Sự ‘mất giá’ của những thương hiệu chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp

Theo Dân Trí07/04/2021 12:30
Sự ‘mất giá’ của những thương hiệu chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp

Giá trị của một chiếc logo nhãn hiệu sẽ không là gì so với lòng tự tôn dân tộc của người Việt, và ý thức chủ quyền mới là điều quý giá hơn tất thảy mọi trang sức, áo quần.

Chanel, Louis Vuitton, YSL, Gucci, Burberry, Saint Laurent... là những thương hiệu đang gây phẫn nộ trong dư luận vì có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền vùng biển lãnh hải của Việt Nam và một số nước ASEAN, vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Trước đó, một thương hiệu khác là H&M cũng dính đến nghi vấn bị Trung Quốc ép sửa chữa đưa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp vào website của hãng này tại Trung Quốc.

Với quy mô tiêu dùng trên 1 tỷ dân, dễ hiểu về chỗ đứng của thị trường Trung Quốc trong chiến lược phát triển của các thương hiệu lớn trên thế giới. Song, "chiều lòng" chính quyền và người dùng Trung Quốc bằng cách ủng hộ, công nhận "đường lưỡi bò" phi pháp, tôi không cho đây là bước đi khôn ngoan và văn minh với vị thế của các thương hiệu lớn nói trên.

Bởi rằng, những thương hiệu lớn và uy tín không thể đi ngược với luật pháp quốc tế, không thể tùy ý "đổi trắng thay đen", đi ngược lại với chân lý, với sự thật. Chẳng lẽ, các thương hiệu này đang thể hiện sự coi thường của họ với những người tiêu dùng chân chính ở Việt Nam cũng như trên thế giới - những người phản đối sự phi lý, tham lam trắng trợn của "đường lưỡi bò".

thuonghieu1.jpg
Một thương hiệu đang bị người tiêu dùng Việt Nam kêu gọi tẩy chay

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu, Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) đánh giá: "Các thương hiệu quốc tế đang đứng ở lựa chọn khó khăn nhưng họ cần được biết thị trường Việt đang là thị trường tiêu thụ khá lớn cùng với ASEAN, chúng ta lại được nhiều nước khác ủng hộ".

Báo cáo Thịnh vượng của Knight Frank công bố mới đây cho thấy số người giàu ở Việt Nam đã và đang tăng lên đáng kể dù con số này được cho là vẫn chưa phản ánh hết số lượng người giàu ở nước ta, vì dữ liệu về giá trị bất động sản cũng như một số tài sản khác chưa được bao quát hết. Tóm lại, con số người giàu ở Việt Nam có thể lớn hơn nhiều so với thống kê của Knight Frank, và dự báo sẽ còn tăng mạnh trong 5 năm tới.

Phân khúc khách hàng này đưa Việt Nam trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn và tiềm năng đối với những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xa xỉ. Không quá khó để chúng ta bắt gặp những nam thanh, nữ tú diện cả "cây" hàng hiệu từ đầu tới chân, giá trị tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng. Trên đường, cũng không hề thiếu những chiếc xe siêu sang, siêu xa xỉ.

Điều này để thấy rằng, người tiêu dùng Việt Nam cũng có vị thế riêng. Họ có một thứ quyền lực rất lớn, đó là "không dùng sản phẩm" của bất cứ thương hiệu nào công nhận "đường lưỡi bò", xâm phạm trái phép chủ quyền của Việt Nam.

Giá trị của một chiếc logo nhãn hiệu sẽ không là gì so với lòng tự tôn dân tộc của người Việt, và ý thức chủ quyền mới là điều quý giá hơn tất thảy mọi trang sức, áo quần.

Đành rằng có thông tin cho hay, các thương hiệu trên bị tố đăng tải bản đồ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là do họ sử dụng các bản đồ Baidu, hoặc hệ điều hành riêng của Trung Quốc và bị chính quyền nước này cài cắm. Các hãng, thương hiệu bắt buộc sử dụng phần mềm này mới được bán hàng trên các sàn thương mại điện tử dùng hệ điều hành riêng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, dù là với hoàn cảnh nào, doanh nghiệp cũng cần thể hiện sự ngay thẳng, chính nghĩa, bày tỏ rõ ràng quan điểm về vấn đề này và đặc biệt là không thể phát tán bản đồ phi pháp kia.

Nên nhớ rằng, Volkswagen Touareg, Zotye, Hanteng đã từng bị tịch thu sản phẩm, xung công quỹ, tiêu hủy phần mềm độc hại khi cho nhập xe vào Việt Nam. Và chắc chắn các cơ quan Việt Nam cũng sẽ không khoan nhượng với những trường hợp tương tự.

Đừng để chiều lòng một thị trường mà đánh mất sự tôn nghiêm và những thị trường rộng lớn khác!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Hồng Hài Nhi' Triệu Hân Bồi sau 35 năm trở thành 'đại gia công nghệ'

Ở tuổi lên 8, Triệu Hân Bồi đã nổi tiếng với vai diễn Hồng Hài Nhi trong bộ phim truyền hình nổi tiếng "Tây Du Ký" (1986).

"Nữ hoàng nhạc rock" Ngọc Ánh: "Sân khấu sập xuống, mấy nhạc công ngã hết"

Tôi vừa nhảy vừa hát, tự nhiên thấy nhạc tắt, khán giả ồ lên. Quay lại, cả dàn nhạc đằng sau… biến mất. Sân khấu phía sau bị sập, mấy anh nhạc công ngã ngửa xuống đất…", ca sĩ Ngọc Ánh chia sẻ.

Voi 80 tuổi của Buôn Đôn đã qua đời

Do già yếu nên H’Non, “cụ” voi cái của Vườn quốc gia Yok Đôn đã qua đời vào ngày 5.4.

'Tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất sau 5 năm: Không sợ bị thay thế, không còn thức khuya để edit video như ngày xưa

Gần 5 năm làm YouTube, Lý Tử Thất dần nhận ra được đâu là điều thực sự quan trọng đối với mình.

Bình Minh: Từ siêu mẫu, diễn viên sáng giá tới doanh nhân "mê golf tới quên nghệ thuật"

Ở tuổi 40, Bình Minh thừa nhận đã sống điềm đạm và tỉnh táo hơn. Rời xa màn ảnh, anh đang nỗ lực để khẳng định bản thân trong lĩnh vực kinh doanh mới.

Tiết lộ về ngày cuối đời của tài tử đoản mệnh Trương Quốc Vinh

Trương Quốc Vinh kết thúc cuộc đời vào ngày 1/4/2003 bằng cách nhảy từ tầng 24 của một khách sạn nổi tiếng ở Hồng Kông xuống mặt đất. Gần 20 năm, nỗi đau về sự mất mát đó vẫn hằn trong tâm trí fan.

'Lời gan ruột' của Hoa hậu Myanmar trên đấu trường sắc đẹp quốc tế

Hoa hậu Myanmar không giành chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp quốc tế, nhưng cô vẫn được nhớ đến như một trong những thí sinh ấn tượng nhất với bài phát biểu về quê nhà.

Ngày mai (6.4) Tổng cục Du lịch sẽ ra mắt video quảng bá vẻ đẹp biển đảo Việt Nam

Việt Nam: Đi để yêu - Bao la biển gọi” là chủ đề video dành cho du lịch hè sẽ ra mắt trên nền tảng YouTube vào ngày mai, 6.4.

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Kỹ năng - Thái Nguyễn - 31/05/2025 12:00
Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Điều gì giúp Quách Tĩnh thắng được 4 cao thủ Ngư - Tiều - Canh - Độc?

Thư giãn - Quốc Tiệp - 31/05/2025 11:00
Chính sự kết hợp giữa sự chân thành của Quách Tĩnh và trí thông minh của Hoàng Dung đã giúp họ đến gặp được Nhất Đăng đại sư.

Gen Alpha - Thế hệ học trên TikTok, ôn thi qua hashtag

Phong cách sống - Trang Vũ - 31/05/2025 10:00
Thế hệ này đã biến việc học thành xu hướng, biến bài giảng thành nội dung viral.

Không còn bệnh tim - Bí mật cho trái tim khỏe mạnh từ một phân tử nhỏ bé kỳ diệu 

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 31/05/2025 09:00
Hãy đọc "Không còn bệnh tim" (No More Heart Disease) để khám phá những bí mật của trái tim và bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động ngay hôm nay. Vì một trái tim khỏe mạnh, chính là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Đừng đợi đến khi con lớn mới dạy con cách ứng xử

Từ sách - Phim - Quìn - 31/05/2025 08:00
Là cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành người tử tế, tự lập và mạnh mẽ. Nhưng đó không phải là điều trẻ học được trong một sớm một chiều, mà là kết quả của sự rèn luyện từng ngày, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất trong ứng xử hằng ngày.

Xem ‘Sex Education’, tôi ân hận vì nói với con: ‘Chuyện này không dành cho con nít’

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/05/2025 13:00
Tôi từng né tránh chuyện tình yêu, giới tính để bảo vệ con.

Vợ u não sống thực vật, chồng hát, nhảy mỗi ngày để đánh thức và phép màu xảy ra

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 30/05/2025 12:00
Bác sỹ khuyên từ bỏ khi người vợ u não chuyển sang sống thực vật, tiền đã cạn, nhưng phép màu đã xảy ra sau nhiều tháng Deng nhảy và hát để cố gắng đánh thức cô.

Lotus Chat - ứng dụng vừa vượt Zalo, Messenger về lượt tải: Người dùng đánh giá gì?

Kỹ năng - Phan Trang - 30/05/2025 11:00
Lotus Chat - ứng dụng nhắn tin của người Việt đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Chuyện tình của Tổng thống Pháp cùng Phu nhân: Từ mối tình tuổi 15 với cô giáo đến hành trình khiến nước Pháp ngưỡng mộ

Phong cách sống - Phạm Trang - 30/05/2025 10:00
Từ những định kiến, ngờ vực, họ cùng nhau viết nên một câu chuyện tình hiếm có vượt thời gian.

Đường vào thiền - Osho: Đừng tự làm khổ mình vì những lỗi lầm đã qua

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 09:00
Có những đêm nằm trằn trọc vì một lỗi lầm đã qua, một lời nói khiến ai đó tổn thương, hay một lựa chọn sai lầm đổi cả cuộc đời. Quá khứ vẫn còn đó không thể xoá đi, nhưng bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi nó.

Khám phá vật liệu quanh ta – Gieo mầm tri thức từ những điều gần gũi

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 08:00
Làm mẹ, ai cũng muốn con lớn lên vừa tò mò, vừa hiểu biết. Nhưng bạn có từng ngạc nhiên khi con hỏi: "Sao cái bàn gỗ cứng thế?", "Nhựa đến từ đâu?", hay "Tại sao cao su lại co giãn được?"

Tại sao con thứ thường thông minh hơn con cả? Sự thật khiến nhiều phụ huynh chạnh lòng...

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 29/05/2025 13:00
Chính môi trường và trải nghiệm sống khác nhau đã tạo nên những "kiểu thông minh" khác nhau ở mỗi người.

Lotus Chat vượt Zalo, Messenger, lọt top 3 app chat được tải nhiều nhất tại Việt Nam

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 29/05/2025 11:00
Giữa một rừng ứng dụng nhắn tin trong và ngoài nước, Lotus Chat bất ngờ vươn lên trở thành từ khóa đột phá trên Google thời gian gần đây.

Cô gái Phú Thọ mất tay chân, 'hồi sinh' nhờ tình yêu của mẹ

Truyền cảm hứng - Thanh Minh - VNN - 29/05/2025 10:00
Người mẹ Phú Thọ như sinh con ra một lần nữa nhưng lần này, hành trình làm mẹ của bà gian nan và nhiều nước mắt hơn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 31/05/2025