NTK Việt lên tiếng phản đối mạnh mẽ khi Trung Quốc mạo nhận mẫu áo dài Việt

22/11/2019 11:42
NTK Việt lên tiếng phản đối mạnh mẽ khi Trung Quốc mạo nhận mẫu áo dài Việt

Mới đây, một bộ sưu tập của nhà thiết kế Trung Quốc trông y chang áo dài của Việt Nam và công chúng Việt tỏ rõ sự phẫn nộ về vấn đề này.

Một số NTK áo dài của Việt Nam đã cho rằng Trung Quốc cho rằng chiếc áo dài hiện đại của người Việt xuất phát từ chiếc sườn xám của Trung Quốc là hoàn toàn không chính xác.

Chia sẻ với phóng viên, NTK áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng bản thân chiếc áo dài của Việt Nam vốn dĩ có từ lâu đời. Một NTK của Trung Quốc lấy áo dài của Việt Nam và cho rằng đó là bộ sưu tập mới của họ thì chứng tỏ chiếc áo dài của Việt Nam rất là đẹp. Anh cho rằng chiếc áo dài Việt Nam phát triển từ chiếc áo tứ thân của các cụ ngày xưa hay mặc. "Ngay cả việc thiết kế cũng khác chứ không thể nói là chiếc áo dài Việt phát triển từ sườn xám được. Chiếc áo dài từ cổ của nó đến phần xẻ tà đều được cắt sao cho khéo, cổ áo được phát triển lên như cánh hoa, còn sườn xám chính là cổ có cúc, tay dài hoặc tay lỡ đều rộng. Quan trọng hơn hết là sườn xám chính là chiếc đầm không có quần, còn áo dài Việt phát triển từ áo tứ thân và có quần."

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam với bộ sưu tập của mình

Áo dài từ xưa đã là bộ trang phục truyền thống Việt Nam, xuất hiện từ năm 1744. Năm 2002, áo dài đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, riêng biệt hẳn với các nước khác trên toàn thế giới. Mặc dù, sườn xám Trung Quốc và áo dài Việt có nhiều nét tương đồng nhưng không khó để nhận ra mẫu thiết kế là áo dài khác biệt khá nhiều so với sườn xám, hay nói cách khác hoàn toàn không có thể biến tấu từ sườn xám. Với những mẫu thiết kế của một NTK bên Trung Quốc, rõ ràng những gì được xem là thiết kế mới đấy, chính xác là áo dài.

Chia sẻ về việc cần bảo vệ hình ảnh cũng như thiết kế chiếc áo dài của người Việt Nam trong tương lai, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết: "Việc bảo vệ ý tưởng của chiếc áo dài Việt Nam, tôi cho rằng từ thế hệ trẻ phải có ý thức trong việc bảo tồn cũng như phát huy hình ảnh của người Việt. Việc Trung Quốc cho rằng chiếc áo dài như sườn xám của họ chẳng khác nào âm mưu "đường lưỡi bò" thứ hai trong lĩnh vực văn hóa và thời trang của người Trung Quốc. Chúng ta phải lập luận, bảo vệ hình ảnh, thiết kế của chiếc áo dài của nước mình trong các bộ sưu tập mới được trình diễn ở trong và ngoài nước. Thay vì chúng ta chia sẻ phản đối chúng ta có thể tổ chức các chương trình tôn vinh áo dài Việt. Ví như cá nhân tôi cũng mang bộ sưu tập áo dài của mình đi sang các nước trong các tuần lễ thời trang, hay ra bộ sưu tập áo dài in hình quốc kỳ của các nước để giới thiệu. Đó chính là một trong những cách bảo vệ hình ảnh áo dài Việt một cách tốt nhất."

Những mẫu thiết kế áo dài Việt Nam bị một NTK của Trung Quốc bắt chước

Cũng đồng ý với quan điểm của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, NTK Anh Thư cho bết chiếc áo dài Việt được thiết kế với vai và tay áo ráp lăng, phát triển từ chiếc áo tứ thân và duy nhất chỉ có áo dài Việt Nam là có quần để mặc kèm áo xẻ tà. Còn sườn xám chỉ là kỹ thuật cắt may theo mảnh và ráp vào với nhau, liền thân như chiếc váy liền vì chính sườn xám là phát triển từ váy, một dạng đầm hiện đại. "Tôi không hiểu từ một bộ sưu tập từ năm 2018 được trình diễn khá lâu giờ lại bị khui ra, đây không biết có phải có vấn đề gì không nhưng tôi cho rằng mọi việc cần phải có động thái bảo vệ tà áo dài của người Việt Nam từ xưa đến nay." - NTK Anh Thư cho hay.

Cũng chia sẻ trên báo chí, NTK áo dài Sĩ Hoàng cũng khẳng định từ năm 2008 anh đã có dịp nhìn thấy trang phục áo dài của VIệt Nam trong tủ trang phục của họ vì Trung Quốc có 56 dân tộc trong đó có cả dân tộc Kinh nên việc họ có âm mưu khuyếch trương chiếc áo dài, nón lá của người Việt về mặt văn hóa là điều dễ hiểu. "Bản thân tôi sau phát hiện năm 2008, trở về nước cũng nhanh chóng có hành động, cố gắng thành lập Bảo tàng Áo dài một cách nhanh nhất, tất cả tên miền có tên bảo tàng áo dài tôi đều mua hết. Và tôi đã ra mắt được Bảo tàng áo dài của mình vào năm 2012” - NTK Sĩ Hoàng chia sẻ.

 Bài và ảnh: Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Áo dài Việt Nam xuất hiện trong bộ sưu tập của NTK Trung Quốc?

Áo dài, vốn được xem như đặc sản của Việt Nam, vừa xuất hiện trong một bộ sưu tập của nhà thiết kế Trung Quốc.

'Dạ cổ hoài lang' qua 100 năm vẫn vang trong lòng người Nam Bộ

Tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi tọa đàm “Bản Dạ cổ hoài lang - Góc nhìn người làm báo” chiều 19.11 tại khu tưởng niệm cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019.

Nét tĩnh lặng giữa Sài Gòn sôi động

Giao mùa” của ba chàng họa sĩ gồm Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Nhật Dũng, Lê Trần Hậu Anh đến từ đất Bắc đang mang đến cho Sài Gòn cảm giác bình yên bởi những sắc màu của xuân, hạ, thu, đông…

Cầu sừng vàng, thiết kế vượt thời gian của thiên tài Leonardo da Vinci

Thiết kế cầu không dùng gạch vữa vẫn trụ vững trong động đất là bằng chứng cho thấy đầu óc thiên tài của da Vinci.

Bức tranh của danh họa Cimabue bị treo trong bếp đạt giá 617 tỉ đồng

Bức họa có tên Christ Mocked - là một trong loạt tranh của họa sĩ nổi tiếng thời Phục hưng Cimabue vẽ từ cuối thế kỷ 13, đã được phát hiện trong bếp của một gia đình ở thị trấn Compiegne, gần thủ đô Paris, Pháp. Nó vừa được bán với giá 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng).

Bức vẽ phác họa của Da Vinci được bảo hiểm 26.000 tỷ đồng

Điều gì đã truyền cảm hứng cho bức phác họa “The Vitruvian Man” và tại sao bức phác họa ấy lại có giá trị lớn đến vậy?

Bạc Liêu: Tổ chức kỷ niệm 100 năm ra đời bản 'Dạ cổ hoài lang'

Chiều 25.10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp báo tuyên truyền, quảng bá Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019, gắn với sự kiện 100 năm ra đời bản "Dạ cổ hoài lang" và 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu.

Đi tìm những nhà hàng, cà phê ‘huyền thoại’ của Sài Gòn xưa

Sài Gòn những năm trước 1975 có những quán cà phê với bánh ngon tuyệt hảo với phong cách tây, nổi bật là La Pagode, Givral và Brodard. Ba nhà hàng ấy là 3 sắc thái riêng biệt làm nên cái trục “văn hóa không tên”, cái linh hồn của Sài Gòn, khó phai mờ trong ký ức của những người Sài Gòn.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024