn của bản thân, bạn mới xứng đáng để cho người khác tin tưởng và giao phó trách nhiệm.

Sức bật lớn nhất cho sự nghiệp 1 người không phải đến từ năng lực cá nhân, mà nằm ở khả năng tạo cảm giác an tâm cho người khác - Ảnh 1.

2. Nguyên tắc

Tố chất quan trọng nhất để thành công chính là biết làm việc theo nguyên tắc. Bạn sẽ không thể hợp tác lâu bền với một người làm việc không có nguyên tắc. Bản thân những người đó cũng khó có thể thành công được.

Mỗi người dù làm việc gì thì cũng nên tự đặt ra nguyên tắc cho mình. Bạn sẽ không vì chút khó khăn mà chịu thỏa hiệp hay nhượng bộ. Bạn sẽ càng không vì lợi ích riêng mà phá vỡ nguyên tắc của bản thân.

Khi còn làm quản lý trong một công ty, Hạnh từng thẳng thừng trừng phạt một nhân viên được đích thân chủ tịch nâng đỡ. Người này phụ trách việc xuất hóa đơn. Nhiều người vì sợ chủ tịch nên không dám đắc tội với nhân viên đó. Thậm chí có lần, cậu ta đã giao hết hàng cho đối tác khi còn chưa nhận được tiền của họ. Khi biết chuyện, bà liền yêu cầu người này đi đòi tiền và phạt cậu ta nửa tháng lương cùng lời cảnh cáo hạ 1 bậc lương theo quy định của công ty. 

Tuy rằng hành động này làm sếp cảm thấy mất mặt nhưng sếp hiểu được là bà muốn tốt cho công ty nên không trách mắng gì. Những nhân viên cấp dưới thì càng thêm phần khâm phục bà.

Một người làm việc nguyên tắc mới có thể đắc nhân tâm, bởi họ tôn trọng sự bình đẳng. Bằng hành động của mình, họ làm cho người khác tâm phục khẩu phục.

Sau này khi Hạnh đã trở thành giám đốc, một khách hàng đã tìm cách đút lót anh trai bà. Người này nhờ anh trai bà giúp họ mua hơn 500 triệu tiền hàng. Họ hứa nếu mọi việc trót lọt thì sẽ chia tiền phần trăm cho ông.

Mê mẩn trước đề nghị hấp dẫn, anh bà liền gọi điện thoại luôn cho em gái mình. Biết chuyện, Hạnh thẳng thừng từ chối anh trai mình, thậm chí còn trực tiếp gọi điện cho vị khách hàng đó, tuyên bố từ nay hai bên vĩnh viễn ngừng hợp tác.

Một người làm việc có nguyên tắc luôn khiến cho người khác cảm thấy yên tâm. Bọn họ không ích kỷ, không thiên vị, có thể băng qua mọi thử thách, vượt qua  mọi cám dỗ. Sau tất cả, họ vẫn luôn giữ được giới hạn và chừng mực của bản thân.

Sức bật lớn nhất cho sự nghiệp 1 người không phải đến từ năng lực cá nhân, mà nằm ở khả năng tạo cảm giác an tâm cho người khác - Ảnh 2.

 

3. Trung thực

Người sáng lập công ty Yamaichi Securities, khi mới hơn hai mươi tuổi, bên cạnh việc làm nhân viên sale cho một công ty chế tạo, ông còn mở thêm một cửa hàng nhỏ của riêng mình.

Ngày ấy, ông liên tục phá kỷ lục doanh số. Trong vòng nửa tháng, ông ký được 33 hợp đồng và lấy luôn được tiền đặt cọc.

Sau đó, ông phát hiện những cái máy mình đã bán đều có giá cao hơn so với thị trường. Ông bắt đầu cảm thấy bất an. Ông liền đem hợp đồng và tiền đặt cọc đến tìm từng khách hàng. Ông thành thật nói về việc giá của mỗi chiếc máy đều cao hơn so với giá thị trường. Ông mong khách hàng hãy hủy hợp đồng. Nhưng sự thành thật của ông đã khiến bọn họ cảm động và quyết định sẽ giữ nguyên hợp đồng.

Tin tức nhanh chóng lan truyền ra bên ngoài. Mọi người đều cho rằng ông làm ăn ngay thẳng nên nô nức tới cửa tiệm của ông mua hàng hoặc đặt hàng của ông. Sự chân thành sẽ đem đến cho bạn nhiều may mắn.

Gần nhà tôi có một siêu thị bán hoa quả. Công việc buôn bán lúc đầu rất khấm khá nhưng về sau thì ngày càng ế ẩm. Thậm chí họ còn phải cho người khác thuê mặt bằng. Nguyên nhân là ở chỗ họ có một ông chủ làm ăn gian dối.

Một vị khách đến mua hoa quả để đi biếu người khác. Khi đó, ông chủ đã dùng một chiếc giỏ để đựng số hoa quả đó. Người kia cũng không tiện kiểm tra kĩ càng. Sau này, người đó mới biết ông chủ đã độn toàn hàng bị nẫu hỏng xuống ở phía dưới. Từ đó, họ quyết định "cạch mặt" siêu thị đó luôn. Tiếng xấu đồn xa, dần dần chẳng còn ai đến mua hàng nữa. Siêu thị đứng bên bờ vực phá sản.

Sự dối trá gian lận trong kinh doanh sẽ khiến bạn phải trả giá đắt. Niềm tin giống như một trang giấy. Một tác động nhỏ cũng đủ làm cho nó bị nhăn. Kể cả khi bạn có cố gắng hết sức là phẳng ra thì nó cũng sẽ không bao giờ trở lại nguyên vẹn như ban đầu.

Một người hiếm khi trở thành kẻ trắng tay khi bị tuột mất một vài lợi ích. Nhưng họ chắc chắn sẽ khó được người ta tin tưởng nếu như đã từng dối trá.  Khi bạn không có điều gì phải giấu giếm, người đời sẽ công nhận bạn. Khi bạn không lừa gạt hay điêu trác với ai, người ta mới đặt lòng tin vào bạn.

Trong cuộc sống, người thông minh rất nhiều nhưng người đáng tin lại rất ít. Chúng ta đã từng nghĩ năng lực mới là tấm giấy thông hành đưa ta đi khắp mọi nơi. Nhưng chính việc bạn có thể đem đến cho người khác cảm giác yên tâm mới là tấm danh thiếp tốt nhất.

Một người dù có năng lực mà luôn làm người ta nghi ngại thì cũng chỉ là loại vô tích sự. Người có được niềm tin của người khác mới là người có thể thành đại sự.

Theo Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024