Quốc tế hóa các cuộc thi hoa hậu hay là cách lách luật?

13/07/2019 11:41
Quốc tế hóa các cuộc thi hoa hậu hay là cách lách luật?

Một số đơn vị tổ chức sự kiện đã và đang tìm cách lách luật đưa người ra nước ngoài để tổ chức các cuộc thi nhan sắc và trao các danh hiệu hoa hậu khiến cho thứ danh hiệu này trở nên nhiều vô số kể

Có thể nói những năm gần đây bùng nổ cuộc thi nhan sắc của người Việt. Mỗi năm không biết có bao nhiêu cuộc thi lớn nhỏ được tổ chức. Sự gia tăng đột biến của các danh hiệu “nữ hoàng”, “hoa hậu”, “nam vương” khiến người ta chóng mặt hoa mắt không biết đâu mà lần. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, con số “nữ hoàng”, “hoa hậu”, “nam vương” đã tăng ở tốc độ chóng mặt.

Không cần phải tốn nhiều thời gian, chỉ cần lên Google gõ từ khóa “nữ hoàng, hoa hậu, nam vương” sẽ có vô số kết quả. Và không ai đủ sức đếm xem mỗi năm người Việt tổ chức bao nhiêu cuộc thi người đẹp ở trong và ngoài nước, không ai có thể biết có bao nhiêu “hoa hậu, nam vương, nữ hoàng” được trao danh hiệu bởi những danh hiệu đó gần như đã được “phổ cập” và có mặt mọi lúc mọi nơi.

Các cuộc thi nhan sắc của người Việt được 'quốc tế hóa' ở nước ngoài

Không chỉ tổ chức trong nước, các đơn vị truyền thông của Việt Nam còn tìm cách “lách luật” bằng cách tổ chức những cuộc thi dành cho người Việt nhưng bên ngoài lãnh thổ Việt Nam với những cái tên được "quốc tế hóa" như: Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á - Miss Mighty Entrepreneur Asia, Hoa hậu và Nam vương sắc đẹp toàn cầu châu Á - Miss & Mister Asia Beauty Globe, Hoa hậu Doanh nhân hoàn cầu...

Đơn cử như Công ty truyền thông Trường Sơn Media (trụ sở tại TP.HCM) trong vòng chưa tới 2 tháng, đã tổ chức 2 cuộc thi nhan sắc tại nước ngoài, trao nhiều danh hiệu “hoa hậu” cho các “người đẹp” trong nước.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Một Thế Giới, vào ngày 21.6.2019 Trường Sơn Media đã tổ chức đêm chung kết cuộc thi có tên Hoa hậu doanh nhân Hoàn cầu 2019 tại Forest City Phoenix International Marina Hotel (Malaysia) và danh hiệu hoa hậu đã được trao cho bà Phạm Huệ Đan, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Công nghệ HYH Việt Nam.

Một doanh nhân người Việt được đăng quang "hoa hậu" ở nước ngoài

Ngoài bà Đan, BTC còn trao hàng loạt danh hiệu “hoa hậu" khác như hoa hậu áo dài, hoa hậu ảnh, hoa hậu khả ái, hoa hậu thân thiện, hoa hậu tài năng, hoa hậu cộng đồng.

Điều đáng nói là cuộc thi có tên là Hoa hậu doanh nhân Hoàn cầu nhưng chỉ có 14 thí sinh đến từ Việt Nam tham dự, ngoài ra không có bất kỳ thí sinh nào đến từ những nước khác.

Tên gọi các cuộc thi hoa hậu cũng được các công ty truyền thông "quốc tế hóa"

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong tháng 6.2019, Trường Sơn Media tiếp tục khởi động cuộc thi mang tên Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á và công bố sẽ tổ chức tại Thái Lan. Theo thông tin trên trang web của đơn vị này thì cuộc thi là “Tiếp nối thành công của Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á mùa 1 (năm 2018), cuộc thi tìm kiếm những nữ doanh nhân Việt Nam tài sắc trong toàn khu vực châu Á năm 2019”.

Một cuộc thi nhan sắc khác được tổ chức ở Thái Lan

Về thông tin cuộc thi và các thủ tục pháp lý tổ chức thi nhan sắc ở nước ngoài, BTC chỉ cung cấp kiểu nội dung khá sơ sài như: “Cuộc thi sẽ được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần. Địa điểm đăng cai tổ chức sẽ thay đổi theo từng quốc gia trong khu vực châu Á nhằm giao lưu và kết nối cộng đồng nữ doanh nhân trong khu vực. Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Hoàn cầu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bản quyền nội dung”.

Tương tự như Trường Sơn Media, hồi tháng 3.2019, một cuộc thi nhan sắc khác được “quốc tế hóa” với tên Hoa hậu và Nam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 vừa được tổ chức tại Hàn Quốc. Theo giới thiệu, cuộc thi Hoa hậu và Nam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 “là một trong những sân chơi có tiếng do của Nam vương doanh nhân Huy Hoàng tổ chức.

Trao vương miện "hoa hậu" cho một thí sinh trong đêm chung kết thi Hoa hậu và Nam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 ở Hàn Quốc

Điều đáng ngạc nhiên ở đây dù có tên là “toàn cầu” nhưng thành phần dự thi hoàn toàn là người Việt. Trong đêm chung kết, BTC đã trao đến cả chục danh hiệu “hoa hậu”, “nam vương”, “nữ hoàng” cho người tham gia như Hoa hậu Doanh nhân quý phái và toàn cầu, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu Đại sứ Toàn cầu, Hoa hậu mặc trang phục đẹp nhất, Hoa hậu trí tuệ…

Trong đó nổi bật là danh hiệu “Nữ hoàng Ngoại giao toàn cầu” được trao cho doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa, Nữ hoàng đêm dạ hội Toàn cầu thuộc về doanh nhân Thảo Nhung, danh hiệu Nam vương doanh nhân Toàn cầu thuộc về doanh nhân Mạnh Dũng, Nam vương Makeup Toàn cầu thuộc về doanh nhân Tony Tường, Á vương 1 thuộc về doanh nhân Âu Dương Phong, Nam vương doanh nhân tài năng Toàn cầu thuộc về ca sĩ – doanh nhân Nguyễn Phương…

Giám khảo cuộc thi "toàn cầu" nhưng toàn Việt Nam

Vào tối 6.7 một cuộc thi có tên Miss & Mrs Vietnam International 2019 được tổ chức tại Đài Loan. Theo thông tin, “Cuộc thi Miss and Mrs Vietnam International 2019 do Công ty Trường Nguyên Entertainment (có trụ sở tại TP.HCM) phối hợp với Hoa hậu Châu Mai Thảo tại Đài Loan đứng ra đồng tổ chức”. Đêm chung kết vừa diễn ra vào tối 6.7 tại Trung tâm sự kiện LiLo, TP.Đài Trung (Đài Loan). Ngôi vị Miss Vietnam International 2019 đã được trao cho bà Mai Diệu Tuyết Nhung một doanh nhân tại Việt Nam, ngoài ra BTC còn trao hàng loạt các danh hiệu như Ms Ao dai, Ms Gown, Ms Body, Ms Beauty skin, Ms Tourism, Ms Talent, Ms Photo, Ms Friendly, Ms Fashion...

Các hoa hậu của cuộc thi Miss & Mrs Vietnam International 2019 tại Đài Loan

Chưa hết, ngày 11.7, một cuộc thi “quốc tế” khác có tên “Hoa hậu và Nam vương đại sứ Toàn cầu 2019” cũng vừa được công bố tại TP.HCM.

Họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu và Nam vương đại sứ Toàn cầu 2019” tại TP.HCM

Theo giới thiệu “Hoa hậu và Nam vương đại sứ Toàn cầu 2019” là một sân chơi nhan sắc được thiết kế dành riêng cho các doanh nhân thành đạt và yêu thích công tác cộng đồng, nhằm tuyển chọn và tôn vinh những gương mặt xuất sắc, toàn diện của giới doanh nhân Việt, không chỉ có đủ năng lực làm hình tượng đại sứ, mà còn góp phần quảng bá, kết nối giới doanh nhân Việt Nam trên toàn cầu. Cuộc thi do Công ty TNHH ELISA và Hoa hậu Đại sứ Toàn cầu Vũ Thanh Thảo tổ chức, sẽ diễn ra vòng tranh tài tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 9.2019.

Những cuộc thi vừa kể trên cũng chỉ là thống kê sơ bộ, con số này chắc chắn chưa phản ảnh đầy đủ hết các cuộc thi người đẹp, hoa hậu, nữ hoàng, nam vương do người Việt Nam tổ chức đang diễn ra khắp nơi trong và ngoài nước. Mỗi tháng có hàng loạt cuộc thi được "quốc tế hóa" với nhãn mác "châu lục toàn cầu" như thế sẽ làm cho xã hội nhìn đâu cũng thấy "hoa hậu, nữ hoàng, nam vương"... và dĩ nhiên những giá trị cốt lõi của các danh hiệu cao quý đích thực sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong mắt công chúng.

Tại khoản 17 điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có quy định:

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép;

- Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam và quan hệ đối ngoại;

- Thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sau khi đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu;

- Không thu hồi danh hiệu đã trao cho cá nhân đạt giải cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép yêu cầu.

Tại khoản 6 điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép.

Tiểu Vân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm đưa Hạt giống tâm hồn lên phim

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, 'cha đẻ' ca khúc Vùng trời bình yên nổi đình nổi đám vào năm 2000, đang tâm huyết với dự án chuyển thể 16 cuốn truyện Hạt giống tâm hồn thành phim ngắn (10-15 phút/phim).

Mariah Carey thừa nhận cuộc hôn nhân đầu như ngục tù

Mariah Carey từng kết hôn với nhà sản xuất âm nhạc lớn tuổi Tommy Mottola từ năm 1993 - 1998. Trong 5 năm cuộc hôn nhân ấy nữ diva ví cuộc đời mình như tù nhân

Hoa hậu Hàn Quốc 2019 vừa được khen ngợi lại gây tranh cãi vì có cha sắp đi tù tội bạo hành gây chấn động

Ngay sau khi đăng quang Tân Hoa hậu Hàn Quốc 2019 Kim Sae Yeon bị phát hiện cô chính là con gái rượu của CEO Kim Chang Hwan - nhân vật trung tâm trong vụ bạo hành boygroup The East Light chấn động Hàn Quốc.

Nam diễn viên phim 'Thưa mẹ con đi': 'Call me by your name' là nguồn cảm hứng lớn

'Call me by your name' của đạo diễn người Ý Luca Guadagnino từng là hiện tượng tại LHP Sundance 2017 và sau đó đã được đề cử Oscar hạng mục 'Phim hay nhất'.

60 phút rực rỡ: Mẹ Thanh Thảo khen chồng Việt kiều của con gái

Trong chương trình nói về hành trình gắn liền với tên tuổi 20 năm sự nghiệp của Thanh Thảo, chồng của nữ ca sĩ còn kể chuyện tình yêu sét đánh, mới gặp đã quyết cưới.

Hé lộ mối tình đồng tính đầy lãng mạn của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ

Ngay từ cuối thế kỷ 19, Mỹ đã có một Đệ nhất phu nhân là người đồng tính và không ngần ngại theo đuổi tình yêu của mình với một phụ nữ khác.

Hiền Hồ gây tranh cãi với MV mang tên dễ nhầm với loại chất cấm gây nghiện 'Cần xa'

MV mang tên "Cần xa" của ca sĩ Hiền Hồ mới phát hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi chính tên MV của cô khi đọc lên giống một loại chất gây nghiện bị cấm - điều này dễ ảnh hưởng tới suy nghĩ và lối sống của giới trẻ.

Song Hye Kyo gây ngạc nhiên vì quá gợi cảm hậu ly dị

Sau vụ ly hôn thế kỷ với chồng Song Joong Ki, Song Hye Kyo đã trở lại hoạt động giải trí như bình thường. Mới đây nữ minh tinh đình đám tiếp tục tham dự một sự kiện của nhãn hàng ở Monaco, thu hút sự chú ý vì diện mạo sexy, táo bạo hiếm có.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024