Ra mắt 'Đường mây trong cõi mộng' và 'Đường mây trên đất hoa'

Lê Công Sơn19/08/2020 08:30
Ra mắt 'Đường mây trong cõi mộng' và 'Đường mây trên đất hoa'

Cuốn sách Đường mây trong cõi mộng do GS John Vu - Nguyên Phong và hòa thượng Thích Hằng Đạt phóng tác từ ấn bản tiếng Anh A Buddhisst Master in Dreamland của Charles Luk, ngoài việc ghi chép đầy đủ về cuộc đời của đại sư Hám Sơn, còn tập hợp 35 bài khai thị của ông, từng đem lại nhiều lợi lạc cho đại chúng...

Đại sư Phật giáo trong Thiền tông và Tịnh độ tông Hám Sơn (1546 - 1623) là một trong bốn vị “thánh tăng” (Tử Bá hiệu Ðạt Quán, Hám Sơn, Liên Trì và Ngẫu Ích) đời nhà Minh - người có công lớn trong việc hoằng pháp Phật giáo Trung Hoa, giảng giải, in ấn kinh sách và cứu đói dân nghèo. Việc giảng pháp “tiếng lành đồn xa”, vang danh đến mức khiến Từ Thái hậu phải quy y, xin làm đệ tử. Dù vậy, cuộc đời của vị đại sư Hám Sơn cũng trải qua nhiều biến cố, trong đó có việc bị vương triều nhà Minh vu oan và ép cung, bắt hoàn tục và lưu đày trong 18 năm ròng.
 
Quan niệm cuộc đời như “cõi mộng”, đại sư Hám Sơn cho rằng phần lớn con người chỉ là những cái bóng chập chờn say mê đuổi bắt những trò hư ảo như tiền tài, địa vị, danh vọng, thế lực, vì vậy Đường mây trong cõi mộng giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về bối cảnh đương thời, nơi sự phức tạp nhiễu nhương không thể chỉ cảm nhận bằng những thành tựu nhìn được ngay trước mắt.
 
Đường mây trên đất hoa cũng là tác phẩm mới cũng do Nguyên Phong và Thích Hằng Đạt phóng tác, kể về hòa thượng Hư Vân họ Tiêu, tên Trai, quê ở huyện Tương Lương, tỉnh Hồ Nam, thuộc dòng dõi hậu duệ vua Lương Võ Đế, người có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo trong những năm loạn lạc, biến động lịch sử. Đây là bản ghi chép đầy đủ, giàu tư liệu về cuộc đời hòa thượng Hư Vân, người quyết chí xuất gia, đi khắp nơi để học đạo; vào hang động trên núi để tu thiền tĩnh tọa; khởi nguyện lễ bái (đi ba bước lạy một lạy) qua nhiều ngọn núi trong ba năm để cầu nguyện cho cha mẹ, bất kể gió mưa sương tuyết; hoằng pháp độ sinh, chấn hưng Phật giáo, sửa sang chùa chiền; thương thuyết, giảng hòa, giúp ngăn chặn chiến tranh, loạn lạc... trong suốt cuộc đời tu tập và hành đạo kéo dài một trăm hai mươi năm.
 
Trước hai tác phẩm Đường mây trong cõi mộng và Đường mây trên đất hoa vừa được First News và NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành (ảnh), Nguyên Phong còn là tác giả của loạt sách về văn hóa và tâm linh phương Đông, chuyển thể từ nhiều tác phẩm của các học giả phương Tây sau quá trình tìm hiểu và khám phá các giá trị tinh thần từ phương Đông, rất được độc giả Việt Nam yêu thích: Hành trình về phương Đông, Muôn kiếp nhân sinh, Đường mây qua xứ tuyết...

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024