Sân khấu kịch khó khăn vẫn chung sức hướng về người dân miền Trung

Nguyễn Huy22/10/2020 21:00
Sân khấu kịch khó khăn vẫn chung sức hướng về người dân miền Trung

Dù bị cạnh tranh bởi các loại hình giải trí và dịch COVID-19 làm cho các sân khấu kịch TP.HCM khó khăn chồng chất nhưng các nghệ sĩ sân khấu vẫn chung sức hướng về miền Trung ruột thịt.

Sân khấu kịch vốn gặp rất nhiều khó vì bị sự cạnh tranh của nhiều loại hình giải trí khác. Dịch COVID-19 càng làm cho các ông bầu sân khấu “thất điên bát đảo”. Dẫu vậy, các nghệ sĩ sân khấu vẫn hướng lòng mình về miền Trung ruột thịt.

Của ít lòng nhiều

NSƯT Thành Lộc không đứng ra kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân như Thủy Tiên, Trấn Thành nhưng anh cũng góp tấm chân tình mình với bà con qua việc đóng góp một ngày lương vào quỹ từ thiện. Anh viết trên facebook của mình, và tại status này, anh lấy nhân vật Cậu Đồng trong vở diễn cùng tên để làm danh xưng: “Đêm qua Đồng còn ngủ trong chăn chứ còn có người phải dầm mình trong nước, và gió ngoài kia. Đêm lương của Đồng góp chung phần nào an ủi cho ai cũng được khi đó là việc của chữ nghĩa chữ tình”.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh từ lúc khánh thành đến nay vẫn luôn phải đối phó với cảnh lấy thu bù chi. Các vở diễn rất chỉnh chu nhưng tình hình tài chính vẫn luôn là bài toán nan giải. Trong năm 2020, khó khăn chồng chất do COVID-19 làm khán giả không dám đến rạp chưa lắng xuống, nghệ sĩ Ái Như bị té chấn thương cột sống. Ấy vậy mà khi cơn lũ tấn công miền Trung ngày càng khốc liệt, sân khấu Hoàng Thái Thanh không chịu khoanh tay đứng nhìn.

Trên trang web của sân khấu thông báo: “Với tôn chỉ nghệ thuật Sưởi ấm tâm hồn, Hoàng Thái Thanh mong rằng mình có thể góp chút công sức cùng khán giả để chia sẻ với đồng bào miền Trung lúc gặp thiên tai ngặt nghèo. Chính lý do đó, chúng tôi sẽ tổ chức đêm diễn từ thiện gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung. Đó là đêm diễn vở 29 anh về. Toàn bộ số tiền thu được qua bán vé sẽ được quyên góp cho bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Toàn bộ nghệ sĩ cũng sẽ góp sức mình bằng cách không nhận lương”.

Sân khấu Thế Giới Trẻ là một trong những sân khấu thu hút đông đảo khán giả trẻ. Trong dịp này, nơi đây không bỏ quên đồng bào đang khốn khó. Vào lúc 16g, ngày 30.10.2020, sân khấu sẽ dùng toàn bộ số tiền bán vé vở Cuộc chiến sắc đẹp để góp vào quỹ từ thiện của MC Đại Nghĩa nhằm chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần khó khăn không kém sân khấu Hoàng Thái Thanh, và tinh thần tương thân tương ái cũng không thua kém gì các đơn vị bạn. Nơi đây, vừa ra mắt công chúng vở kịch châm biếm rất hay là Công lý như mặt trời. Theo bà bầu Mỹ Uyên, toàn bộ số tiền bán vé vở Công lý như mặt trời vào suất diễn đêm thứ 6 ngày 23.10.2020 sẽ dành ủng hộ cho đồng bào miền Trung.

conglynhumattroi.jpg
Vở kịch Công lý như mặt trời tại sân khấu 5B

Khó khăn vẫn giữ tình đồng bào

Tấm lòng của các nghệ sĩ sân khấu dành cho miền trung càng đáng được trân trọng hơn nếu công chúng biết được nỗi khó khăn mà họ đang đối mặt. Dịch COVID-19 đợt 1 bùng phát, chính phủ muốn hạn chế lây lan nên yêu cầu các sân khấu đóng cửa. Thế nên nghệ sĩ sân khấu thất thu trong một khoảng thời gian khá dài. Đến đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, dù chính phủ không yêu cầu các sân khấu tạm ngưng hoạt động nhưng hầu hết các sân khấu tự nguyện tắt đèn để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Xem như cả năm 2020, nghệ sĩ sân khấu chỉ làm nghề được một khoảng thời gian rất ngắn. Tất nhiên là thu nhập bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người phải làm thêm việc tay trái như bán hàng online, chạy Grab… để duy trì cuộc sống.

Idecaf là sân khấu duy nhất không đóng cửa trong đợt dịch cúm tái bùng phát. Lý do vì vé xem vở Cậu Đồng đã bán trước khi cơn dịch quay trở lại. Khán giả đã mua vé vẫn quyết tâm xem nên sân khấu không thể phụ tình cảm nồng nhiệt này. Mở cửa diễn trong cảnh báo mọi người phải mang khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và giữ khoảng cách an toàn, và không có khán giả nào bị nhiễm bệnh trong các suất diễn của Idecaf.

Thế nhưng theo NSƯT Thành Lộc, trong mùa dịch sân khấu chỉ bán được vé ở ba vở Cậu Đồng, Mưu bà tú, Ngôi nhà không có đàn ông. Các vở khác phải xếp lại. Trong tháng 9.2020, sân khấu duy trì 3 suất/tuần thay vì 5 suất/tuần như trước đây. Đến tháng 10.2020 mới cân nhắc trở lại bình thường.

Sân khấu Thế Giới Trẻ luôn đứng đầu doanh thu phòng vé nhưng vào mùa dịch lượng khán giả sụt giảm mạnh. Để đối phó tình hình, ông bầu Trần Đại quyết định tung chiêu khuyến mãi kích cầu. Đó là mua 3 vé tặng 1 vé ở các suất 16 giờ. Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng thực hiện chính sách mua 3 vé tặng 1 vé. Dẫu đã tung ra nhiều cách thức khuyến mại nhưng tình hình khán giả đến rạp xem kịch vẫn không tăng như mong muốn, nếu không muốn nói là sân khấu vẫn tiếp tục đối mặt với muôn vàn khó khăn. Bất chấp điều đó, nghệ sĩ sân khấu vẫn hướng lòng mình về những dồng bào miền Trung đang oằn mình trong lũ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh 'hắt bóng' ngoạn mục

Sulabh Lamba bắt đầu thực hiện những bức ảnh này từ cách đây 4 năm, cho tới giờ, anh đã trở thành “bậc thầy” trong thể loại ảnh “hắt bóng” chụp mặt trời lúc hoàng hôn.

Tương lai của các đêm nhạc là đây?

Mới đây, nhóm nhạc The Flaming Lips đã tổ chức một đêm nhạc giãn cách xã hội khá lạ lùng khi mỗi người “quẩy” trong một trái bóng cao su khổng lồ.

Nữ diễn viên gạo cội cho rằng nghề diễn khiến bà bị... ung thư

Nữ diễn viên gạo cội người Anh Julie Walters (70 tuổi) vừa quyết định từ giã sự nghiệp diễn xuất. Bà cho rằng căng thẳng trong nghề diễn đã khiến bà bị... ung thư.

Bật mí hậu trường soi chuyện “dao kéo” ở Hoa hậu Việt Nam 2020

Năm nay, Hoa hậu Việt Nam 2020 nới rộng quy chế, chấp thuận cho thí sinh xăm lông mày, chính sửa răng… có hồ sơ y tế. Vì thế, các giảm khảo đã phải soi chuyện “dao kéo” kỹ càng hơn gấp bội.

Hoa hậu Việt Nam quyên góp 8,7 tỉ đồng đi cứu trợ miền Trung

BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã phát động chương trình ủng hộ người dân miền Trung vượt qua bão lũ và đã quyên góp được 8,7 tỉ đồng.

Nghệ sĩ nhân dân Lý Huỳnh qua đời

Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh - cha tài tử Lý Hùng - qua đời tại nhà riêng 5h sáng 22/10 vì bệnh nặng, thọ 78 tuổi.

Các cầu thủ Việt Nam góp giọng trong MV hướng về miền Trung

Các cầu thủ bóng đá Đoàn Văn Hậu, Đình Trọng, Phí Minh Long, Bá Minh Hiếu cùng nhạc sĩ Quách Beem đã cùng hòa giọng trong MV ca nhạc hướng về miền Trung.

Hoạ sĩ Kim Thái: “Tôi vẽ khoả thân vì yêu vẻ đẹp nguyên thuỷ của phụ nữ”

Tôi quan niệm, vẻ đẹp con người rất nguyên sơ và cổ kính nên khi vẽ tôi thường không bị vướng mắc bởi những tư tưởng hoặc quan niệm của đời sống thực...", hoạ sĩ Kim Thái nói.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024