Bức tranh của danh họa Cimabue bị treo trong bếp đạt giá 617 tỉ đồng

29/10/2019 11:16
Bức tranh của danh họa Cimabue bị treo trong bếp đạt giá 617 tỉ đồng

Bức họa có tên Christ Mocked - là một trong loạt tranh của họa sĩ nổi tiếng thời Phục hưng Cimabue vẽ từ cuối thế kỷ 13, đã được phát hiện trong bếp của một gia đình ở thị trấn Compiegne, gần thủ đô Paris, Pháp. Nó vừa được bán với giá 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng).

Ngày 27.10 (theo giờ Pháp) nhà đấu giá Acteon đã tổ chức bán thành công bức họa Christ Mocked (Nhạo Chúa) của danh họa nổi tiếng thời Phục hưng Giovanni Cimabue, được bán ra với giá 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng), số tiền lớn hơn nhiều lần so với dự kiến trước đó. Chủ sở hữu mới của bức tranh là một nhà sưu tập ẩn danh đang sống ở phía bắc thủ đô Paris.

Trước đây một tháng, bức họa Christ Mocked được phát hiện một cách tình cờ trong nhà của một gia đình ở thị trấn Compiegne, gần thủ đô Paris, phía bắc nước Pháp. Chính xác là nó được treo như một tấm bảng ngay dưới gian bếp gia đình này.

Các thử nghiệm khoa học (chiếu hồng ngoại, đo tuổi carbon -14 carbon dating) đã được các chuyên gia người Pháp thực hiện trên bức họa vừa tìm thấy và một số bức tranh đã được xác định là của Cimabue để tìm ra sự tương đồng, kết quả cho thấy Christ Mocked chính là tác phẩm do họa sĩ người Ý Cimabue vẽ vào thế kỷ 13. "Các bức tranh được thực hiện bởi cùng một bàn tay", chuyên gia nghệ thuật Éric Turquin khẳng định.

Sau khi xác định đây là tranh thật của danh hoạ Giovanni Cimabue, các chuyên gia định giá bức tranh có thể bán tới 6 triệu euro (khoảng 6,5 triệu USD, hoặc 5,3 triệu bảng Anh), nhưng trong phiên đấu giá vừa qua bức tranh đã được bán với giá cao hơn 4 lần so dự kiến.

Bức Christ Mocked

Christ Mocked là một phần của nhóm polyptych (polyptych - thuật ngữ hội họa tạm dịch là “liên họa”) gồm 8 bức tranh được Cimabue vẽ để thể hiện tình yêu Chúa Jesus và sự kiện Chúa bị đóng đinh trên thập giá. Niên đại của chùm tranh này được xác định là vẽ từ khoảng năm 1280. Hiện hai trong số bức liên họa này đang được trưng bày tại Phòng trưng bày Quốc gia London (Anh) và Bộ sưu tập Frick ở New York (Mỹ), một số bức khác vẫn còn thất lạc.

Giovanni Cimabue (còn gọi là Cenni di Pepo) là họa sĩ người Ý, sinh năm 1240, mất năm 1302. Phong cách hội họa của ông chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật Byzantine (vẽ trên các tấm gỗ dương với nền sơn vàng). Tuy nhiên ông cũng được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại đầu tiên của Ý thoát khỏi phong cách Italo- Byzantine. Cimabue đã vượt qua đoạn đường dài tự bứt phá khỏi cách vẽ tượng thánh “phẳng là” để đạt đích bước đầu truy lùng hiện thực. Cimabue được mời vẽ trang trí các giáo đường tại Florence và Pisa. Ông là người tiên phong đưa hội họa thoát khỏi ước lệ trung cổ, hướng tới tự nhiên. Các hình người trong tranh ông trở nên sinh động hơn, được diễn khối, có bóng sáng tối. Trong các tác phẩm nổi tiếng của Cimabue còn tồn tại phải kể đến bức Madonna ở trong nhà thờ Santa Trinita nước Ý.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Bức vẽ phác họa của Da Vinci được bảo hiểm 26.000 tỷ đồng

Điều gì đã truyền cảm hứng cho bức phác họa “The Vitruvian Man” và tại sao bức phác họa ấy lại có giá trị lớn đến vậy?

Bạc Liêu: Tổ chức kỷ niệm 100 năm ra đời bản 'Dạ cổ hoài lang'

Chiều 25.10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp báo tuyên truyền, quảng bá Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019, gắn với sự kiện 100 năm ra đời bản "Dạ cổ hoài lang" và 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu.

Đi tìm những nhà hàng, cà phê ‘huyền thoại’ của Sài Gòn xưa

Sài Gòn những năm trước 1975 có những quán cà phê với bánh ngon tuyệt hảo với phong cách tây, nổi bật là La Pagode, Givral và Brodard. Ba nhà hàng ấy là 3 sắc thái riêng biệt làm nên cái trục “văn hóa không tên”, cái linh hồn của Sài Gòn, khó phai mờ trong ký ức của những người Sài Gòn.

TP.HCM rục rịch chuẩn bị lễ hội đón Tết Canh Tý 2020

Tết Việt Canh Tý 2020 tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM vẫn giữ hình ảnh không thể thiếu trong mỗi dịp tết, đó là đường mai vàng và phố ông đồ dọc hai tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Nguyễn Thị Minh Khai nhưng sẽ quy mô lớn hơn so với mọi năm bằng việc đưa các làng nghề truyền thống vào.

Bàn về trang phục của phụ nữ Việt Nam thời hiện đại

Trang phục được hiểu là đồ che phủ hoặc quần áo, các đồ phụ trang cho thân thể con người. Ngoài những chức năng cơ bản như giữ ấm, bảo vệ cơ thể thì trang phục hiện đại còn giúp nhận biết người mặc ở một số yếu tố như giới tính, tuổi, nghề nghiệp, tính cách và góp phần giúp người mặc được hấp dẫn hơn.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ đến Việt Nam

Bà Michelle Obama cùng con gái cựu tổng thống Mỹ George W. Bush là Jenna Bush Hager và một số khách mời nổi tiếng sẽ đến Việt Nam vào tháng 12-2019 để gặp gỡ phụ nữ trẻ và chia sẻ các câu chuyện về giáo dục.

Peter Handke - Sự nghiệp đồ sộ và gây nhiều tranh cãi

Nhà văn, nhà viết kịch Peter Handke vừa được giải Nobel Văn học 2019 có sự nghiệp vô cùng đồ sộ.

Chân dung người phụ nữ thứ 15 thắng giải Nobel Văn học

Khác với Peter Handk – một lựa chọn gây tranh cãi, chiến thắng của Olga Takarczuk đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ truyền thông, giới chuyên môn lẫn độc giả.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024