Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng yên tĩnh nhất trái đất

19/01/2022 21:00
Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng yên tĩnh nhất trái đất

Không ai có thể trụ nổi tới một tiếng đồng hồ khi ở một mình trong căn phòng đặc biệt này.

Năm 2015, Microsoft đã xây dựng một căn phòng được mệnh danh là nơi yên tĩnh nhất trái đất. Mặc dù có vẻ như đó là nơi lý tưởng dành cho những người mê thiền định, nhưng trên thực tế ít ai có thể chịu được trong một thời gian kéo dài.

Sau vài phút, bạn sẽ nghe thấy nhịp tim mình. Rồi dần dần là tiếng máu chảy, âm thanh của xương khớp dịch chuyển trong người. Khi âm thanh của thế giới bên ngoài hoàn toàn khép lại phía sau cánh cửa, sự im lặng tuyệt đối dần thành tiếng ù tai khiến bạn không thể chịu nổi.

Bên trong căn phòng yên tĩnh nhất thế giới

Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng ở quá 45 phút là muốn "phát điên"

Căn phòng đặc biệt này nằm ẩn trong tòa nhà 87 thuộc trụ sở chính của Microsoft tại thành phố Redmond, Washington, Mỹ. Năm 2015, nó được xác nhận thiết lập kỷ lục Guiness.

Nó còn gọi là phòng không có tiếng vang (anechoic chamber) với chi phí xây dựng lên tới 1,5 triệu USD và mất 2 năm để thiết kế.

Ở thế giới bên ngoài, tai của chúng ta luôn tiếp xúc với lượng tiếng ồn nhất định. Nhưng khi bước chân vào phòng, thậm chí âm thanh phát ra từ giọng nói cũng không còn vang vì không có âm thanh nào phản lại từ các bức tường. Sau đó, toàn bộ âm thanh trong phòng hoàn toàn lắng xuống.

Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng ở quá 45 phút là muốn phát điên - 1
Không gian thiết kế bên trong căn phòng đặc biệt (Ảnh: Daily Mail).

Được biết, thiết kế phòng hình lập phương với mỗi cạnh dài 6,36 m, xung quanh là 6 lớp bê tông với mỗi lớp dài 30 cm. Phòng được đặt trên 68 tấm lò xo giảm rung, có phần móng riêng nhằm tách biệt khỏi tòa nhà, qua đó giúp ngăn chặn mọi âm thanh từ thế giới bên ngoài. Các tấm hình nêm bằng sợi thủy tinh bao phủ sàn, trần, tường, phá vỡ các sóng âm thanh trước khi chúng có cơ hội dội vào phòng.

Bên trong, độ ồn đo được là -20,3dB, thấp hơn ngưỡng nghe của con người là 20,3 decibel. Thông thường, người ta có thể nghe tiếng ở êm đềm ở ngưỡng 10 dB hoặc tiếng thì thầm nhẹ ngưỡng 30 dB.

Matt Weinberger, phóng viên Business Insider tại San Francisco, Mỹ, từng thử thách bản thân khi ở trong phòng 5 phút. Cánh cửa khép lại, anh lập tức nhận thấy sự yên lặng tới ngộp thở.

"Có âm thanh kỳ lạ vang lên. Sau 20 giây, tôi thấy đầu như muốn nổ tung bởi cảm giác ngột ngạt biệt lập. Nếu phải ở trong đó lâu hơn, tôi có thể sẽ phát điên", Matt chia sẻ cảm nhận.

Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng ở quá 45 phút là muốn phát điên - 2
Rất ít người ngoài có cơ hội đặt chân vào đây (Ảnh: Daily Mail).

Hundraj Gopal, kỹ sư trưởng thiết kế căn phòng cho biết, một số người vào trong chỉ vài phút đã muốn ra ngoài ngay lập tức. "Họ không chịu đựng nổi không gian bên trong. Sự yên tĩnh quá mức khiến não bộ bị rối loạn do mất cảm giác", Hundraj nói. Vị kỹ sư này cũng tiết lộ người trụ được trong phòng lâu nhất chỉ khoảng 45 phút.

Được biết, không phải chỉ Microsoft là nơi duy nhất có căn phòng yên tĩnh. Một phòng thí nghiệm tư nhân tại Minneapolis (Mỹ) cũng thiết kế "căn phòng không tiếng vang". Theo giới thiệu, đây là nơi có thể hấp thụ 99,99% âm thanh. Nhưng điểm khác biệt ở chỗ, địa điểm này có mở cửa đón du khách tới tham quan, trải nghiệm và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Sức chịu đựng của con người ở trong phòng này kéo dài bao lâu?

Trong một bài báo của Smithsonian, có đoạn viết: "Tại nơi yên tĩnh nhất trên trái đất sẽ khiến bạn phát điên nếu ở lâu quá 45 phút". Không quá lời khi nói rằng, đây chính là nơi "tra tấn kinh hoàng". Một số ít những người có cơ hội trải nghiệm bên trong cho biết, họ thậm chí nghe thấy tiếng xương của cơ thể cử động, tiếng rít trong tai, âm thanh sôi sục từ dạ dày.

Nỗi kinh hoàng bên trong căn phòng ở quá 45 phút là muốn phát điên - 3
Có những người chịu chưa tới một phút phải bước ra ngoài (Ảnh: Daily Mail).

"Có người mới bước vào một phút đã muốn ra ngoài ngay lập tức. Đầu óc họ cuống lên không chịu nổi. Đó là sự tước đoạt giác quan", kỹ sư Hundraj cho biết.

Có nhiều tin đồn khác nhau về chuyện ở trong căn phòng này tối đa được bao lâu. Dù không tồn tại cuộc tỷ thí chính thức nào để so sánh về thời gian chịu đựng dài ngắn giữa mỗi người, nhưng một thành viên trong nhóm thiết kế chia sẻ, thời gian lâu kỷ lục một người từng đạt được khi ở một mình tại đây là 55 phút.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nghề 'ăn vạ' đáng sợ: Giả vờ bị cưỡng hiếp, cô gái khiến 15 người đàn ông điêu đứng

Người ta chẳng ngờ rằng trên đời này lại tồn tại những chuyện cứ ngỡ chỉ có ở trên phim: Giả vờ là nạn nhân để được bồi thường tiền.

Bộ ảnh Tết Trở về tuổi thơ của 9x Quảng Ngãi

Với màu ảnh hoài cổ, trang phục áo dài họa tiết chăn con công, diễn xuất hồn nhiên của 4 người mẫu nhí, nhiếp ảnh gia Đỗ Thị Như Ý đã tái hiện khung cảnh ngày Tết xưa nơi góc chợ nhộn nhịp, rộn ràng.

Bộ ảnh Tết cổ truyền miền Bắc ở làng cổ Đường Lâm Hà Nội

Giữa không gian trầm mặc của những gian nhà cổ kính, cụ ông râu tóc bạc trắng cùng người vợ thảo hiền và cháu gái đang quây quần gói bánh chưng hay đi sắm cành đào đón Tết.

Trò chơi xếp chỗ Tetris, phương pháp giải tỏa cảm giác lo lắng

Tetris là một liều thuốc giảm căng thẳng trong thời đại tràn ngập lo lắng và stress hiện nay. Cách các mảnh ghép rơi xuống và được người chơi xếp chỗ chính là phương pháp điều trị.

Quán cà phê mô hình tàu điện ngầm thu hút giới trẻ Sài Gòn

Nhiều bạn trẻ Sài Gòn tìm đến quán cà phê được thiết kế theo mô hình tàu điện ngầm tại quận Phú Nhuận để tìm góc mới lạ vui chơi, chụp ảnh check-in.

Phì cười với loạt linh vật có vẻ mặt ngờ nghệch, 'hờn cả thế giới'

Thấy linh vật là thấy không khí tết, nhưng có không ít linh vật mang vẻ ngoài ưu tư, hờn giận hoặc quá... ngớ ngẩn khiến người xem "cười ra nước mắt".

'Điểm mặt' những bộ phim chiếu rạp Tết 2022

Năm bộ phim Việt cùng chiếu vào ngày 1.2 (mùng 1 Tết Nguyên Đán) hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều màu sắc, từ hài hước, lãng mạn, hành động đến cả kinh dị.

Ngọn đồi hình thiếu nữ ngực trần với những đường cong mềm mại

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi có hình dáng một thiếu nữ nằm khỏa thân, mang vẻ đẹp mềm mại và đường cong uyển chuyển.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024