Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng

Bảo Kỳ08/08/2022 10:10
Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng

Cá thòi lòi được anh Lê Văn Vô (tỉnh Cà Mau) nuôi như thú cưng trong ao nhà. Ngoài tự nhiên, cá thòi lòi chỉ lớn cỡ 1-2 ngón tay nhưng tại ao nhà anh Vô, đàn cá núc ních đáng yêu hệt bầy thú cưng.

Cà Mau được xem là "thủ phủ" cá thòi lòi. Loài cá này ưa sống tại các bãi bồi ven sông, ven biển hoặc đào hang trú ẩn trong các cánh rừng ngập mặn. 

Cá thòi lòi thuộc họ cá bống trắng, kích thước nhỏ khoảng 1-2 ngón tay. Cá có vẻ ngoài khá xấu xí với cặp mắt to lồi trên đầu, toàn thân màu nâu, có 2 vệt sọc đen nối từ mắt đến đuôi, trên cơ thể có nhiều đốm trắng nhỏ. Đặc biệt, loài cá này còn được Tổ chức Sinh vật thế giới liệt kê vào danh sách một trong 6 loài vật "kỳ lạ nhất hành tinh" bởi những đặc điểm cấu tạo độc đáo của cơ thể. Chúng có thể sống cả trên cạn lẫn dưới nước, bơi nhanh, đào hang giỏi và biết leo cây. 

Chính những đặc tính ưu việt không phải loài thủy sản nước mặn nào cũng có đó, anh Lê Văn Vô (33 tuổi, ngụ tại ấp Bá Huê, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) dành niềm yêu thích đặc biệt với cá thòi lòi. Anh đã thuần hóa, đưa về nuôi giống như thú cưng. 

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 1

Ngoài tự nhiên, cá thòi lòi quen sống ở các bãi bồi ven sông, biển hoặc dưới tán rừng ngập mặn. Kích thước chúng nhỏ cỡ 1-2 ngón tay (Ảnh: Bảo Kỳ).

 

8X thuần hóa loài sinh vật kỳ lạ nhất hành tinh làm thú cưng (Clip: Bảo Kỳ).

 

Anh Vô cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên ở vùng nước mặn, từ nhỏ anh đã quen thuộc với hình ảnh cá thòi lòi ở các bãi bồi ven sông. Anh có dịp đi thăm thú nhiều nơi, thấy nhiều người nuôi cá kiểng xây quán cà phê cho khách tham quan. Điều này đã đánh vào suy nghĩ của anh Vô, khiến anh liên tưởng đến việc làm một mô hình tương tự nhưng đối tượng là con cá thòi lòi. 

"Năm 2019, tôi đào ao nhỏ trước sân nhà, bắt cá thòi lòi thả vào để nuôi thử. Ngoài tự nhiên cá thòi lòi nhanh nhẹn nhưng rất nhát nên khá khó bắt, mỗi lần bắt chỉ được vài con. Có thời điểm, tôi nuôi gần 200 con cá trong một ao. Do số lượng quá nhiều, đàn cá cắn nhau giành thức ăn, rồi do môi trường tù túng, cá cũng bị hao hụt nên tôi đành thả bớt. Hiện giờ, đàn cá trong ao nhà tôi ổn định số lượng khoảng 60 con", anh Vô chia sẻ. 

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 3

Nhờ cho ăn thường xuyên, cá thòi lòi đã "quen hơi" anh Vô, chỉ cần thấy bóng dáng anh là cả đàn nhao đến, đợi ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 4

Chúng được anh Vô đút ăn như thú cưng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 5

Bản tính háu ăn nên mỗi con cá đều ngậm đầy mồi trong miệng mới bơi đi (Ảnh: Bảo Kỳ).

Tiết lộ bí quyết thuần hóa loài cá leo cây, anh Vô cho biết, trong ao anh thả các tấm xốp làm giá để cho cá thòi lòi trèo lên khi nước lớn, đến nước ròng chúng chui vào hang. Thức ăn của đàn cá là rong rêu, cá tạp. Để cá "quen hơi", anh Vô phải kiên nhẫn cho ăn lâu ngày, tập cho chúng quen dần. Khi thấy an toàn, cá thòi lòi sẽ tiến vào bờ ăn mồi.

"Mỗi ngày tôi cho cá ăn 2 cữ, đôi lúc quên cho ăn đúng giờ chúng thấy bóng dáng tôi từ xa đã ngóc đầu, bơi sẵn lại tấm xốp chờ ăn. Cá thòi lòi háu ăn lắm, chúng ngậm đầy mồi trong miệng rồi bơi đi chỗ khác, chén xong rồi quay lại ăn tiếp. Có lúc đói, đàn cá giành ăn, đánh nhau "sứt đầu, mẻ trán", rớt hết thức ăn xuống nước", anh Vô dí dỏm kể về đàn cá như nói về bầy trẻ nhỏ. 

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 6

Khi đã ăn no chúng bơi dạo quanh ao...

 

Được chủ "cưng như con", chẳng phải săn tìm thức ăn như ngoài tự nhiên nên đàn cá thòi lòi của anh Vô béo núc ních hẳn ra, con nào con nấy to ú khiến ai nhìn thấy cũng bất ngờ, cứ ngỡ là cá bống sao. 

 

"Cá tôi nuôi đạt trọng lượng 4 con/kg, nói mà không ai tin, đến khi tới nhà, tận mục sở thị mới ớ người", anh Vô cười khà khà. 

Nuôi loài cá xấu xí, lạ nhất hành tinh, leo cây thoăn thoắt làm... thú cưng - 8

Anh Vô rất thích chăn nuôi nên dù ở vùng nước mặn, anh vẫn đào ao, không chỉ nuôi cá thòi lòi làm vui mà còn nuôi ếch, cá lóc, cá trê... mỗi năm kiếm hàng chục triệu đồng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo anh Vô, để cá thòi lòi sinh sản trong ao khá khó vì ngoài tự nhiên chúng tự bắt cặp để giao phối, thế nên nếu muốn cá sinh sản, anh phải đào ao lớn hơn, tạo môi trường gần giống các bãi bồi. 

Sau 3 năm gắn bó với đàn cá, anh Vô xem đàn cá thòi lòi như thú cưng, không có ý định bán hay khai thác thịt. Sắp tới anh dự định mở rộng ao nuôi, tăng số lượng cá để mọi người đến tham quan. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sau tô tượng, trò chơi 'đào hóa thạch' trở thành trào lưu khiến giới trẻ đổ xô trải nghiệm

Thêm một trò chơi lành mạnh giúp giải tỏa căng thẳng, với tên gọi độc đáo - trò chơi “đào hóa thạch” này đang dần trở thành xu hướng mới trên mạng xã hội.

Dịch vụ xin lỗi hộ ăn nên làm ra ở Nhật Bản

Bỗng một ngày có người lạ mặt trông dữ tợn chặn đường của bạn. Rồi bạn nhận ra bản thân mình đã bị quan sát một thời gian…

Bạn không thể bắt ruồi bằng tay, bởi chúng sống ở một tần số quét cao hơn chúng ta

Trong mắt một con ruồi, tất cả những hành động con người đang thực hiện đều là hình ảnh slow motion.

Làng Hobbit: Dân làng đều cao chưa đến 1 mét, bình yên không khác gì xứ sở thần tiên

Cứ tưởng rằng những chú lùn chỉ có trong truyện cổ tích, nhưng tại một nơi ở Trung Quốc, thực sự có một nơi mang tên “làng người lùn”.

Cận cảnh nghề 'đu cột câu cá' độc nhất vô nhị

Hình ảnh những người đàn ông rắn rỏi ngồi trên cà kheo buông cần câu cá đã trở thành một điểm nổi bật thu hút khách du lịch và các nhiếp ảnh gia khắp thế giới đến khám phá Sri Lanka.

Tàu hỏa 0 đồng: Chỉ có 3 toa nhưng khoang 'chợ trên tàu' vô cùng đặc biệt

Những năm gần đây, chuyến tàu hỏa 0 đồng này chợt nổi tiếng trên mạng xã hội. Nhiều người đổ xô đến tham quan, trải nghiệm đi tàu hỏa chạy xình xịch, hòa chung bầu không khí "chợ trên tàu" đặc biệt này.

'Đu cột câu cá' và câu chuyện buồn phía sau của một quốc gia đang vỡ nợ

Được biết tới rộng rãi với cái tên "câu cá cà kheo", các ngư dân Sri Lanka sẽ ngồi trên những cây cột được dựng trên mặt nước và bắt đầu buông cần câu cá.

Những thú chơi độc lạ khiến dân tình bất ngờ

Những thú chơi này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức mà đôi khi là cả tiền bạc nữa.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024