'Đu cột câu cá' và câu chuyện buồn phía sau của một quốc gia đang vỡ nợ

Linh Anh31/07/2022 10:00
'Đu cột câu cá' và câu chuyện buồn phía sau của một quốc gia đang vỡ nợ

Được biết tới rộng rãi với cái tên "câu cá cà kheo", các ngư dân Sri Lanka sẽ ngồi trên những cây cột được dựng trên mặt nước và bắt đầu buông cần câu cá.

Nghề mưu sinh độc đáo

Không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng du lịch toàn cầu, câu cá cà kheo (Stilt fishing) cũng khá quen mắt đối với cộng đồng chứng sĩ Việt. Hình ảnh những ngư dân ngồi chênh vênh trên mặt biển thường xuyên được truyền thông, mạng xã hội Việt Nam sử dụng làm ảnh đại diện mỗi khi thị trường biến động, tạo cho nhà đầu tư cảm giác chênh vênh.

Cái tên câu cá cà kheo bắt nguồn từ chính hình dạng của thiết bị mà ngư dân Sri Lanka ngồi lên để câu cá. Nó giống như một cái cà kheo khổng lồ vươn lên từ mặt biển. Cấu trúc này chỉ bao gồm 1 cây cột thẳng đứng,1 thanh ngang để ngồi và một thanh chéo giúp gia cố lực đỡ cho thanh ngang. Sự chênh vênh là không cần bàn cãi, có chăng, ngư dân Sri Lanka đã quen với sự điều đó.

Với hình thức thô sơ, người ta chắc hẳn cho rằng câu cá cà kheo đã có lịch sử từ rất lâu đời ở quốc đảo Sri Lanka. Tuy nhiên, hình thức này mới chỉ xuất hiện từ Thế chiến thứ 2, khi tình trạng thiếu lương thực và các điểm câu cá quá đông khiến một số người phát minh ra phương pháp này để dễ dàng bắt cá.

Ban đầu, người ta sử dụng những con tàu bị lật hay xác những chiếc máy bay bị bắn rơi để ngồi câu. Sau đó, người ta linh hoạt hơn khi sử dụng những cây cột, cắm đứng trên các rạn san hô, để câu. Các ngư dân thường câu cá kiểu này vào hoàng hôn và bình minh.

Hình ảnh đu cột câu cá quen mắt với các chứng sĩ Việt và câu chuyện buồn phía sau của một quốc gia đang vỡ nợ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, phương pháp câu cá này cũng đang dần mai một. Trận sóng thần tàn phá phần lớn bờ biển Ấn Độ Dương đã làm thay đổi vĩnh viễn bờ biển Sri Lanka, khiến nguồn cá cũng suy giảm theo. Khi có gió mùa, phương thức này cũng không thể thực hiện. Giờ đây, người dân Sri Lanka kiếm sống bằng cách cho khách du lịch thuê những chiếc cà kheo này để chụp ảnh.

Thế nhưng, kế sinh nhai này của ngư dân Sri Lanka cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Đại dịch Covid-19 đã khiến lượng du khách tới quốc đảo này giảm sút nghiêm trọng trong 2 năm qua. Điều đó đồng nghĩa với việc chẳng có ai thuê những chiếc cà kheo này để chụp ảnh trong khi nó cũng không mang về nhiều cá.

Cuộc khủng hoảng tồi tệ ở quốc đảo 22 triệu dân

Khi đại dịch có dấu hiệu được kiểm soát, du khách bắt đầu trở lại, Sri Lanka lại đối đầu với thách thức mới khi quốc gia này đã chính thức tuyên bố vỡ nợ lên tới hơn 50 tỷ USD. Người dân đổ lỗi cho chính phủ hiện hành, với nhiều quyết sách được đánh giá là sai lầm, đã khiến cuộc sống của 22 triệu người rơi vào cảnh bết bát.

Cùng với đó, các cuộc biểu tình đã bùng lên ở Thủ đô Solomon và nhiều thành phố lớn khác. Bất ổn khiến du khách nước ngoài, vốn đã ít ỏi, lại càng trở nên hiếm hoi ở Sri Lanka. Không có ngoại tệ, tình trạng khan hiếm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu trở nên vô cùng tồi tệ tại quốc đảo Ấn Độ Dương này.

Hình ảnh những hàng người dài như vô tận ở các trạm cung nhiên liệu, những siêu thị hết đồ hay những bệnh viện không thể hoạt động vì thiếu điện đã trở thành "bình thường mới" ở quốc đảo này. Tuy nhiên, không người dân nào có thể làm quen được với tình cảnh đó.

Hình ảnh đu cột câu cá quen mắt với các chứng sĩ Việt và câu chuyện buồn phía sau của một quốc gia đang vỡ nợ - Ảnh 2.

Có nhiều cái chết thương tâm được ghi nhận do tình trạng thiếu hụt toàn diện ở Sri Lanka, quốc gia vốn nhập khẩu gần như mọi thứ, từ lương thực tới thuốc men hay nhiên liệu. Trong khi Chính phủ Sri Lanka đang đề nghị viện trợ khẩn cấp từ Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF hay hỗ trợ từ chủ nợ lớn nhất là Trung Quốc, người dân nước này vẫn chưa biết cuộc sống tồi tệ hiện nay sẽ kéo dài tới bao giờ.

Những gì đang xảy ra có lẽ là điều vô cùng đáng tiếc với quốc đảo Ấn Độ Dương. Những ưu đãi từ mẹ thiên nhiên giúp Sri Lanka là một trong những thiên đường du lịch của thế giới. Trước đại dịch, du lịch mang lại 12% GDP của đất nước. Ngoài ra, nơi đây còn nằm trên các tuyến đường thương mại hàng hải quốc tế, tạo ra một tiềm năng to lớn nhưng chưa được khai phá xứng tầm.

Giành được độc lập từ năm 1948 nhưng hòa bình chưa thực sự tới với quốc đảo 22 triệu dân này. Đúng dịp Lễ Phục sinh năm 2019 tại Sri Lanka, một loạt vụ đánh bom được tiến hành nhằm và các nhà thờ và khách sạn trên khắp đất nước, bao gồm thủ đô thương mại Colombo. Kết quả là 258 người đã thiệt mạng.

Đây là cuộc khủng bố thảm khốc nhất ở Sri Lanka kể từ năm 2009 và sau cuộc nội chiến của đất nước. Nó giáng một đòn mạnh vào du lịch của quốc gia. Khi du khách bắt đầu trở lại, đại dịch Covid-19 bồi thêm một đòn tồi tệ khác với quốc đảo này.

Trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành, Chính phủ Sri Lanka tiếp tục ban bố chính sách giảm thuế, gây áp lực thêm cho ngân sách vốn đã hạn hẹp của đất nước. Sau đó, nhà chức trách bất ngờ ban bố lệnh cấm với phân bón hóa học và thuốc trừ sâu mà không cho nông dân thời gian chuẩn bị, dẫn tới việc từ một nước tự chủ gạo, Sri Lanka phải bỏ tới 600 triệu USD để nhập khẩu lương thực. Sản lượng chè, nông sản xuất khẩu chủ lực của quốc gia này, cũng bị sụt giảm nghiêm trọng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Những thú chơi độc lạ khiến dân tình bất ngờ

Những thú chơi này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức mà đôi khi là cả tiền bạc nữa.

Khó thể khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Trải qua hơn 2.000 năm, lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn ẩn chứa nhiều bí mật mà hậu thế có thể mất hàng trăm năm nữa mới có thể khai quật và giải mã.

Cây cổ thụ phun nước suốt 20 năm

Thông thường, nước sẽ không thể chảy được trong thân cây sống. Tuy nhiên, một cây dâu cổ thụ tại ngôi làng châu Âu lại có khả năng đặc biệt này.

Ngôi làng cô đơn nhất Nhật Bản: Làng búp bê

Thoạt nhìn, ngôi làng Nagoro cũng yên bình như bao ngôi làng nào khác ở Nhật Bản. Tuy nhiên nếu đến gần những người dân đang làm việc trong làng, bạn sẽ giật mình sửng sốt khi nhận ra rằng đó không phải người thật mà chỉ là những con bù nhìn kích cỡ lớn.

Bí ẩn con dốc dễ lên - khó xuống, bất chấp mọi định luật tự nhiên

Trái ngược với quy luật tự nhiên, khi xuống dốc người đạp xe phải cố gắng hết sức, còn khi lên dốc thì lại rất thảnh thơi, dễ dàng.

Dị nhân không xương mất vài giây để lật ngược cổ, vai

Hữu Thịnh mất 5-7 giây để hoàn thành động tác bẻ khớp tay 180 độ và khoảng 10 giây cho kỹ thuật phức tạp như xoay khớp cổ,... Với khả năng đặc biệt này, 10X được mệnh danh là "dị nhân không xương".

Càng thông minh càng ít bạn bè - 10 sự thật thú vị về tâm lý con người

Bạn có biết rằng một người càng thông minh thì càng có ít bạn bè hay 80% suy nghĩ của chúng ta là tiêu cực không?

Thú chơi chú gấu Bearbrick tiền tỷ ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Bearbrick là thú chơi khá xa xỉ được rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích, thậm chí cả ngôi sao thế giới như G-Dragon hay ở Việt Nam có Hoa hậu Kỳ Duyên, Độ Mixi,...

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024