Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại

10/06/2021 07:30
Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại

Nếu bạn chinh phục được nó, bạn có thể đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống

Bill Gates từng có bài phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Một cậu bé tên là Jia Jiang đã lắng nghe bài phát biểu và cảm thấy rất ấn tượng. Nhiều đến mức cậu ấy đã viết ra kế hoạch trở thành một doanh nhân thành đạt. Cậu thậm chí còn lên kế hoạch mua lại toàn bộ công ty Microsoft vào một ngày nào đó.

Không phải lúc nào ước mơ cũng thành công như kế hoạch đã định. Jiang và gia đình di cư đến Hoa Kỳ khi cậu mới 16 tuổi. Rồi cậu đã làm việc trong bộ phận tiếp thị của một công ty. Cậu không cảm thấy hạnh phúc trong công việc và vẫn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt.

Jiang rời bỏ công việc doanh nghiệp của mình và bắt tay vào giấc mơ kinh doanh. Thật không may, những nỗ lực đầu tiên của cậu đã kết thúc trong sự từ chối. Nhưng cậu nhận ra rằng lo lắng về sự từ chối là một trở ngại lớn hơn chính sự từ chối.

Jiang quyết định rằng cậu cần phải tìm cách đối phó với sự từ chối mà không để nó hủy hoại bản thân mình. Cậu đã đưa ra một thử nghiệm "100 ngày bị từ chối", cậu đã quay phim và ghi lại trên trang web của mình.

Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại: Người nào không chinh phục nỗi sợ hãi hàng ngày thì đã không học được bí mật của cuộc sống - Ảnh 1.

Tại sao không?

Các thí nghiệm điên rồ của Jiang bao gồm yêu cầu một "chiếc hamburger refill" giống như mọi người yêu cầu refill nước ngọt (cậu bị từ chối). Cậu gõ cửa một người lạ và hỏi liệu cậu có thể trồng một vài bông hoa ở sân sau của họ không. Khi người đó nói không, Jiang hỏi "Tại sao không?".

Người này nói rằng con chó sẽ cắn nát hoa, nhưng ông đề nghị cậu hỏi người hàng xóm. Jiang hỏi người hàng xóm, và cô ấy rất xúc động khi có những bông hoa được trồng ở sân sau nhà mình. Jiang biết được câu hỏi "Tại sao không?" đôi khi có thể dẫn đến các cơ hội khác.

Một trong những thử nghiệm nổi tiếng hơn của Jiang là yêu cầu một nhân viên của Krispy Kreme làm donut theo hình biểu tượng Thế vận hội Olympics. Trước sự ngạc nhiên, nhân viên đã cho cậu ăn và sau đó tặng cậu chiếc bánh miễn phí. Jiang học được rằng mọi người tử tế hơn chúng ta nghĩ, và đôi khi họ có thể giúp cho bạn điều ước phi lý nhất.

Jiang tiếp tục chủ đề này khi tham gia Ted talks về các thí nghiệm từ chối của cậu ấy, và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "Bằng chứng của sự từ chối". Jiang đã làm sáng tỏ một bài học quan trọng:

Không phải thất bại giết chết ước mơ của chúng ta, mà đó chính là nỗi sợ hãi.

Chúng ta thực sự là ai?

Rất nhiều người tự nói về những rủi ro và nỗ lực có thể mang lại thành công. Nỗi sợ thất bại, bị chế giễu hoặc bị từ chối khiến họ không thể cố gắng.

Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại: Người nào không chinh phục nỗi sợ hãi hàng ngày thì đã không học được bí mật của cuộc sống - Ảnh 2.

Ngày nay, J. K. Rowling sẽ là ai nếu bà nghi ngờ bản thân và lo sợ không thể trở thành một nhà văn? Bản thảo cho cuốn sách đầu tiên của Rowling, Harry Potter và Hòn đá Phù thủy, được viết tại các quán hàng ở Edinburgh, mặc dù Rowling và con gái lúc đó sống nhờ trợ cấp của chính phủ.

Cuốn sách Harry Potter đã bị 12 nhà xuất bản từ chối trước khi được Bloomsbury chọn xuất bản. Ngày nay, giá trị của J. K. Rowling là khoảng 1 tỷ USD.

Hãy cân nhắc những lựa chọn. Chúng có thiên về việc chấp nhận rủi ro có tính toán không? Bạn bỏ qua nỗi sợ hãi và thử những điều mới không? Hay bạn gắn bó với những điều an toàn và thoải mái?

Cố tình chọn sự không thoải mái

Thất bại ít khi kìm hãm bạn. Đó là nỗi sợ hãi. Và nỗi sợ hãi có thể tự ngụy trang bằng nhiều cách. Dưới đây là một vài ví dụ.

Chủ nghĩa hoàn hảo

Bạn có phải là kiểu người chuẩn bị mọi thứ đâu vào đó trước khi bắt tay vào một dự án mới không? Mọi thứ trong studio phải hoàn hảo trước khi bạn có thể bắt đầu vẽ đúng không?

Chủ nghĩa hoàn hảo là một loại sợ hãi. Bạn không muốn bắt đầu và lãng phí thời gian để chuẩn bị mọi thứ.

"Bạn sẽ luôn bỏ lỡ 100% những bức ảnh bạn không chụp". -Wayne Gretzky

Có thể bạn sẽ tiến hành nghiên cứu không ngừng nghỉ hoặc tìm kiếm những công cụ đắt tiền nhất trong khi chúng thực sự không cần thiết. Cố gắng làm mọi thứ một cách hoàn hảo không sai, nhưng đôi khi hành động chính là điều hoàn hảo.

Tốt hơn là bạn nên đi sâu vào dự án mới của mình với các công cụ có sẵn và nâng cấp sau, nếu bạn đạt được một số thành công.

Chế nhạo và xấu hổ

Không ai thích bị chế giễu hay cười nhạo, nhưng theo nhiều cách, nỗi sợ bị chế giễu và xấu hổ của chúng ta còn tồi tệ hơn nhiều so với bản chất sự chế giễu và xấu hổ. Bạn càng điều chỉnh và tự tin hơn, bạn càng nhận ra rằng mọi người đang cười nhạo bạn chỉ trong một thời gian ngắn. Họ nhanh chóng quên đi và tiếp tục cuộc sống của họ.

Những người như Jia Jiang đã nhận ra rằng bị từ chối, xấu hổ và chế giễu là một phần của cuộc sống. Những người tham vọng và thành công phải chịu đựng được những khoảnh khắc không thoải mái này bởi vì mỗi thất bại đều có tính hướng dẫn. Mỗi lần thất bại đều giúp chúng ta tiến gần hơn đến chiến thắng.

Sự trì hoãn

Con người được sinh ra để bảo tồn năng lượng. Chúng ta dường như không muốn lãng phí thời gian vào những công việc không thoải mái. Chúng ta sợ những nhiệm vụ như vậy sẽ khiến chúng ta cảm thấy không vui. Theo nghĩa này, trì hoãn là một dạng của nỗi sợ hãi. Sợ khó chịu. Thậm chí có thể sợ thành công.

Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại: Người nào không chinh phục nỗi sợ hãi hàng ngày thì đã không học được bí mật của cuộc sống - Ảnh 3.

Đây là lý do tại sao chúng ta ngồi trên chiếc ghế dài và xem Netflix thay vì tập trên máy chạy bộ để khỏe mạnh hơn. Chúng ta đi theo con đường ít sinh ra kháng cự nhất. Nhưng sau đó, khi chúng ta đang xem những anh hùng hành động hấp dẫn và có thể chất tốt đó trên Netflix, chúng ta bắt đầu cảm thấy tồi tệ về thể lực của chính mình.

Đừng để nỗi sợ khó chịu ngăn cản bạn làm những việc khó. Van Camp từng viết:

"Khi bạn dũng cảm đưa ra quyết định lựa chọn sự không thoải mái, bạn đang chứng tỏ với bản thân rằng bạn không còn hài lòng với hiện tại và bạn sẽ không thể chịu đựng được nữa. Bạn đã sẵn sàng để thay đổi, để phát triển. Bạn sẵn sàng chấp nhận và đón nhận những đau khổ vì bạn muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và công ty của mình".

Sự bất lực trong quá khứ

Những trải nghiệm trong quá khứ rất quan trọng. Nếu trải nghiệm tốt, chúng có thể kích thích chúng ta thử những điều mới và mạo hiểm. Khi trải nghiệm không tốt, chúng có thể khiến chúng ta trở nên thụ động và sợ hãi.

Sự bất lực trong quá khứ là tình trạng mà một người nào đó bị cảm giác bất lực. Nó thường do một sự kiện đau thương gây ra hoặc do liên tục không thành công. Nó là một nguyên nhân chính của chứng trầm cảm ở người.

Cách vượt qua sự bất lực trong quá khứ ở mỗi người sẽ không giống nhau. Một số người có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia để đối phó với những chấn thương trong quá khứ.

Đối với những người khác, một suy nghĩ lạc quan (so với bi quan) sẽ giúp ích rất nhiều. Bắt đầu với những bước nhỏ, thúc đẩy bản thân mỗi ngày để thử những điều mới và mạo hiểm hơn một chút.

Tận dụng gia đình hoặc bạn bè để được hỗ trợ về mặt tinh thần. Bỏ qua những lời độc thoại nội tâm, theo chủ nghĩa bào chữa. Hãy nhớ rằng những sự xấu hổ và thất bại luôn tồn tại và sẽ đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình.

Sự ngu dốt

Khi chúng ta không tự giáo dục bản thân, nỗi sợ hãi sẽ dễ kìm hãm chúng ta hơn. Sự thiếu hiểu biết khiến chúng ta khuất phục trước những chuyện sợ hãi chạy qua tâm trí. Thuốc giải độc là giáo dục. Bạn càng tìm hiểu về thứ khiến bạn sợ hãi, bạn càng dễ đánh bại nó.

Tôi đã từng sợ đi máy bay. Mọi thứ về di chuyển bằng máy bay khiến tôi lo lắng và sợ hãi. Đầu óc tôi quay cuồng với những suy nghĩ về sự cố máy móc. Mỗi tiếng chuông trong máy bay, và mỗi đợt ồn ào, khiến tôi gần như hoảng loạn.

Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại: Người nào không chinh phục nỗi sợ hãi hàng ngày thì đã không học được bí mật của cuộc sống - Ảnh 4.

Để chống lại chứng sợ sợ hãi, tôi đã tự học. Tôi đọc về cách máy bay hoạt động, mức độ an toàn của chúng và cách kiểm soát sự lo lắng của mình. Tôi đã học cách nhận ra những yếu tố khiến tôi trở nên như vậy và cách để bình tĩnh. Bằng cách khắc phục sự thiếu hiểu biết của mình, tôi đã trở thành một khách hàng không tự tin hơn nhiều.

Nỗi sợ đi lại bằng đường hàng không đã khiến tôi không thể bay đến Idaho để học vẽ phong cảnh với một nghệ sĩ nổi tiếng mà tôi ngưỡng mộ. Tương tự chuyến đi đến Tennessee, nơi tôi tham dự một hội thảo chuyên sâu về viết và viết blog. May mắn thay, vợ tôi đã thuyết phục tôi đi, và chúng đã chứng tỏ chúng rất cần thiết cho sự phát triển sáng tạo của tôi.

Bằng cách vượt qua sự thiếu hiểu biết của mình, tôi đã có thể bay và tham dự các sự kiện giáo dục đưa tôi đến gần hơn với ước mơ của mình.

Bí mật của cuộc sống

Sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn là thất bại. Thất bại không phải là chuyến dã ngoại, nhưng ít nhất nó dạy cho chúng ta bài học. Chúng ta học cách làm những điều khác biệt. Chúng ta học cách thử các cách tiếp cận tốt hơn.

Khi chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi của mình, chúng ta tự do để thử. Để mạo hiểm. Để trải nghiệm. Chúng ta có thể thất bại, nhưng ít nhất chúng ta biết được điều gì không hiệu quả. Bằng cách này, chúng ta phát triển và tiến lên phía trước.

Lấy ví dụ của Jia Jiang và cảm thấy thoải mái hơn khi bị từ chối. Hãy làm theo tấm gương của J. K. Rowling và đừng bỏ cuộc. Mười hai nhà xuất bản nói không với cuốn sách Harry Potter của Rowling, nhưng nhà xuất bản thứ mười ba nói có. Hiện Rowling đã là một tỷ phú.

Làm theo lời khuyên của Green Beret Jason B. A. Van Camp và "cố tình chọn sự khó chịu". Đừng đi con đường ít phản kháng nhất, đánh bại sợ hãi, coi thất bại là khoảnh khắc học hỏi và theo đuổi ước mơ của bạn.

Theo MD


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024