Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng

25/01/2021 08:00
Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng

Những vấn đề không định nghĩa con người chúng ta. Mà chính cách ta giải quyết vấn đề mới làm điều đó.

Cuộc sống là một con đường dài, nhiều gập ghềnh và tiềm ẩn nhiều bất trắc, không chỉ là những đỉnh núi cao mà còn là những bờ vực thẳm khó lường. Nghịch cảnh là những cái bẫy, chỉ những người vượt qua được mới có thể tiếp tục hướng về phía trước. Mỗi lần vượt qua nghịch cảnh, bạn sẽ phát hiện ra những năng lực tiềm ẩn thực sự của mình và có thêm kinh nghiệm để vững bước hơn trên đường đời.

Nghịch cảnh có nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là sáu loại nghịch cảnh bạn có thể phải đối mặt và những gì có thể làm để vượt qua:

Nghịch cảnh về thể trạng

Khuyết tật thể chất là một ví dụ rõ ràng nhất của vấn đề nêu trên. Ví dụ, một người tiền vệ bị gãy xương sống trong một trận đấu bóng đá và bất ngờ bị mắc kẹt trên xe lăn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách mới và sự thay đổi mạnh mẽ trong lối sống.

 Điều tốt nhất luôn đi cùng khó khăn khốc liệt nhất: Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng  - Ảnh 1.

Cũng có những kiểu khó khăn về thể trạng ít nguy hại hơn, nhưng vấn đề thì tương tự. Các tật như đau mãn tính, mệt mỏi và béo phì buộc mọi người phải vất vả để có được cảm giác bình thường trong cuộc sống. Những người có một số loại nghịch cảnh thể chất luôn phải đối mặt với những rào cản không dễ vượt qua.

Liệu mọi người có thể làm gì để giải quyết được các khó khăn đó, ngoài việc tìm kiếm điều kì diệu trong các phương pháp chữa trị? Thực tế, có rất nhiều lựa chọn, cả lớn và nhỏ, để đối phó với những khó khăn về sức khỏe thể chất.

Trước hết, hãy đặt các điều kiện của bạn lên đầu tiên. Hãy chấp nhận rằng đó là một phần cuộc sống (ít nhất là ở hiện tại), rằng bạn sẽ phải đối mặt với những gian nan mà phần lớn người khác không gặp phải. Đừng để bị ám ảnh về sự không công bằng. Thay vào đó, hãy học cách chung sống với nghịch cảnh mà không cảm thấy cay đắng.

Lưu ý rằng, bạn cần phải thường xuyên chăm sóc bản thân thật tốt. Hãy thực hiện mọi điều cần để kiểm soát sức khỏe, thể chất và các yếu tố khác. Tập thể dục thường xuyên, có một chế độ ăn uống lành mạnh và suy nghĩ tích cực là tất cả các yếu tố cần thiết để bản thân khỏe mạnh.

Nghịch cảnh về tinh thần

Giống như việc khuyết tật về thể chất có thể gây khó khăn cho bạn, các vấn đề tinh thần cũng vậy.

Để quản lý sức khỏe tinh thần, việc được điều trị đúng cách bởi các bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học rõ ràng rất quan trọng, nhưng có những điều cần thực hiện ngoài việc đến gặp bác sĩ. Nếu bạn đang đối mặt với nỗi khổ sở về tinh thần, thì hoạt động hàng ngày chính là một giải pháp. Hãy tự hình thành thói quen thức dậy, tập thể dục và đặc biệt là uống thuốc vào cùng một thời điểm hàng ngày.

 Điều tốt nhất luôn đi cùng khó khăn khốc liệt nhất: Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng  - Ảnh 2.

Một khía cạnh quan trọng khác của việc xử lý các vấn đề sức khỏe tinh thần là luôn cố gắng để trở nên tốt hơn. Mọi thứ có thể khó khăn trong một khoảng thời gian, đôi khi khá lâu, nhưng luôn có những điều mới mẻ bạn có thể thử để cải thiện tình trạng bản thân.

Hãy làm việc với bác sĩ để điều chỉnh lượng thuốc men, đồng thời tăng thêm các chất bổ sung. Thử các loại thiền và kỹ thuật chánh niệm khác nhau cho đến khi tìm thấy thứ có hiệu quả với mình. Hãy mạnh dạn đối mặt với vấn đề của bản thân.

Nghịch cảnh về cảm xúc

Hầu hết mọi người rất cần học cách kiểm soát cảm xúc, không để chúng vượt qua chúng ta. Sự trưởng thành về cảm xúc đến từ kinh nghiệm và trạng thái tinh thần hiệu quả. Và những người không có được sự trưởng thành đó sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc sống.

Một vấn đề rất phổ biến, rất con người là chúng ta thường đánh giá thấp chính mình. Vì thế, ta cần học cách nâng cao giá trị bản thân.

Một cảm xúc khác có thể khiến ta đánh mất mình là sự giận dữ. Trường học không dạy cách tha thứ, và bạn phải tự học hỏi điều đó hoặc tìm hướng dẫn khác. Mọi cảm xúc, dù dữ dội đến đâu, cũng có thể được chế ngự. Hãy học cách kìm hãm bằng các hướng dẫn có sẵn và luôn theo dõi cẩn thận phòng trường hợp chúng bùng phát.

 Điều tốt nhất luôn đi cùng khó khăn khốc liệt nhất: Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng  - Ảnh 3.

Nghịch cảnh xã hội

Cách tương tác với mọi người là điều tối quan trọng đối với thành công của chúng ta. Ví dụ, bạn không thể được thăng chức tại nơi làm việc nếu sếp không ưa cách bạn làm việc.

Điều đó có nghĩa là những ai thiếu một số kỹ năng xã hội nhất định sẽ gặp bất lợi lớn. Những người “chậm chạp” (chẳng hạn như một số trường hợp liên quan đến bệnh tự kỷ) phải đối mặt với những trở ngại lớn và đôi khi không thể vượt qua để có thể thành công trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp.

Mọi người có thể làm gì để giải quyết các vấn đề xã hội? Vẫn có những điều sáng tạo và đầy ngạc nhiên bạn có thể làm khi một mình. Tương tự như vậy, vẫn có các chương trình và sách tự dạy bản thân giúp cải thiện giao tiếp xã hội. Hầu hết mọi người đều có thể cải thiện các kỹ năng ứng xử với người khác chỉ với một chút đầu tư nghiên cứu và thực hành.

Nghịch cảnh về lí trí

Niềm tin vào một số loại quyền lực cao siêu hơn nói chung có thể hỗ trợ nhiều trong cuộc sống tinh thần. Những người tin tưởng mạnh mẽ vào tinh thần nhân văn, sức mạnh của cộng đồng hoặc điều gì đó quan trọng tương tự thường sẽ có được cảm giác bình yên mà nhiều người khác không có.

 Điều tốt nhất luôn đi cùng khó khăn khốc liệt nhất: Sống trên đời, mỗi người đều chín chắn nhờ nghịch cảnh, vinh quang nhờ đường cùng  - Ảnh 4.

Nếu bạn không có cảm giác đó, hãy tìm nó. Tự làm phong phú bản thân bằng cách tiếp nhận những điều bạn nghĩ là quan trọng. Nếu đã có một niềm tin nào đó nhưng cảm thấy nó đang phai nhạt, hãy tự nhìn lại tại sao ban đầu bạn lại đặt niềm tin.

Nghịch cảnh tài chính

Một trong những nghịch cảnh rõ ràng nhất là bạn không có đủ tiền để trang trải một cuộc sống nhất định. Không có cách nào nhanh chóng để đi từ nghèo khó trở thành giàu có, nhưng có những cách giúp bạn từng bước cải thiện tình hình tài chính cá nhân.

Hãy học các kỹ năng nghề vì chúng không tốn quá nhiều tiền. Thực tế, rất nhiều người cần học hỏi thêm các kỹ năng nghề nghiệp.

Ngoài ra còn có những cách hiệu quả để thiết lập ngân quỹ. Sự thực là bất kỳ loại ngân quỹ nào cũng có thể giúp bạn đi một chặng đường dài. Mặt khác, điều này không hề dễ. Tuy nhiên, nếu có ý chí và nghị lực vững chắc, bạn có thể vượt qua khả năng hiện tại của mình.

Đôi khi những nghịch cảnh xảy đến rất phức tạp và không đơn lẻ mà đi kèm với nhau. Các triệu chứng thể chất có thể đi kèm với vấn đề về tinh thần. Và đôi khi ta gặp khó khăn về tài chính bởi chính những khó khăn trong việc giao lưu / kết nối ngoài xã hội.

Ngay cả khi vấp phải nhiều trở ngại, hãy cân nhắc những lời khuyên được đưa ra trong bài viết này và xem chúng có thể áp dụng vào tình huống của bạn như thế nào. Luôn nhớ rằng có thể có rất nhiều sự đan xen giữa các giải pháp vượt qua khó khăn. Hãy kết hợp và trộn lẫn chúng cho đến khi tìm ra cách đối mặt và vượt qua những thách thức kìm hãm sự thành công.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024