Sống đời tự do - Bạn có sẵn sàng buông bỏ con người quá khứ của mình?

Quìn03/03/2024 09:00
Sống đời tự do - Bạn có sẵn sàng buông bỏ con người quá khứ của mình?

Bạn không thể cởi trói bản thân, trừ khi bạn hiểu được ai đang bị trói. Tương tự, bạn không thể thấu suốt về sự chấp nhận cho đến khi bạn hiểu ra ai đang kháng cự.

Có một thử nghiệm như sau: Ban đêm khi đi ngủ, bạn thường nằm mơ. Sáng thức dậy, bạn nói: “Mình đã mơ”. Câu khẳng định này thật sự rất sâu sắc. Làm sao bạn biết rằng mình đã mơ? Bạn chỉ đơn thuần nhớ đến giấc mơ hay bạn thật sự đã ở trong đó và trải nghiệm giấc mơ? Câu trả lời rất đơn giản: bạn đã ở trong đó và trải nghiệm giấc mơ. Chính bạn là người nhìn thế giới bên ngoài qua đôi mắt và cũng là người đã trải nghiệm những sự kiện xảy ra trong giấc mơ.

Chỉ có duy nhất một bản thể có ý thức ở trong đó là bạn, khi thì đang trải nghiệm thế giới tỉnh thức, khi thì trải nghiệm thế giới trong mơ. Hãy lưu ý rằng khi mô tả những tương tác của bạn với cả hai thế giới, một cách trực giác, bạn sử dụng từ “tôi/mình”, chẳng hạn như “Tôi/Mình đang bay xuyên qua những đám mây với đôi cánh tay dang rộng, sau đó tôi/mình chợt thức giấc và nhận ra tôi/mình đang ở trên giường”.

Trong The Yoga Sutras of Patanjali (tạm dịch: Kinh Yoga của Patanjali), một quyển sách cổ về yoga, Patanjali đã bàn về chủ đề giấc ngủ sâu, không mộng mị. Ông cho rằng việc bạn ngủ mà không mơ thấy gì không phải là vì bạn không có ý thức, mà vì bạn ý thức rằng không giấc mơ nào diễn ra. Nếu dành thời gian suy nghiệm về điều này, bạn sẽ nhận ra rằng bạn luôn có ý thức ở trong đó. Ngay cả những người bị đánh bất tỉnh hoặc hôn mê khi tỉnh dậy cũng thường kể với chúng ta về những điều họ đã trải qua trong thời gian đó. Những người có trải nghiệm rời bỏ thân xác lúc cận tử cũng kể lại những gì mình đã trải qua sau khi hồi dương.

Bất kể nguồn gốc của những trải nghiệm này là gì, bạn-ở-trong-đó luôn là chủ thể trải nghiệm mọi sự và có khả năng mô tả những gì mình đã trải qua. Sao bạn có thể gọi điều đó là không có ý thức? Về mặt y khoa, cái mà chúng ta gọi là “có ý thức” có nghĩa là có khả năng nhận thức về mọi thứ ở bên ngoài xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, ý niệm về việc liệu bạn-ở-trong-đó có nhận biết một cách có ý thức về bất cứ điều gì không lại là một câu chuyện khác. Bạn luôn luôn có ý thức. Bạn có ý thức ngay từ lúc bắt đầu cuộc sống. Bạn nhận thức về bất cứ điều gì mà bạn dành cho nó sự tập trung, chú ý, bên trong hoặc bên ngoài. Nhưng bạn thật sự là ai? Thực thể luôn nhận thức sáng suốt đó ở bên trong bạn là ai?

Đầy là điều mà tác giả Michael A. Singer đã chia sẻ trong cuốn sách “Sống đời tự do” của mình. Ngoài ra, trong cuốn sách này, ông cũng hướng dẫn mọi người cách sống một cuộc đời đích thực - tập trung vào sự chấp nhận thông qua lăng kính của nhận thức sáng suốt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024